Canxi hóa rau thai có nguy hiểm?

Canxi hóa rau thai là sự lắng đọng canxi giữa bánh rau và cơ tử cung, xuất hiện ở những thai gần đủ tháng.

Em đang mang thai cháu thứ nhất được 30 tuần tuổi, khi đi khám thai các bác sĩ kết luận canxi hóa rau thai. Xin bác sĩ cho biết canxi hóa rau thai có nguy hiểm.

Trần Thu Hằng (Lạng Sơn)

Canxi hóa rau thai là sự lắng đọng canxi giữa bánh rau và cơ tử cung, xuất hiện ở những thai gần đủ tháng. Điều này chỉ nói lên sự trưởng thành của thai chứ không có nghĩa là bánh rau bị thoái hóa. Qua độ can-xi hóa rau thai, bác sĩ cũng đánh giá được độ trưởng thành của thai nhi. Rau thai vôi hóa độ 3 cho thấy, chức năng phổi thai nhi đã bắt đầu hoàn thiện, em bé có thể dần thích nghi và hoàn toàn có thể sống khi ra ngoài môi trường.


Ảnh minh họa nguồn google

Mức độ vôi hóa của rau thai được chia làm ba cấp độ, độ trưởng thành cao nhất của rau thai là độ 3. Tuổi thai càng lớn thì độ trưởng thành của rau thai càng cao, nhưng ở mỗi người biểu hiện khác nhau, tùy mỗi người mà quá trình can-xi hoá diễn ra nhanh hay chậm.Tuổi thai càng lớn thì các đám canxi hóa càng nhiều.

Trên siêu âm, bánh rau sẽ được đánh giá mức độ canxi hóa với các cấp độ sau: Độ 0: tuổi thai khoảng 31 ± 1 tuần; Độ 1: tuổi thai 34 ± 3,2 tuần; Độ 2: tuổi thai 37,6 ± 2,7 tuần; Độ 3: tuổi thai 38,4 ± 2,2 tuần; Nếu thai dưới 33 tuần tuổi mà bị vôi hóa cấp độ 2 hoặc 3 thì thai phụ cần đi khám thai thường xuyên. Khoảng 78% tình trạng suy dinh dưỡng bào thai xảy ra nếu bánh rau bị canxi hóa cấp độ 3 trước tuần 37 tránh hiện tượng để thai quá lâu.

Vì thế, với tất cả các thai phụ, kể cả chẩn đoán có vôi hóa hay không vôi hóa rau thai, thai phụ cũng cần đi khám theo đúng chỉ định, đúng lịch hẹn của bác sĩ. Khi thai nhi đủ ngày đủ tháng (qua đánh giá siêu âm về lượng nước ối, độ vôi hóa rau thai…) mà thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu trở dạ, bác sĩ sẽ có những chỉ định can thiệp kịp thời để tốt nhất cho sức khỏe mẹ và bé.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or