Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ

Tuổi cao, lại có tiền sử sẩy thai và rất nhiều điều không thuận lợi, nhưng người phụ nữ ấy vẫn khát khao được làm mẹ, đôi khi còn mạo hiểm đến cả tính mạng của mình.
Profile:

Bố: Nguyễn Quang Đạo

Mẹ: Nguyễn Thị Kim Oanh

Con: Bé Nguyễn Minh Bảo Châu (sinh 20/3/2009)

Bé Nguyễn Minh Bảo Trân (sinh 07/5/2010)

Chào chị, qua cuộc thi Phụ nữ chuẩn 10, được biết chị đã phải trải qua 1 chặng đường rất dài và gian khó để thực hiện thiên chức làm mẹ?

Hành trình gian khó…

Mình kết hôn khi đã ngoài 30 tuổi, vì vậy cả hai vợ chồng đều rất nóng lòng mong có con. Thế nhưng mãi 3 năm sau với bao lần chạy chữa vẫn không đạt được mục đích.

Khi cả hai vợ chồng đang định thụ tinh trong ống nghiệm thì mình có thai, lại là thai đôi. Niềm vui vừa mới nhen nhóm thì bác sĩ phát hiện có một thai ngoài tử cung, bị kẹt ở vòi trứng vỡ tung gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng, thế là mất cả thai nhi còn lại. Buồn hơn nữa là mình lại bị cắt đi một vòi trứng khi chưa kịp sinh con.

Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ 1

8 tháng sau mình lại có tin vui. Tuy nhiên cũng như lần đầu, niềm vui nhanh chóng bị dập tắt khi mới chỉ được 8 tuần tuổi thai bị chết lưu. Vậy là trong vòng 1 năm, mình đã để mất đi 3 đứa con. Đau đớn rã rời!

Cũng lại 8 tháng sau, mình lại có thai. Cũng như hai lần mang bầu trước, cứ khi thai nhi được 8 tuần tuổi là mình lại bị ra huyết nâu. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận: “bong tróc 30%, sẩy thai khó tránh” với cái nhìn ái ngại.

… khi sinh bé đầu tiên…

Sợ hãi quay cuồng, nhưng mình kiên quyết lần này bằng mọi giá phải giữ được con. Vợ chồng mình cầu viện bác sĩ sản khoa nổi tiếng, đồng thời tìm đến đông y bắt mạch, nhưng tiếp tục nhận được cái lắc đầu nhè nhẹ. Thể theo nguyện vọng gia đình, bác sĩ và thầy lang đều cho thuốc dưỡng thai trên tinh thần “nếu không khỏe bé thì cũng bổ cho mẹ”.

Mình tạm nghỉ việc, nằm nhà tĩnh dưỡng, chia giờ uống cả thuốc đông – tây và bồi dưỡng đủ món. Sang tháng thứ tư dần ổn hoàn toàn. Vợ chồng mình thở phào khi xóa được cái dớp “hai tháng” của mấy lần trước. Tròn 9 tháng 10 ngày, bé Bảo Châu ra đời bằng đường sinh mổ vì khung xương chậu của mình bị hẹp.

Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ 2
Bé Bảo Châu – niềm hạnh phúc đầu tiên sau bao gian khổ của vợ chồng chị Oanh.

… và bé thứ hai

Sau khi sinh bé Bảo Châu được 5 tháng thì mình lại có thai dù đang uống thuốc bắc có tính năng hoạt huyết cho sản phụ sau sinh. Bác sĩ đông y bảo khó giữ thai vì tính năng hoạt huyết có thể tống thai ra, không cho làm ổ bám trụ ở tử cung.

Khi mình đi siêu âm lại phát hiện thêm u nang buồng trứng, sợ rằng nang phát triển nhanh hơn cả thai, chèn ép thai, thậm chí có thể vỡ nang nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Bác sĩ bảo càng nên cân nhắc kỹ vì mới mổ lấy thai vài tháng, hơn năm trước đó cũng đã mổ cắt vòi trứng. Lần này nữa là mổ 3 lần liên tục sẽ nhiều rủi ro lắm.

Lúc này chẳng còn cách nào khác, vợ chồng mình chỉ lo tìm bác sĩ giỏi để thăm khám kỹ lưỡng, xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho hai mẹ con. Mình không ngại xuống sắc hay mất sức khi phải mổ xẻ liên tục. Lạ kỳ, dù mình bị u nang và lỡ uống thuốc hoạt huyết trước đó, dù vất vả leo trèo trông coi thợ thuyền xây nhà và bị trượt ngã mấy lần, con vẫn kiên trì trong bụng mẹ, đợi tròn 9 tháng bác sĩ can thiệp cho ra mới chịu ra. Con gái bé nhỏ Bảo Trân bướng bỉnh mạnh mẽ hơn cả cô chị.

Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ 3
Bảo Trân – cô bé bướng bỉnh, mạnh mẽ.

Khi sinh bé thứ nhất, vừa chạm tay đến hạnh phúc chưa được bao lâu thì chị phát hiện con gái mới sinh của mình có vấn đề. Chị cùng con đã vượt qua khó khăn này ra sao?

