Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai

Trước khi mang thai cần chuẩn bị những gì để khi mang thai mẹ khỏe mạnh và con phát triển tốt? Là câu hỏi được đặt ra của đa số những cặp vợ chồng mang thai lần đầu tiên để mọi việc diễn ra thật suôn sẻ. Trước khi có ý định mang bầu, chị em nên khám sức khỏe, bổ sung axit folic, tìm hiểu tiền sử bệnh tật…  những điều cần chuẩn bị trước khi mang thai như sau.

Những điều cần chuẩn bị trước khi mang thai

Khám sức khỏe tiền thai sản

Khám sức khỏe tiền thai sản 1
Trước khi mang thai bạn cần kiểm tra sức khỏe tiền sinh sản để đảm bảo sức khỏe để mang thai. Việc khám cơ bản gồm đo nhịp tim, huyết áp, kiểm tra vú và xét nghiệm pap (nếu cần).

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu và nước tiểu xem bạn có kháng thể rubella không, ngay cả những phụ nữ đã chích ngừa vẫn có thể mất khả năng miễn dịch. Vì thế, bạn vẫn có thể phải tiêm mũi khác.

Theo dõi huyết áp trước lúc mang thai giúp bạn dễ dạng hơn trong việc theo dõi những thay đổi huyết áp trong thai kỳ nhằm can thiệp nguy cơ tiền sản giật ngay từ đầu.

Bác sĩ sẽ xem xét tổng quan tình hình sức khỏe của bạn và tiền sử bệnh gia đình và cả những loại thuốc mà bạn đang dùng. Bạn cần cung cấp các loại thuốc mà bạn đang dùng bởi một số loại  sẽ lưu trữ trong chất béo của cơ thể và tích tụ bên trong cơ thể sẽ gây nguy hiểm về sau.

Dù đã tiêm phòng từ trước nhưng bác sĩ vẫn kiểm tra khả năng miễn dịch của bạn với một số căn bệnh như rubella, thủy đậu… Nếu cơ thể không miễn dịch được thì bạn cần tiêm phòng ngay.

Ngoài ra, bạn cũng nên khám phụ khoa, cổ tử cung, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… nếu thấy mình có nguy cơ mắc bệnh.

Chế độ ăn uống trước khi mang thai

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng bạn cần bổ sung axit folic trước khi mang thai 3 tháng để ngăn ngừa các dị tật về ống thần kinh, dị tật bẩm sinh, nứt đốt sống. Bạn cần bổ sung đủ 400 microgam axit folic mỗi ngày, bạn có thể bổ sung axit folic bằng việc tăng cường bổ sung một số loại thức ăn như: các loại rau lá xanh, một số loại ngũ cốc. Bạn cần duy trì chế độ ăn uống giàu axit folic cho đến 3 tháng đầu thai kỳ hoặc bổ sung bằng viên uống tổng hợp theo sự chỉ định của bác sĩ.

Bạn cần lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe manh. Trái cây, rau củ, các loại ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm chứa nhiều chất như đậu, các loại hạt, nước cam, sữa chua… Những chất giàu protein, sản phẩm đậu nành, thịt… cũng rất tốt cho bạn trước khi mang thai.

Về phía người chồng, tinh trùng thường mất 75 ngày để phát triển, nên người chồng cần ăn thức ăn có đủ lượng kẽm và selen (hoặc dùng các viên đa vitamin) ít nhất 3 tháng trước khi thụ tinh.

Bỏ rượu, thuốc lá

Rượu bia, thuốc lá ảnh hưởng không tốt cho việc thụ thai, có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh con nhẹ cân, đẻ non và còn làm giảm lượng tinh trùng của người chồng. Khói thuốc, rượu bia còn ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình mang thai nó còn có thể gây dị tật bẩm sinh và một số vấn để cho bé sau này. Vì vậy, bạn và chồng cần dừng ngay rượu bia, thuốc lá từ trước khi chuẩn bị mang thai để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tránh dùng cà phê

Các bác sĩ khuyến cáo cả trước khi mang thai hoặc đang trong thời kỳ thụ thai không nên sử dụng quá nhiều cafe. Bởi tiêu thụ caffein nhiều sẽ giảm khả năng sinh sản, nó cũng có thể gây sẩy thai sau này. Bà bầu hạn chế dùng cà phê 200 mg mỗi ngày.

Kiểm tra trọng lượng cơ thể

Để thụ thai dễ dàng và có sức khỏe ổn định khi mang thai bạn cần có trọng lượng cơ thể ổn định và khỏe mạnh. Chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hoặc cao đều gây khó khăn trong việc mang thai. Bạn nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ chuyên gia để  có mức cân nặng chuẩn, đảm bảo sức khỏe khi mang thai.

Tập thể dục

Tập thể dục mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tập thể dục rất tối cho việc mang bầu và sinh con sau này. Một chương trình thể dục lành mạnh bao gồm bài tập khoảng 30 phút hoặc hơn, có thể đi bộ, đi xe đạp, yoga… Bạn hãy cố gắng tập đều đặn mỗi ngày trong tuần.

Tạm biệt các dụng cụ tránh thai

Nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai, hãy chấm dứt dùng thuốc nếu bạn muốn có em bé, lưu ý nên sử dụng hết liều để tránh chảy máu bất thường. Có thể sẽ mất vài tháng để chu kỳ kinh trở lại bình thường, tuy nhiên nhiều người vòng kinh sẽ trở lại ngay sau khi dừng uống thuốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn tránh thai bằng cách đặt vòng hoặc tiêm thuốc.

Một số chuyên gia khuyên rằng nên dùng bao cao su cho đến khi bạn có kinh nguyệt bình thường, đều đặn trở lại. Việc này sẽ giúp bạn tăng khả năng thụ thai và dễ dàng lên lịch rụng trứng, theo dõi chu kỳ.

Trên đây là những điều bạn cần chuẩn bị trước khi mang thai để đảm bảo cho mình có sức khỏe tốt và cho bé phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ. Bạn cần duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên gia để đảm bảo cho mình có sức khỏe ổn định.

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Nguồn: dinhduongbabau.net

Leave a Reply

Or