Cảnh báo: 6 loại cây cảnh có độc tố gây hại cho trẻ em, cha mẹ cần hết sức cẩn thận

Vạn niên thanh, trầu bà, vạn tuế… là những loại cây cảnh quen thuộc trong gia đình nhưng chứa độc tố cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ em.

Các bậc cha mẹ thường chọn những loại cây cảnh vừa hút khí độc, vừa đem lại may mắn cho gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng thanh lọc không khí, tạo mảng xanh cho không gian sống, những loại cây cảnh dưới đây vẫn tiềm ẩn những rủi ro không tốt cho trẻ em vì thành phần chứa độc tố nguy hiểm.

Những cây cảnh có độc tố gây hại cho trẻ em

Xương rồng cảnh

canh-bao-6-loai-cay-canh-chua-doc-to-gay-hai-cho-tre-em-cha-me-nen-thuoc-nam-long1_0_0

Nhựa xương rồng có thể làm phồng rộp da trẻ em – Ảnh minh họa: Internet

Xương rồng cảnh dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc nên thường được trồng làm cảnh trong nhà. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý nhắc nhở trẻ không nên đụng tay vào xương rồng. Mủ của xương rồng có thể làm phồng rộp da và niêm mạc mắt nếu trẻ vô tình đụng phải.

Cây kim tiền

Cây kim tiền còn có tên gọi khác là kim phát tài, thường được trồng trong gia đình với quan niệm giàu sang, phú quý. Theo nghiên cứu, trong cuống và lá cây kim tiền chứa tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại cho sức khỏe con người.

canh-bao-6-loai-cay-canh-chua-doc-to-gay-hai-cho-tre-em-cha-me-nen-thuoc-nam-long2_0_0

Độc tố trong lá cây kim tiền sẽ gây kích thích vùng da nhạy cảm của trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Canxi oxalat trong cây kim tiền gây kích thích các vùng da nhạy cảm, niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt. Trẻ em đùa nghịch ăn phải lá của cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên da, niêm mạc có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.

Cây trầu bà

canh-bao-6-loai-cay-canh-chua-doc-to-gay-hai-cho-tre-em-cha-me-nen-thuoc-nam-long3_0_0

Nổi tiếng là loại cây hút độc trong không khí nhưng cây trầu bà có độc tố không tốt cho trẻ em – Ảnh minh họa: Internet

Trong lá và dây của cây trầu bà chứa chất độc canxi oxalat tương tự như cây kim tiền. Trẻ vô tình ăn phải có thể bị tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng.

Cây vạn tuế

canh-bao-6-loai-cay-canh-chua-doc-to-gay-hai-cho-tre-em-cha-me-nen-thuoc-nam-long4_0_0

Cha mẹ nên hạn chế trẻ tiếp xúc với cây vạn tuế – Ảnh minh họa: Internet

Một số tài liệu khoa học cho biết hợp chất alkaloids trong thân cây vạn tuế có nguy cơ gây ung thư, chất cycasin trong hạt của cây vạn tuế cũng khiến trẻ bị ngộ độc. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên cha mẹ nên để xa tầm với của trẻ em để tránh nguy hiểm đến sức khỏe.

Cây thiết mộc lan

canh-bao-6-loai-cay-canh-chua-doc-to-gay-hai-cho-tre-em-cha-me-nen-thuoc-nam-long5_0_0

Trẻ vô tình ăn phải lá của cây thiết mộc lan có nguy cơ bị ngộ độc – Ảnh minh họa: Internet

Cây thiết mộc lan hay còn gọi là cây phát tài, phát lộc tuy được trồng làm cảnh phổ biến trong nhà nhưng vẫn chứa độc tố. Lá của loại cây này chứa hoạt chất làm tăng tiết nước bọt. Trẻ em vô tình ăn phải lá cây sẽ có triệu chứng nôn mửa, sốt nặng, rối loạn tiêu hóa.

Cây vạn niên thanh

canh-bao-6-loai-cay-canh-chua-doc-to-gay-hai-cho-tre-em-cha-me-nen-thuoc-nam-long60_0_0

Trong lá của vạn niên thanh chứa độc tố cực kỳ có hại đối với trẻ em – Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, hai loại độc tố andromedotoxin và arbutin glucosit trong tất cả các bộ phận của cây vạn niên thanh khi tiếp xúc với làn da trẻ em có thể gây bỏng rát. Nghiêm trọng hơn, trẻ em ăn phải lá cây vạn niên thanh (bộ phận chứa độc tố nhiều nhất) có thể bị nôn mửa, co giật.

Lưu ý: Khi trẻ vô tình nhai hoặc nuốt phải lá cây chứa độc tố, cha mẹ cần pha nước muối theo tỉ lệ 2 muỗng canh muối cùng 1 ly nước ấm cho trẻ uống. Kế tiếp, dùng tay móc họng, nhắc nhở trẻ cố gắng nôn ra. Sau khi sơ cứu nên đưa trẻ đến bệnh viện để kịp thời xử lý.

Theo Phunusuckhoe

Leave a Reply

Or