Cảnh báo đỏ: Lạm dụng bỉm gây tổn hại vùng kín của trẻ

Nhiều bậc cha mẹ không biết cách sử dụng bỉm, lạm dụng 24/24 mà quên rằng bỉm dẫn đến gây hại vùng kín cho bé.

Dùng 24/24 vì ngại con tè dầm

Chị Nguyễn Thị Hải trú tại thành phố Yên Bái cho biết chị dùng bỉm 24/24 cho bé trai vì cháu không tự đi vệ sinh được và chị ngại thay quần cho con. Tuy nhiên, gần đây, chị thấy bé hay bị nổi mẩn đỏ ở mông và vùng kín. Chị Hải đã thay các loại bỉm nhưng tình trạng nổi mẩn vẫn không thay đổi.

Khi đưa cho con đi khám da liễu, bác sĩ cho biết cháu bị viêm da kích ứng do sử dụng bỉm sai cách. Điều này rất nguy hiểm cho làn da của bé cũng như ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục của trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi – chuyên khoa tiết niệu – nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết nếu mặc bỉm quá lâu không những khiến trẻ cảm thấy bức bối, dễ bị hăm. Trẻ đóng bỉm suốt ngày bị dính nước tiểu dễ bị lở loét, ảnh hưởng xấu tới da và sức khỏe.

vung-kin-bb-baaacI8yb3
Khi có bất thường ở vùng kín phải cho trẻ đi khám ngay. Ảnh minh hoạ.

Cho trẻ dùng bỉm cả ngày hoặc trong thời gian dài sẽ gây cho trẻ một thói quen xấu là nếu buồn thì cứ bài tiết tự động trong bỉm. Nếu vấn đề này kéo dài dần dần trẻ sẽ mất phản xạ gọi để báo cho cha mẹ lúc cần đi khi đã biết nói. Kết quả là trẻ có thể đi tiểu không kiểm soát được hoặc hay bị tè dầm khi lớn.

Đặc biệt, việc dùng bỉm thường xuyên kéo dài ở bé trai còn gây hại cho tinh hoàn. Đeo bỉm thường bị kín hơi, lại bó sát vào cơ thể trẻ, dễ làm cho nhiệt độ tăng lên, trong khi đó nhiệt độ thích hợp nhất cho tinh hoàn bé trai là vào khoảng 34 độ C.

Khi nhiệt độ tăng lên tới 37 độ C và nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn trong việc sản xuất tinh trùng sau của các bé. Ngoài ra đóng bỉm chật, vệ sinh không đúng cách có thể gây viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu cho trẻ vì các chất cặn đóng lại ở da bao quy đầu.

Bé gái phải đi phẫu thuật vì… lạm dụng bỉm

Không ảnh hưởng tới các bé trai, đối với các bé gái, việc sử dụng bỉm sai cách cũng gây ra những hậu quả đáng lưu ý.

Chị Vũ Hồng Nhung trú tại Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội đưa con gái 15 tháng tuổi đi làm phẫu thuật tách môi bé.

Chị Nhung kể bé nhà chị từ lúc sinh ra đến giờ đều đóng bỉm. Một phần vì chị Nhung sợ bé tè ra nhà, không tập xi được cho bé nên đành đóng bỉm suốt ngày. Có lẽ vì thế chị không để ý được việc con đi tiểu như thế nào.

Mấy ngày trước, trời bắt đầu nắng lên và chị Nhung cởi bỉm cho con. Lúc này, chị mới để ý con gái chị đi tiểu dòng nước tiểu bị chẻ ra làm nhiều nhánh không giống các bé khác.

Chị cho bé đi kiểm tra ở Bệnh viện Nhi trung ương, bác sĩ cho biết cháu bị dính môi bé. Đây là dị tật vùng kín của bé gái không phải bẩm sinh mà do vệ sinh không đúng cách và thói quen đóng bỉm liên tục.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, dính âm môi hay dính môi bé là hiện tượng hai môi bé bộ phận sinh dục nữ dính lại với nhau chỉ còn một khoảng trống nhỏ, một số trường hợp hầu như bịt kín.

Hiện tượng này thường xảy ra ở trẻ từ ba tháng đến sáu tuổi và có thể kéo dài đến lúc trẻ dậy thì.

Biến chứng gây khó tiểu, tiểu không tự chủ và viêm nhiễm bộ phận sinh dục cho trẻ. Chính vì thế, cha mẹ phải để ý thật kỹ những dị tật này để có biện pháp điều trị sớm cho trẻ. Khi đóng bỉm vẫn phải kiểm tra vệ sinh vùng kín cho bé gái thật sạch sẽ, chú ý quan sát thật kỹ để phát hiện những bất thường.

* Tên nhân vật đã thay đổi

Theo Phunuonline

Leave a Reply

Or