Căng thẳng – “Thủ phạm” khiến mẹ mất sữa?

Căng thẳng sau sinh có thể làm lượng sữa tiết ra dần ít đi nhưng nếu biết cách mẹ vẫn sẽ cải thiện được nguồn sữa của mình.

Căng thẳng, mệt mỏi chính là vấn đề thường gặp đối với hầu hết các mẹ trong thời gian mang thai và đặc biệt là sau sinh. Sau chuyến “đi biển” đầy khó khăn, sự thay đổi tâm sinh lý cùng việc phải chăm sóc trẻ khiến nhiều bà mẹ dễ rơi vào vào tình trạng căng thẳng khiến sữa càng ra ít. Ngoài ra, có những mẹ lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa hay lượng sữa ít, chính điều này cũng là nguyên nhân làm lượng sữa càng ít dần hơn.

Tuy nhiên, căng thẳng sẽ làm giảm lượng sữa tiết ra nhưng miễn là mẹ vẫn cho bé bú thường xuyên thì không thể mất hẳn nguồn sữa được.

Căng thẳng sau sinh

Biện pháp giảm căng thẳng sau sinh

Để khắc phục được căng thẳng, cách tốt nhất là các bà mẹ hãy đọc sách báo, nghiên cứu và chuẩn bị tâm lý kĩ lưỡng cho việc sinh con cũng như chăm con. Một số biện pháp sau đây sẽ giúp các bà mẹ giải tỏa được stress. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải tìm ra nguyên nhân chính xác, bởi khi đã xác định được nguyên nhân nào thì việc khắc phục sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Cho bé bú

Nghiên cứu cho thấy việc cho bé bú sẽ làm giảm stress và lo âu, buồn phiền. Do đó, việc cho bé bú sẽ giúp mẹ vượt qua những khoảng thời gian khó khăn, căng thẳng.

Oxytocin, còn có tên gọi là “hoóc môn tình yêu” được giải phóng trong mạch máu khi bạn cho bé bú, có tác dụng an thần, giúp giảm mức độ căng thẳng. Điều này có nghĩa là dù mẹ đang bị stress nhưng khi cho bé bú thì mẹ sẽ cảm thấy thư giãn hơn. Và khi mẹ được thư giãn, lượng sữa sẽ lại tăng lên. Việc bé bú sẽ kích thích quá trình tiết sữa nên mẹ cứ cho bé bú thường xuyên thì sẽ giữ được sữa.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng stress về mặt thể chất và tinh thần có thể làm hạn chế sự giải phóng oxytocin trong mạch máu của mẹ. Nếu bạn nhận thấy đang bị ít sữa hơn do oxytocin được tiết ra ít, thì chỉ có cách là phải thư giãn.

Thẳng thắn chia sẻ, đề nghị

Một trong những cách giải tỏa stress tốt nhất là hãy chia sẻ những lo lắng, trách nhiệm với người thân (đặc biệt là chồng bạn). Không nên ôm đồm tất cả mọi việc, điều đó sẽ khiến bạn mệt mỏi, thậm chí chán nản. Hãy tâm sự để họ thấy bạn đang rất mệt mỏi và đề nghị được giúp đỡ. Như vậy công việc chăm con sẽ nhẹ đi rất nhiều và các bà mẹ trẻ sẽ sớm cân bằng giữa vai trò xã hội và gia đình.

Lập thời gian biểu có trình tự, khoa học

Có hàng núi công việc chờ đợi bạn, do đó, bạn nên biết cách sắp xếp việc nào cần ưu tiên trước. Như vậy, bạn không chỉ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nghỉ ngơi, hay dành cho những sở thích của mình, mà còn luôn chủ động và biết cách xoay sở dễ dàng.

Coi trọng giấc ngủ

Bạn sẽ rất mệt mỏi và mất tập trung nếu không được ngủ đủ giấc và thường xuyên mất ngủ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), ngủ đủ giấc có thể giúp cải thiện sức khỏe và xua đi những cơn stress không đáng có. Vì vậy, hãy chợp mắt ngay khi có thể nhé!

Tăng cường vận động

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng sau khi sinh không chỉ giúp bạn lấy lại vóc dáng cũ nhanh hơn mà còn là biện pháp hữu hiệu giúp bạn tránh những căng thẳng sau sinh vì làm giảm mức cortisol. Cortisol là một hoóc môn được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian căng thẳng, khi bạn cảm thấy lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi.

Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp bạn giải phóng năng lượng, máu lưu thông, tuần hoàn não và nhờ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

“Nuông chiều” bản thân

Đôi khi bạn hãy chăm chút bản thân mình hơn một chút, ví như cho phép mình được nghỉ ngơi thư giãn vài giờ không làm gì trong ngày hoặc ngủ lâu hơn, đọc truyện lâu hơn, ở nhà một mình trong khi cả nhà đi chơi…  Tìm một chiếc ghế êm, ngả mình thư giãn cùng cốc trà hoặc cà phê, nghĩ về những điều bạn đã làm được, hay ngâm mình trong bồn tắm cũng sẽ mang đi những mệt mỏi, ưu phiền trong bạn.

Giữ cho tinh thần thoải mái

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Loma Linda, Mỹ, phát hiện ra rằng những người tham gia xem một đoạn video hài hước sẽ giảm “hoóc môn stress” cortisol. Những người này cũng có sự gia tăng đáng kể endorphins, tăng cường các cảm xúc hưng phấn, tăng miễn dịch và giảm trầm cảm.

Nếu cố gắng để tìm được niềm vui trong mọi hoàn cảnh, bạn sẽ thấy tự tin hơn và tâm trạng nhờ đó cũng khá hơn nhiều.

Ăn uống đủ chất

Chế độ ăn giàu vitamin C, B, magie, kali, kẽm, omega-3… có tác dụng tốt trong cuộc chiến chống lại stress đối với người phụ nữ sau khi sinh.

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường ăn các loại rau, trái, các loại ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, đồng thời hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường, các đồ uống cồn…

Tham gia các câu lạc bộ dành cho bà mẹ trẻ

Có thể là câu lạc bộ các bà mẹ trẻ hay câu lạc bộ mẹ và bé, bởi khi bạn tham gia, bạn có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các bà mẹ khác. Giao lưu, gặp gỡ, trao đổi và các hoạt động tập thể sẽ giúp bạn thấy cuộc sống có ý nghĩa, thoải mái hơn.

Tác dụng của “chuyện ấy

Đây phương pháp hiệu nghiệm nhất mà lại thường bị các bà mẹ mới sinh “quên mất”. Những âu yếm, những nụ hôn ngọt ngào, cả sự hưng phấn trong chuyện chăn gối dù chỉ là ngắn ngủi nhưng cũng sẽ làm giảm stress đáng kể đấy!

Nguồn : marrybaby

Leave a Reply

Or