Cao ích mẫu có thể gây sẩy thai

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, dùng cao ích mẫu không đúng cách có khả năng sinh quái thai

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường cho biết, theo Đông y ích mẫu vị đắng, cay, tính hơi hàn, đi vào kinh tâm, tỳ, thận. Thường dùng trị đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều.

Một số thí nghiệm y khoa chứng minh dịch chiết ích mẫu làm sảy thai ở chuột và thỏ thực nghiệm nên không dùng cho phụ nữ mang thai. Trường hợp các chị em dùng cao ích mẫu tùy tiện, sẽ dẫn đến sảy thai. Vì vậy, khi dùng ích mẫu cần thăm khám bác sĩ xem mình có thai chưa chứ tuyệt đối không theo kiểu cứ thấy kinh không đều là dùng.

bi-nam-da-khi-mang-thai-va-cach-khac-phuc1

Cao ích mẫu có lợi cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nhưng lại dễ gây sẩy thai.

Ích mẫu là cây thường có tác dụng gây sảy thai: Trên chuột lang có thai, nặng 520 – 540g, cho uống nước sắc ích mẫu với liều cao 15 – 17,5g/1 chuột, sau 2 – 4 ngày, cả 3 chuột đều bị sảy thai. Có một số chị em đã tự dùng cao ích mẫu với liều cao để phá thai, điều này cũng không nên, dễ gây rong kinh, băng huyết rất nguy hiểm.

Trường hợp chẳng may đã uống cao ích mẫu mà có thai thì cần đi kiểm tra thai xem tình trạng ra sao. Nếu có vấn đề bất ổn thì nên nạo thai. Trong trường hợp có thể giữ được, cần thăm khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ và ăn uống, luyện tập, thư giãn tinh thần để “mẹ tròn con vuông”.

Trường hợp thống kinh cơ năng, thuốc có tác dụng làm giảm hoặc khỏi hẳn. Đối với trường hợp kinh nhiều, rong kinh do cường oestrogen, ích mẫu không có tác dụng. Tuy nhiên, cũng có nhận định rằng, ích mẫu có tác dụng tốt đối với những trường hợp kinh ra nhiều hoặc rong kinh.

Ích mẫu được dùng điều trị rối loạn kinh nguyệt, có tác dụng điều trị tốt đối với những trường hợp kinh ít, kinh thưa, thống kinh cơ năng. Trường hợp kinh thẫm màu, thuốc có tác dụng làm cho màu huyết tươi. Trường hợp kinh thưa, thuốc có tác dụng làm cho chu kỳ tương đối mau và đều hơn.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or