Canh gà xứ Nghệ- món ngon cho ngày nắng lên

Mùa hè đến, cái tiết trời oi ả đến ngột ngạt làm cho ta có cảm giác ăn gì cũng không vừa miệng. Do đó, các loại thực phẩm phải chế biến sao cho hấp dẫn. “Canh gà xứ Nghệ” hi vọng sẽ mang đến cho các bạn một hương vị mới để thưởng thức trong những ngày nắng nóng.

Thịt gà là một loại thực phẩm quen thuộc, được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trong đó, canh gà là một món ăn thực sự hấp dẫn. Có nhiều cách để chế biến món ăn này, nhưng để thưởng thức hương vị canh gà xứ Nghệ, Phunutoday giới thiệu đến các bạn một cách nấu vừa dễ làm, vừa dễ ăn, kích thích người ta sà vào mâm cơm ngay khi mồ hôi trên trán đang lấm tấm.

Nguyên liệu

Để làm được món canh gà đúng theo kiểu xứ Nghệ, bạn phải chuẩn bị được những nguyên liệu sau:

– 1kg gà ta (nên chọn gà không già quá)
– 1 thìa bột điều đỏ
– 100g củ hành tăm (loại củ hành nhỏ như đầu đũa, màu trắng)
– 1 thìa mắm tôm
– 1 củ nghệ tươi giã nhỏ
– 1 quả ớt tươi
– 2 thìa mì chính
– 50g rau ngò gai
– 50g rau răm, mùi tàu
– 10 lá chanh
– 1 thìa súp hạt tiêu
– 1 thìa súp hạt nêm

Cách thực hiện

Bước 1: Bạn làm sạch gà, lọc lấy thịt. Sau đó ướp thịt gà với bột điều, mắm tôm, nghệ, mì chính, hạt tiêu trong khoảng 20 phút để thịt gà ngấm gia vị.

Đặt nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn vào. Khi dầu sôi, bạn cho hành tăm vào phi lên để tạo mùi thơm (chính loại gia vị này sẽ góp phần tạo nên hương thơm rất đặc trưng cho món canh gà). Sau đó, cho thịt gà vào đảo đều đến khi thịt săn lại, đổ nước vào nấu sôi rồi vặn nhỏ lửa để thịt gà mềm.

Bước 2: Lấy toàn bộ phần xương (trừ xương ống) băm nhỏ, ướp gia vị (như ướp với phần thịt) rồi làm thành viên. Cho dầu ăn vào chảo, chiên giòn viên chả gà.

Bước 3: Khi nồi thịt đã sôi một lúc thì thả chả gà vào. Đun sôi phần thịt và chả gà trong vòng 3 phút. Sau đó đậy nắp nồi lại và đun lửa nhỏ tầm 5 phút. Bạn nhớ cho một chút hạt nêm vào, tắt bếp rồi cho lá chanh (nếu cho vào khi đang nấu, lá chanh sẽ làm cho nồi canh của bạn có vị đắng).

Bước 4: Cuối cùng, bạn hãy cho món canh của bạn ra tô. Để trang trí và cũng là tăng thêm hương vị cho món canh, bạn thêm rau răm, ngò gai, mùi tàu, ớt tươi đã thái nhỏ vào.

Món  canh gà của bạn bây giờ có màu sắc hấp dẫn từ bột điều đỏ, hương vị đặc trưng bởi hành tăm và rau răm. Húp một ít nước canh ngọt ngọt cay cay, rồi cắn miếng thịt gà trắng mềm, viên chả gà giòn thơm nức, mồ hôi cứ túa ra mà cảm thấy thật sảng khoái. Món canh gà xứ Nghệ làm cho những người con đi xa cứ day dứt, mong ngóng ngày trở về.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or