Cẩm nang ăn uống cho bà bầu công sở

Nếu đi làm văn phòng, bạn nhớ ‘thủ’ sẵn chai nước, vài cái bánh quy, chút hoa quả sấy khô hoặc hoa quả tươi để ăn giữa buổi nhé.

Không quên bữa sáng

Cho dù bạn vội vã thế nào thì cũng không được quên ăn sáng. Những đồ ăn nhẹ như bánh mỳ, bánh bao… tiện ích và có thể giúp bạn tránh đói vào buổi sáng.

Ngoài ra, cần lưu ý không sử dụng đồ ăn, thức uống có chứa caffein vào buổi sáng (nếu dùng thì cũng không được quá 200 mg caffein/ngày). Điều này nghĩa là bạn không được uống trà, cà phê, nước tăng lực, nước giải khát có chứa caffein cũng như tránh chocolate vào buổi sáng.

Ăn tại nơi làm việc

cac-loai-hat-7904-1425453990.jpg

Thủ sẵn những loại hạt chứa nhiều dưỡng chất cho bà bầu trong ngăn kéo. Ảnh: howto.

Luôn sẵn sàng với đồ ăn nhẹ, lành mạnh trong ngăn kéo tại bàn làm việc của bạn (hoặc tủ lạnh của văn phòng) để bạn tránh cảm giác đói tại nơi làm việc:

– Chuẩn bị ít hoa quả tươi hoặc hoa quả khô, chẳng hạn táo hay mận… sẽ giúp tăng năng lượng nhanh chóng.

– Ăn vặt với những loại hạt như hạt điều, rất giàu magie.

– Nhấm nháp chút bánh quy giòn hay bánh mỳ cuộn nho khô.

Khi bạn ăn trưa bên ngoài

Nếu bạn ra ngoài ăn trưa, bạn nên hạn chế đồ ăn nhanh như gà KFC hay pizza bởi vì đồ ăn nhanh có vẻ thuận tiện nhưng lại nhiều chất béo, ít dinh dưỡng. Có thể thỉnh thoảng bạn ăn một lần nhưng không nên dùng chúng để thay thế bữa trưa tại nơi làm việc. Nếu ăn đồ nướng, phải chắc là nó đã chín hoàn toàn để ngăn chặn sự xâm nhập của những loại vi khuẩn có hại. Bạn nên tránh xa những đồ ăn ôi, thiu, kể cả ngồi cạnh thôi chứ không phải là cho vào miệng và dè chừng những thứ có sốt mayonnaise.

Ngoài ra, bạn cần tránh để không bị cám dỗ bởi quá nhiều đồ ăn bên ngoài. Bạn cần tìm hiểu các món ăn cũng như các thành phần dinh dưỡng bởi vì bây giờ bạn đang mang thai. Không ăn hải sản sống hoặc món nước sốt làm từ trứng sống. Bất kỳ thứ gì đã cất trong tủ lạnh như bơ, sữa, nước hoa quả, thậm chí là bánh hamburger đều đáng bỏ đi nếu bạn đã để chúng ở ngoài trời nắng vài giờ.

Để giảm bớt nôn ói khi làm việc

Luôn có một cốc nước trên bàn làm việc.

Luôn có một cốc nước trên bàn làm việc để nhâm nhi cả ngày. Ảnh: poklat.

Đây được gọi là triệu chứng của bệnh ốm nghén và thường xuất hiện ở 3 tháng đầu mang thai. Buồn nôn khi mang thai không thể chữa trị hẳn nhưng vẫn có những cách giúp hạn chế triệu chứng này để bà bầu dễ dàng làm việc hơn.

Tránh xa mùi thực phẩm: bất cứ loại thực phẩm, thức ăn nào khiến bạn có cảm giác nôn ói, hãy tránh xa nó. Thông thường bà bầu dễ buồn nôn khi tiếp xúc với mùi cà phê hay những đồ chiên nhiều dầu mỡ…

Ăn bánh quy giòn hoặc những thực phẩm khô có thể cứu vãn được những cơn buồn nôn của bạn. Bạn hãy để một hộp bánh quy giòn tại bạn làm việc để ăn thường xuyên. Trà gừng hoặc gừng tươi cũng giúp bạn giảm những cơn buồn nôn.

Uống nhiều nước: nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày, những cơn nôn ói có thể trở lên trầm trọng hơn. Hãy để cốc nước trên bàn làm việc của bạn và nhâm nhi cả ngày.

‘Đánh bay’ mệt mỏi khi làm việc

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến khi mang thai nhưng với bà bầu công sở thì điều này thật kinh khủng. Bạn sẽ không thể ngả lưng hay bỏ việc về nhà nghỉ ngơi khi quá mệt mỏi. Vậy phải làm thế nào để đối phó với chứng bệnh mệt mỏi khi bầu bí:

Ăn thực phẩm giàu chất sắt và protein: Mệt mỏi có thể bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu máu, thiếu sắt. Trong trường hợp này, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình. Nên bổ sung vào chế độ ăn uống những loại thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản, rau lá xanh, cơm, mì ống, đậu.

Vài gợi ý món ăn nhẹ ở nơi công sở mà bà bầu có thể chuẩn bị từ nhà:

salad-hoa-qua.jpg

Bạn có thể chuẩn bị sẵn món salad hoa quả để mang từ nhà đi. Ảnh: healthyfood.

Cháo, súp: súp do bạn tự làm, mang đi là tốt nhất. Hoặc bạn có thể ăn cháo, soup ngoài hàng cho bữa phụ hay thay thế cho bữa trưa khi bạn đã chán cơm. Tuy nhiên, cần lưu ý là không nêm nhiều muối vào cháo.

Sandwich: bạn có thể kẹp thêm một số loại rau đã luộc chín như rau cải xanh, cải bắp hoặc thử với carrot hay đậu Hà Lan nấu chín, nghiền kỹ. Bạn có thể chuẩn bị một miếng sandwich bổ dưỡng từ nhà, mang tới nơi làm việc để ăn sáng hay ăn trưa. Nếu bạn mua sandwich làm sẵn, hãy chú ý tới yếu tố vệ sinh và chất béo.

Salad hoa quả: rất dễ chuẩn bị, chỉ cần trộn một số loại quả bạn thích như dưa hấu, xoài, nho… với sữa chua là bạn đã có món ăn nhẹ ngon miệng, nhiều năng lượng và đa dạng chất dinh dưỡng.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or