Cảnh báo: Hàng loạt trẻ em nhập viện vì dùng điều hòa không đúng cách của bố mẹ

Thời tiết nắng nóng thì điều hòa là điều không thể thiếu của phần lớn các gia đình. Tuy nhiên nếu sử dụng điều hòa không đúng cách sẽ gây rất nhiều tác hại tới sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ.

Xót xa vì con viêm phổi, viêm họng mùa hè

Cứ khi nào bé Tít đi học mẫu giáo về, chị Hoa (Yên Ninh, Hà Nội) lại cho bé ngay vào phòng điều hòa. Chị tâm sự: “Thời tiết nắng nóng kéo dài ngày như hiện nay, đến mình là người lớn còn chẳng chịu được oi bức nữa là trẻ nhỏ, vì vậy mình thường xuyên cho bé nằm điều hòa”.

Nhà chị không thuộc diện khá giả nhưng “nhìn con nóng chảy mỡ, ăn không ngon, ngủ không yên, mình không nỡ” nên bắt đầu từ ngày nóng vừa rồi, ngày nào chị cũng bật điều hòa cho con. Thế là ngày ngày chị cho Tít ở tịt trong phòng, không ra phòng khác và càng không cho bé ra ngoài đường trừ khi phải đi học.

HO

Tít 3 tuổi rất nghịch, bé thường trèo leo, chạy nhảy khắp nơi trong phòng. Biết con nghịch nhiều, ra mồ hôi nhiều nhưng chị nghĩ: “Cho nó nghịch chán đi rồi thay áo luôn một thể, chứ 5 phút lại thay thế này thì mệt cả mẹ cả con”.Thế nhưng chị không biết rằng bật điều hòa 26 độ khiến bé bị cảm lạnh sau những lần ra mồ hôi như vậy.

Thấy con nước mũi chảy ròng ròng, người nóng hầm hập, nghĩ thế nào chị lại hạ tiếp nhiệt độ phòng xuống 23 độ cho mát, chị vẫn nghĩ chỉ là do thời tiết khó chịu, con quá nóng nên mới có phản ứng như vậy. Sáng hôm sau, chị giật mình khi cặp nhiệt độ thấy con sốt 40 độ, ho kèm đờm, khó thở, thở rít, thấy con thở rút lõm lồng ngực, đưa con đi khám chị mới biết con mình đã bị viêm phổi.

Cũng thiếu hiểu biết khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cho con mà chị Thương (Khuất Duy Tiến, Hà Nội) đã phải khóc dở mếu dở. Thời tiết ngoài trời đang là 39 độ, ngoài bật điều hòa 21 độ, chị còn bố trí thêm 1 cái quạt hơi nước thổi phành phạnh vào chính diện bé Ngọc.

nhiet-do-thich-hop-cho-tre-so-sinh-trong-phong-ngu-30-.8041

Bé Ngọc tuy mới 14 tháng nhưng khá hiếu động, cứ thấy mẹ hay bà lúi húi làm việc riêng là bé lại tự động mở cửa chạy sang phòng bên cạnh chơi. Cứ thế bé chạy ra chạy vào hai phòng có hai khoảng nhiệt độ chênh lệch nhau. Nhắc khản cổ con chẳng nghe, chị đành mặc kệ. Chị sẽ còn không để ý như vậy nếu không có vụ con sốt đùng đùng phải nhập viện trong tình trạng viêm phế quản.

Chị nói: “Tất cả là do mình, thấy con bé mồ hôi mồ kê nhễ nhại, mình cứ nghĩ con nóng, bật thêm quạt cho con mát. Mình chưa từng nghĩ mùa hè, trời nóng như đổ lửa thế này mà con vẫn bị cảm lạnh”. Đưa con vào viện, chị vô cùng hoang mang, bế tắc khi nhìn con mới 14 tháng phải dùng kháng sinh liều cao. Cho bé uống 3 ngày chị không thấy đỡ mà còn sốt, ho rất nhiều.

Sử dụng điều hòa nhiệt độ đúng cách rất quan trọng

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó chính là việc sử dụng điều hòa nhiệt độ cho trẻ. Theo đó, nhiều gia đình vì ở chật trội, nắng nóng nên bật điều hòa chênh lệch quá cao so với nhiệt độ trong nhà, khiến trẻ bị viêm họng, viêm phế quản gia tăng. Ngoài ra, tình trạng trẻ nhập viện vì khô da do nằm điều hòa cũng thường xuyên xảy ra.

nhiet-do-may-lanh-3

Theo các bác sĩ, việc cho trẻ nằm điều hòa nhiều giờ liền với nhiệt độ phòng chênh lệch nhiệt độ bên ngoài hơn 10 độ C, cho trẻ nằm máy lạnh hơn bốn giờ đồng hồ làm da trẻ khô, họng khô.

Đưa trẻ vào phòng máy lạnh quá đột ngột khiến trẻ không thích nghi kịp với sự chênh lệch nhiệt độ dễ làm trẻ mệt mỏi và không ngoài khả năng mắc các bệnh hô hấp. Bên cạnh đó, để con được thoải mái ngủ ngon nhiều bậc cha mẹ hay để quạt thổi thẳng vào mặt các bé hàng giờ liền.

Để phòng các bệnh do điều hòa nhiệt độ gây nên, phụ huynh không nên cho bé vào phòng điều hòa khi vừa đi ngoài nắng về, mồ hôi ra nhiều. Cha mẹ nên lau khô mồ hôi cho bé, để bé ngồi 1 lúc sau đó mới cho bé vào phòng có điều hòa. Khi muốn ra ngoài, cha mẹ nên tắt điều hòa, mở cửa phòng 1 lúc cho bé dần thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Sau đó mới cho bé ra khỏi phòng.

Hồng Thu (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or