Cần chuẩn bị bao nhiêu tiền cho sinh nở?

Việc bạn chuẩn bị kinh phí để sẵn sàng đón “thiên thần nhỏ” là điều rất cần thiết nên làm. Hãy bắt đầu từ khi biết mình có thai. Ngày nay, tâm lý chung của chúng ta là muốn dành những gì tốt nhất có thể cho con và không loại trừ việc chọn lựa bệnh viện uy tín, hiện đại. Điều này tỉ lệ thuận với chi phí bạn cần bỏ ra đấy.

Với kinh nghiệm 2 lần sinh nở (1 lần sinh thường, 1 lần sinh mổ) mình xin chia sẻ cùng các bạn kinh nghiệm chuẩn bị kinh phí cho ca sinh. Hy vọng giúp ích được mọi người trong hành trình đón con yêu.

Việc bạn chuẩn bị kinh phí để sẵn sàng đón “thiên thần nhỏ” là điều rất cần thiết nên làm. Ảnh minh họa: Internet

1. Mua quần áo cho con

Trước khi sinh khoảng 2 – 3 tháng (thời gian bầu bì khỏe và còn gọn) mình lên kế hoạch mua đồ cho con. Việc có thêm một người trong nhà không chỉ đơn giản là thêm quần áo mà còn chi phí sửa sang nhà cửa, sắm một số vật dụng cần thiết cho bé: nôi, bình sữa, tả, xe đẩy, dụng cụ tắm… Nên việc tính toán hợp lý chi phí là cần thiết

Nếu bạn muốn cho bé ngủ riêng thì nôi cũi tốn từ 2 đến 5 triệu đồng, vì thế nếu có thể hãy mua hàng qua sử dụng, bạn chỉ cần sắm bộ một lót nôi mới là ổn.

Quần áo cho bé chỉ cần vừa đủ, để tránh tốn kém bạn có thể dùng lại quần áo tã của bé trước hoặc xin của người quen. Đừng nên vì thích thú với kiểu dáng và màu sắc mà mua quá nhiều.

Mẹ cũng cần một vài bộ quần áo sau sinh chất cotton thấm hút và màu sắc – vì màu sắc bắt mắt rất tốt cho tế bào thị giác của trẻ sơ sinh.

Tổng chi phí cho việc sắm sửa đồ đạc, vật dụng chăm sóc bé (bao gồm cả nôi) khoảng 7 triệu đồng.

2. Chi phí sinh nở

Kinh phí cho mỗi lần sinh nở khác nhau tùy thuộc vào sinh thường hay sinh mổ. Nếu sinh thường các mẹ cần chuẩn bị 3 – 5 triệu, sinh mổ từ 5 – 10 triệu (chi phí này bao gồm tiền sinh nở và các phụ phí khác như chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, thuốc… ).

Mức lệ phí khác nhau còn phụ thuộc vào bệnh viện, sinh thường hay ở phòng dịch vụ. Một số mẹ (như mình) suốt thai kỳ sức khỏe tốt và dự định sinh thường, nhưng đến ngày dự sinh phát sinh sự cố nên phải mổ lấy thai. Nên chính vì vậy, các mẹ nên chuẩn bị số tiền khoảng 10 triệu đồng.

Nhưng các mẹ cũng đừng quá lo lắng nếu kinh phí mình eo hẹp. Theo kinh nghiệm bản thân mình thì mức chi phí không vượt quá số tiền kể trên, sau khi thanh toán không hết, bệnh viện sẽ hoàn lại.

Hơn nữa, nếu mẹ nào có sức khỏe bình thường và thai kỳ khỏe mạnh thì chỉ nên sinh thường và nằm phòng thường. Nếu có thẻ BHYT thì đây là lúc sử dụng các mẹ nhé.

3. Chi phí nằm viện

Thông thường, nếu sinh thường bạn chỉ cần nằm lại bệnh viện 2 – 3 ngày, sinh mổ thì 5 – 7 ngày. Chi phí nằm viện phụ thuộc vào việc bạn chọn phòng thường hay phòng dịch vụ.

Chi phí (bệnh viện công) nằm phòng thường khoảng 100 – 200 nghìn/giường. Nếu bạn chọn phòng dịch vụ 2 – 3 người khoảng 300 – 500 nghìn/ giường. Nếu có điều kiện hơn, các mẹ có thể chọn phòng VIP với giá 700 – 1 triệu đồng.

Ngoài ra, các mẹ cũng sẽ tốn một khoản chi phí cho việc mua sữa cho mẹ và bé, các bữa ăn trong bệnh viện, nước sôi, … Trong những ngày này, các bố nên chuẩn bị một số tiền lẻ để dễ dàng mua bán những thứ nhỏ nhặt khi cần.

Để tiết kiệm chi phí, các bố mẹ nên nhờ người thân tham gia giúp đỡ và tốt hơn hết là nấu cơm ở nhà mang đến, vừa vệ sinh lại hợp khẩu vị vừa đỡ tốn chi phí.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or