Cảnh báo: Hành động giải trí nhiều bậc phụ huynh đang làm với con là một sai lầm, có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm

Việc làm ấy có thể khiến trẻ gặp rắc rối về tâm lý, với nguy cơ kéo dài suốt đời.

Sinh con ra, cha mẹ nào cũng muốn con mình nhận được những điều tốt đẹp nhất. Các bậc phụ huynh luôn mong con được vui vẻ, cười đùa, muốn bé được vui chơi thỏa thích, và dành nhiều thời gian ở bên chơi đùa cùng bé.

Có một thói quen nhiều người vẫn áp dụng khi chơi đùa cùng con trẻ là cù nách (thọc lét). Hành động này tưởng chừng như vô hại, khiến các bé cảm thấy vui vẻ, nhưng thực chất là không hề. Bởi lẽ theo các nhà khoa học, cù nách có thể gây hậu quả xấu cho trẻ em.

Trẻ cười không có nghĩa là chúng thích

Cảnh báo: Hành động giải trí nhiều bậc phụ huynh đang làm với con là một sai lầm, có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm - Ảnh 1.

Hầu như ai cũng sẽ cười khi bị cù, và trẻ em cũng vậy. Nhưng vấn đề là trẻ vẫn sẽ cười ngay cả khi chúng ghét điều đó.

Một nghiên cứu của ĐH California vào năm 1997 đã chỉ ra rằng chúng ta cười khi nhột, nhưng nụ cười này không hề chứa cảm xúc như lúc vui vẻ. Chỉ là phản xạ cười ấy vô tình khiến các bậc phụ huynh tưởng rằng trẻ thích thế.

Khi nhột, chúng ta có xu hướng mất kiểm soát bản thân, và não bộ sẽ buộc phải đấu tranh để giành lại nó. Quá trình này có thể gây ra tâm lý ngượng ngùng, khó chịu, và có thể là những ký ức rất khó chịu đối với trẻ nhỏ.

Cù nách từng là một cách tra tấn trong quá khứ

Cảnh báo: Hành động giải trí nhiều bậc phụ huynh đang làm với con là một sai lầm, có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm - Ảnh 2.
 

Trong lịch sử loài người, có không ít nền văn hóa sử dụng việc “cù” như một hình thức tra tấn. Như trong thời nhà Hán của Trung Quốc, đây là cách tra tấn dành cho quý tộc, vì nó không để lại dấu vết, trong khi nạn nhân có thể hồi phục nhanh chóng. Còn người Nhật, họ thậm chí còn có thuật ngữ riêng là “kusuguri-zeme” – có nghĩa “cù không khoan nhượng”.

Nhà khoa học Vernon R. Wiehe từ ĐH Kentucky từng thực hiện một nghiên cứu trên 150 người trưởng thành có tuổi thơ bị bắt nạt người thân. Trong đó, rất nhiều người đề cập đến việc bị cù nách, và cho rằng việc này để lại ký ức xấu trong họ.

Nguy hiểm nằm ở chỗ trẻ nhỏ không thể bảo bạn ngưng lại.

Cảnh báo: Hành động giải trí nhiều bậc phụ huynh đang làm với con là một sai lầm, có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm - Ảnh 3.

Cù có thể gây phản xạ cười, nhưng chúng ta rất khó dừng nụ cười này lại. Các nghiên cứu cho thấy cù có thể gây phản ứng mạnh, như nôn mửa, mất nhận thức, thậm chí là thiếu oxy vì không thể hít thở đúng cách.

Với trẻ em điều này còn nguy hiểm hơn, vì trẻ không thể bảo ta ngưng lại. Mỗi đứa trẻ có một phản ứng khác nhau, làm sao bạn có thể biết được đâu là giới hạn để không làm tổn thương chúng?

Vệc cù nách còn gây ra chấn thương tâm lý với nguy cơ gây hệ lụy suốt đời, theo Patty Wipfler – người sáng lập ra tổ chức về gia đình tên Hand in Hand. “Nhiều năm lắng nghe mọi người chia sẻ về các vấn đề tâm lý gây ra từ tuổi thơ, tôi có thể kết luận rằng trò cù nách có thể gây ra những trải nghiệm đầy đau đớn.” Đứa trẻ sẽ hình thành phản xạ căng thẳng, khó chịu khi người hay cù chúng xuất hiện.

Vậy nên các chuyên gia khuyên rằng chúng ta không bao giờ nên đùa với trẻ bằng hình thức cù nách. Thiếu gì trò để chơi, tại sao phải cù, đúng không?

Theo Cafef.vn

Leave a Reply

Or