Nhiều bà mẹ cảm thấy phân vân liệu có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không. Mặc dù ai cũng biết nước là một thành phần vô cùng quan trọng của cơ thể, tuy nhiên chức năng của thận ở bé sơ sinh vẫn chưa hoàn thiện do đó nếu bé uống nước không đúng phương pháp thì có thể gây nguy hiểm cho bé. Cùng tìm hiểu về vấn đề uống nước cho trẻ sơ sinh ngay dưới đây nhé.

Co nen cho tre so sinh uong nuoc khong 1

 
Chuyên mục mẹ và bé: Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không? – Ảnh minh họa: Internet

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không?

Nhiều bà mẹ thường phân vân mùa hè có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không, nếu không uống thì bé có khát không?

Co nen cho tre so sinh uong nuoc khong 2
Cho trẻ sơ sinh uống nước là quan điểm sai lầm – Ảnh minh họa: Internet

Các bác sĩ cho rằng bé dưới 6 tháng tuổi chỉ nên bú mẹ, không cần phải uống nước ngay cả trong tiết trời nóng bức. Lý do là vì thành phần chính của sữa là nước (88%) có thể cung cấp đủ nhu cầu của em bé. Việc cho trẻ uống thêm nước có thể khiến bé bị sặc nước hoặc gây hại cho bé.

Trong trường hợp mẹ ít sữa, bé phải bổ sung thêm sữa bột, bạn có thể cho bé uống thêm một ít nước. Thường thì sữa bột công thức sẽ có hàm lượng muối cao hơn sữa mẹ, đồng thời bé hấp thụ chậm hơn, do đó cần bổ sung thêm nước để bé tiêu hóa tốt.

Nếu bé bị sốt, hoặc trời quá nóng, hãy dùng nước đun sôi để nguội cho bé uống lượng vừa đủ từ 1-2 thìa.

Tại sao trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không nên uống nước?

Chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy kỳ lạ trước nhận định của bác sĩ về việc không nên cho trẻ sơ sinh uống nước. Tại sao người lớn lại cần uống nhiều nước mà trẻ sơ sinh lại không? Dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

Co nen cho tre so sinh uong nuoc khong 3
Trẻ sơ sinh không nên uống nước vì một số lý do sức khỏe – Ảnh minh họa: Internet

Uống nước ảnh hưởng đến việc hấp thu sữa mẹ

Sữa mẹ là chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đồng thời là nguồn thực phẩm chứa tất cả các dưỡng chất mà trẻ cần, 88% sữa mẹ là nước. Do đó, nếu bé uống thêm nước, dạ dày nhỏ của bé sẽ bị lấp đầy khiến bé không còn muốn bú sữa mẹ nữa. Đồng thời, lượng nước dư thừa sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ.

Uống nước có khả năng khiến bé bị nhiễm trùng

Việc cho bé dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể khiến bé bị nhiễm trùng. Dù nước có tinh khiết đến đâu thì không thể tránh khỏi vi khuẩn và mầm bệnh. Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu, khi uống nước có chứa vi khuẩn, có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề khác nghiêm trọng hơn.

Co nen cho tre so sinh uong nuoc khong 4
Uống nước có thể khiến trẻ bị tiêu chảy – Ảnh minh họa: Internet

Gây nhiễm độc nước

Nồng độ Natri trong cơ thể bé sẽ bị pha loãng nếu bé uống nhiều nước, từ đó Natri sẽ thoát ra ngoài cơ thể vì thận bài tiết chưa tốt, khiến bé bị thiếu hụt chất này. Theo các chuyên gia, hệ thần kinh và não bộ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nếu bé bị thiếu natri, dẫn đến trường hợp co giật hay động kinh ở trẻ sơ sinh. Vậy nên các mẹ không cần phải thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không nữa nhé. Tất nhiên là không nên rồi.

Ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ

Theo nghiên cứu của một số chuyên gia, việc trẻ sơ sinh uống nước không chỉ có hại cho trẻ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, đặc biệt là quá trình sản xuất sữa mẹ. Vì bé uống nước sẽ bị no, không chịu bú mẹ khiến mẹ dễ bị căng bầu sữa và mẹ sẽ bị đau.

Co nen cho tre so sinh uong nuoc khong 5
Bé uống nước và ít bú mẹ khiến mẹ bị căng tức bầu sữa – Ảnh minh họa: Internet

Khi nào mới có thể cho trẻ sơ sinh uống nước?

Thời điểm nên cho bé uống nước

Bạn nên bắt đầu cho bé uống nước trong thời kỳ bé bắt đầu chế độ ăn dặm, từ 4-6 tháng tuổi. Việc uống nước trong thời gian này sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa của bé dễ dàng hơn vì thu nạp thêm thức ăn, ngăn ngừa tình trạng táo bón ở trẻ.

Nên cho bé uống bao nhiêu nước?

Bạn có thể dùng thìa hoặc đổ nước vào bình bú cho trẻ uống. Không cần cho bé uống quá nhiều. Mỗi ngày, bạn có thể cho bé uống 1-2 thìa hoặc vài ngụm nhỏ, lượng nước này có thể tăng dần lên nếu bé dần tăng lượng ăn dặm và giảm bú sữa mẹ.

Co nen cho tre so sinh uong nuoc khong 6
Chỉ nên cho trẻ sơ sinh uống 1-2 thìa nước mỗi lần – Ảnh minh họa: Internet

Việc tập thói quen uống nước cho trẻ khá dễ dàng. Khi bé lớn dần lên, bạn hãy uống nước và làm gương cho bé sau mỗi lần vận động, chơi, sau khi ăn cơm hay đi ra ngoài về. Uống nước thường xuyên sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn. Nếu bé uống ít nước hoặc quên, hãy nhắc bé.

Theo Phunusuckhoe