Cảm xúc của ba khi con trai lớp 1 biết yêu

“Con yêu rồi ba ạ”, vừa đi học về, chàng vừa nói vừa nhảy chân sáo. Mình im lặng, mỉm cười. Mình hỏi thế bạn gái con tên là gì, có xinh không, trắng không, có học giỏi không con, con giai bảo ba hỏi mẹ ấy. Chàng có vẻ thẹn.

Nghe mẹ chàng kể lại, có vài hôm, con trai mình đi học về đứng trước gương nói với mẹ, sao mắt con đẹp như mắt ba vậy mẹ, sao da con trắng như da mẹ vậy mẹ, sao môi con đỏ như môi mẹ vậy mẹ…Mẹ chàng nghe, im lặng với một nỗi hạnh phúc và tự hào dâng lên.

Tối, không ai trông nên mình đưa chàng đi họp cùng, đi qua một shop áo quần có tên là Minh Châu, chàng bảo á à Minh Châu ba kìa. Mình không hiểu sao chàng lại nhắc tên này.

Sáng nay đưa chàng đi học, mình hỏi tên bạn gái chàng. Chàng bảo Hờ Mờ Chờ. Ấy có nghĩa, bạn gái con mình tên là Hoàng Minh Châu.

Nhớ hồi lớp 5, mình cũng yêu lăn lóc một em cùng xóm, tên Thúy. Và đến nay, hơn 20 năm trôi qua, những ký ức về nàng vẫn gần như nguyên vẹn, mặc dù cả hai đứa chưa nắm tay nhau bao giờ. Ký ức đẹp. Nghĩ chuyện này, mình không hốt hoảng khi con mình ‘biết yêu”. Thậm chí mình còn bồi dưỡng cho con mình, xây đắp cho chàng một thứ tình cảm trong sáng, hồn nhiên vì mình tin những cảm xúc này sẽ lung linh như ánh nến trong đêm khi con người trải qua nhiều khốc liệt của cuộc sống như mình.

Cảm xúc của ba khi con trai lớp 1 biết yêu

Mình nhớ hồi còn bé, có một lần mẹ chàng bảo, lớn chầm chậm thôi con để mẹ gần gũi con nhiều hơn. Mẹ biết các bạn gái của con sẽ không cho con yêu muộn đâu. Và vợ con sẽ không cho con lấy vợ muộn đâu.

Nói chuyện con trẻ biết yêu với anh bạn thân, cậu ấy nói những chuyện cậu ấy dạy con có thể viết thành sách. Cậu ấy bảo có những trải nghiệm nuôi dạy con tự cậu ấy chiêm nghiệm mà không thấy sách nào nói. Cậu ấy đề nghị mình mở một trang dạy con trên báo. Cậu ấy kể có một lần cả nhà đang xem phim. Trường đoạn có cảnh cặp trai gái hôn nhau. Cậu ấy ngồi trên ghế salon chạy vọt lên giường, hôn vào má vợ sau đó hôn con.

Cậu ấy giải thích: Nếu tắt TV, đứa trẻ sẽ tò mò. Thay vì việc ấy, nếu bố mẹ hôn nhau và hôn con trước mặt con thì con sẽ có cảm giác đó là điều bình thường của những người trong gia đình.

Nghĩ chuyện này, mình chợt nhớ hồi con trai mới 2 tuổi. Chàng chết mê chết mệt cuốn truyện tranh mẹ chàng mua về mà mình cũng mê, một trong ít truyện tranh hay nhất của trẻ con mình từng đọc: Một năm trong gia đình Chí Chuột. Trong cuốn sách có phần có tên gọi là Chợt biết yêu nói về cảm xúc đầu đời của câu chuột nhỏ nhất trong gia đình ấy. Cảm xúc trong sáng, thánh thiện và gợi nhớ đến một gia đình ấm áp yên vui. Con giai mình thích nhất phần này.

Tuần trước, mình viết một status lên Facebook nói khi đưa con trai mình đến cơ quan, cô Minh ở cơ quan khen con đẹp trai, mình đáp bố nào con nấy mà cô. Cô Minh bảo em nghĩ mẹ nào con nấy mới đúng. Cuối tuần mình gặp cô Minh dưới sảnh, cô ấy nhắc lại con anh đẹp trai quá, mình đáp lại cha nào con nấy mà em. Cô Minh đối đáp mẹ nào con nấy anh ạ. Hôm nay, nhớ lại chương hay nhất trong cuốn Một năm trong gia đình Chí Chuột là Chợt biết yêu, mình tin là ngoài hình dáng thì tâm hồn con mình y chang như mình, dù rằng mình đã 36, tức là cách đây 30 năm thì mình bằng tuổi con mình.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or