Mình vẫn nhớ như in cảm giác lúc đó. Mừng rơi nước mắt vì mẹ tròn con vuông, nhưng khi bác sĩ đưa bé mới sinh cho gia đình gặp mặt thì bà ngoại nhận thấy mặt bé Bảo Châu bị nghiêng qua một bên, nhờ bác sĩ thăm khám kỹ thì phát hiện thêm con bị đường liên thóp rộng. Mình xin xuất viện sớm đưa con sang bệnh viện nhi kiểm tra. Kết quả “nhân đuôi đồi thị trong não”, phải tập vật lý trị liệu ngay kẻo con có nguy cơ liệt, mù, điếc… vì cái nang to ra, chạm dây thần kinh nào sẽ khiến con dừng phát triển về lĩnh vực đó. Ôm con vào lòng mà mình tưởng chừng ngã quỵ.

Trong suốt thời gian chăm con sau đó, vợ chồng mình phải liên tục nắn lại cách nằm cho con thẳng mặt, cho nghe nhạc thính phòng, tập cho con nhìn màu sắc, sờ đồ vật dù con mới vài ngày tuổi. Mình chạy đua với thời gian, mong con kịp nhận thức thật nhiều trước khi con có thể bị dừng phát triển bởi sự phình to của nang trong não.

Chồng mình tìm kiếm bác sĩ giỏi, rao bán cả mảnh đất vừa chắt chiu mua được, tính đưa con ra nước ngoài chữa trị. May mắn thay, tròn một tháng sau đưa con siêu âm thấy nang thu nhỏ, đầy hai tháng siêu âm thì nang biến mất. Vậy là bé Bảo Châu đã lành lặn.

Tuy nhiên, thử thách chưa dừng lại ở đó. Vài tháng sau, khi mình sắp sinh bé thứ hai thì phát hiện Bảo Châu bị một ngón tay cụp vào. Lại bế con vào viện, bác sĩ hẹn lịch mổ sớm kẻo xơ cứng hóa rất khó hồi phục và cảnh báo có thể cụp tiếp những ngón còn lại. Hốt hoảng, chồng mình đã tìm đến những bác sĩ đầu ngành về xương khớp thì được khuyên hoãn mổ, trước mắt nẹp thẳng ngón tay con lúc ngủ xem khả quan không. Và hạnh phúc lại mỉm cười, chỉ mươi ngày sau con hết cụp ngón tay, cũng đến lúc mình chuẩn bị sinh bé Bảo Trân.

Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ 4
Hai bé Bảo Châu và Bảo Trân.

Lại có thai sau khi sinh mổ chưa tròn 5 tháng với rất nhiều tiền sử đáng lo ngại, tại sao chị vẫn quyết định giữ thai?

Thật đơn giản bởi đó là con mình thì dù mới chỉ là giọt máu cũng chẳng thể nào chối bỏ trong mọi hoàn cảnh. Có lẽ do bản năng làm mẹ khiến mình cảm thấy thật nhẹ nhàng dù nhận rất nhiều lời khuyên về an nguy sức khỏe cũng như vất vả gấp đôi khi chăm hai bé năm một. Khi bé thứ hai sinh được 7 tháng mình lại phát hiện dính bầu dù đã giữ gìn bằng biện pháp canh ngày rụng trứng. Ấy vậy vợ chồng vẫn vui mừng chuẩn bị tâm thế đón bé thứ 3 dù nhiều lời cảnh báo dễ sợ. Tiếc rằng bé thứ ba cũng bị lưu ở tháng thứ hai, có lẽ do lần đó sức khỏe mình chưa kịp hồi phục sau mấy lần mổ liên tục.

Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ 5
Bé Bảo Trân ngày bé.

Chị đã từng có ý định làm mẹ đơn thân, nhưng rồi lại thay đổi ý định phải làm vợ rồi mới làm mẹ. Lý do nào khiến chị lại thay đổi quyết định như vậy?

Mình cân nhắc kỹ lại, trẻ con sinh ra đương nhiên phải có đủ cha mẹ và cần được sống cùng với cả cha và mẹ, chúng được quyền biết rõ gốc tích của mình, trừ những trường hợp rất đặc biệt nào đấy. Không nên vì ái ngại hôn nhân, vì nghĩ rằng có đủ thời gian và vật chất lo cho con mà chủ động làm mẹ đơn thân, như vậy là chưa thật sự nghĩ cho con và có thể chưa lường hết mọi hệ lụy về sau. chắc chẳng đứa trẻ nào muốn được định hình sẵn trong một gia đình khiếm khuyết, chông chênh.

Câu chuyện kỳ diệu của người phụ nữ liều lĩnh để làm mẹ 6
Bé Bảo Châu

Để mô tả về gia đình hiện tại, chị sẽ nói gì?

Hiện mình là giảng viên, ông xã làm việc trong cơ quan nhà nước, hai con gái học ở trường mầm non. Bé chị Bảo Châu hoạt bát, điệu đàng và nũng nịu, bé em Bảo Trân thâm trầm, nghịch ngầm và bướng bỉnh. Hai bé líu lo hát ca suốt ngày, bày trò chơi với nhau cả ngày và cũng sẵn sàng chí chóe với nhau cả ngày lẫn đêm. Đối với mình, đó là hạnh phúc!

Cảm ơn chị đã chia sẻ. Chúc gia đình chị hạnh phúc và hai bé luôn khỏe mạnh!

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or