Cân bằng cuộc sống sau khi sinh con

Lên kế hoạch cho những công việc cần phải làm trong ngày và phải luôn nguyên tắc với kế hoạch mình đã đặt ra để kiểm soát, giải quyết những việc phát sinh, tránh được những công việc tồn đọng.

Làm cách nào để tránh và giải tỏa được những căng thẳng và cân bằng cuộc sống sau khi sinh một cách nhanh và hiểu quả nhất? Đó là vấn đề được các bà mẹ trẻ vô cùng quan tâm.

Lập thời gian biểu thích hợp

Điều đầu tiên mà các bà mẹ trẻ cần làm là phải biết cách lập thời gian biểu thích hợp để cân bằng công việc gia đình, công việc xã hội và nhu cầu giải trí của bản thân, ví dụ như: bao nhiêu thời gian trong ngày dành cho công việc, bao nhiêu thời gian dành cho gia đình và bao thời gian dành cho riêng mình. Lên kế hoạch cho những công việc cần phải làm trong ngày và phải luôn nguyên tắc với kế hoạch mình đã đặt ra, có như vậy mới có thể chủ động kiểm soát, giải quyết những việc phát sinh, tránh được những công việc tồn đọng.

Đặc biệt, dù có bận rộn đến mấy đi chăng nữa, các bà mẹ trẻ cũng nên tự thưởng cho chính mình những giờ phút thư giãn thật thoải mái. Điều này sẽ giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, giúp bạn tái tạo nguồn năng lượng mới để hoàn thành tốt sứ mệnh “mẹ hiền, vợ đảm”. Đây là bí quyết để các bà mẹ trẻ tránh được tối đa những căng thẳng, mệt mỏi nảy sinh thường nhật trong cuộc sống gia đình.

giam_stress_sau_sinh_1
Lập thời gian biểu phù hợp để cân đối công việc

Đừng đặt ra nhiều nguyên tắc chăm con quá khắt khe

Đây thường là nguyên nhân chủ yếu khiến các bà mẹ trẻ lâm vào trạng thái stress mỗi ngày. Nhiều bà mẹ trẻ thường tự đặt ra cho mình những phương cách chăm con hết sức tỉ mẩn như phải cho con ăn bao nhiêu là đủ, uống bao nhiêu là vừa, ngủ bao nhiêu là tốt, người lạ thì không nên chạm vào bé chỗ nào, không nên nói đùa điều gì trước bé… và luôn nghĩ không ai có thể chăm sóc tốt con mình bằng mình, nên hầu như mọi chuyện chăm con họ không để cho bất cứ ai nhúng tay vào kể cả chồng. Mọi chuyện tính ra cũng không có gì đáng nói vì việc mẹ lo cho con là chuyện thường tình, nhưng đó sẽ là vấn đề cực lớn khi các bà mẹ này bắt đầu đi làm lại.

Khi bước chân vào cơ quan, họ luôn luôn cảm thấy bất an vì không an tâm giao việc chăm sóc con trẻ cho người nhà hoặc người vú nuôi. Và thậm chí họ luôn luôn thấy không hài lòng về mọi thứ mà người khác làm cho con họ, thế là việc chăm con và núi công việc tại công sở cứ thế lúc nào cũng bủa vây họ, khiến họ luôn ở trong trạng thái căng thẳng, nửa vời, khiến bản thân lúc nào cũng cáu bẳn.

Để thoát khỏi tình trạng này, điều đầu tiên mà các bà mẹ trẻ cần làm là điều chỉnh lại quan niệm của chính mình, bằng cách đừng đặt ra quá nhiều tiêu chuẩn và nguyên tắc chăm con quá khắt khe cho bản thân. Hãy thả lỏng suy nghĩ và đặt nhiều hơn nữa niềm tin vào những người chung quanh, đặc biệt đừng biến con thành một gánh nặng cho chính mình mà hãy để con là niềm hạnh phúc lớn của gia đình.

giam_stress_sau_sinh_2_0
Đừng quá lo lắng khi giao con cho bảo mẫu hay người thân chăm sóc

Tìm kiếm sự sẻ chia từ chồng và người thân

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, ai cũng muốn được tận hưởng một giấc ngủ sâu để tái nạp năng lượng cho một ngày mới. Thế nhưng với các bà mẹ trẻ thì điều đó dường như là không thể, bởi họ còn có bổn phận chăm con vào những lúc con thức giấc, vào những lúc con ốm đau, vào những lúc con cần được nghe tiếng ru của mẹ và gần như họ phải thức trắng đêm vì con… Vậy nên không bà mẹ nào có thể trẻ khỏe, vui vẻ khi vừa đi làm vừa phải thực hiện thiên chức chăm con thâu đêm như thế.

Trong hoàn cảnh này, điều mà các bà mẹ trẻ nên làm là hãy tâm sự cùng chồng những mệt mỏi, khó khăn mình đang gặp phải để cả hai cùng nhau chia sẻ và gánh vác. Hoặc nếu có thể, thì 2 vợ chồng nên cùng nhau nhờ vả sự giúp đỡ của cha mẹ, anh chị em hai bên gia đình. Như vậy công việc chăm con sẽ nhẹ đi rất nhiều và các bà mẹ trẻ sẽ sớm cân bằng giữa vai trò xã hội và gia đình.

Ăn uống đủ chất

giam_stress_sau_sinh_7
Bổ sung đủ dưỡng chất để tăng cường sức khỏe

Ở giai đoạn này, việc bồi bổ sức khỏe cho chính mình là điểm ưu tiên hàng đầu mà các bà mẹ trẻ phải đặc biệt quan tâm, bởi sức mạnh của cơ thể luôn giúp chúng ta đánh bật mọi căng thẳng, áp lực từ công việc.

Và theo các chuyên gia dinh dưỡng, Vitamin B, C, Kẽm, Kali đóng vai trò rất quan trọng trong việc giảm căng thẳng đối với các bà mẹ trẻ sau khi sinh. Do đó, để tránh và giảm stress các bà mẹ trẻ nên tăng cường các loại thức ăn chứa nhiều vitamin B,C, Kẽm như: các loại rau, trái, các loại ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Đồng thời hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường, các đồ uống cồn.

Dành những khoảng khắc riêng bên chồng

giam_stress_sau_sinh_9
Sex có thể giúp giảm stress hiệu quả

Nhiều người nghĩ rằng căng thẳng, mệt mỏi thì làm gì còn tâm trạng mà gần gũi với chồng, điều này hoàn toàn là một sai lầm, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy sex có tác dụng giảm cảm giác căng thẳng, lo lắng cực kỳ hiệu quả.

Do đó, dù làm mẹ có bận rộn đến mấy, các bà mẹ mới sinh cũng đừng lãng quên vai trò của một người vợ. Bởi chỉ cần những cử chỉ âu yếm nhẹ nhàng, những nụ hôn ngọt ngào và cả những giây phút thăng hoa ngắn ngủi nhưng cũng đủ giúp cơ thể có được sự hưng phấn và giảm stress đáng kể.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or