Cải thiện tình trạng biếng ăn của bé

Mỗi ngày, bữa ăn của nhiều bé dường như là cuộc vật lộn của… cả gia đình. Làm sao để việc ăn không còn là nỗi “kinh hoàng” của bé và bố mẹ?

 Bé biếng ăn, nguyên nhân và hậu quả

Theo ThS. BS Lưu Thị Mỹ Thục: “Trên 50% bé từ 1-6 tuổi trên thế giới mắc chứng biếng ăn. Tại Việt Nam, tỷ lệ này khoảng 20-40%.

Nguyên nhân gây tình trạng bé biếng ăn:

Nguyên nhân chủ yếu ở đây là chế độ ăn không hợp lý. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý giữ vai trò quan trọng dẫn đến tình trạng này (ép ăn bằng mọi cách sẽ gây tâm lý sợ hãi khi đến bữa ăn, sự thay đổi môi trường như đổi giờ ăn, nơi ăn…).

Cai thien tinh trang bieng an o be

Ảnh: Sưu tầm Internet

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ biếng ăn là chế độ ăn không hợp lý!

Nếu đã cho con ăn đúng cách, bé cũng không có vấn đề gì về tâm lý thì nguyên nhân có thể do một căn bệnh tiềm ẩn khác. Cần đưa bé đi khám để biết và khắc phục kịp thời. Ngoài ra, bé có thể biếng ăn do thức ăn không được tiêu hóa hết.

Biếng ăn sẽ dẫn đến thiếu chất, đề kháng giảm, khiến bé dễ bị bệnh, mệt mỏi, ăn không ngon miệng và vì thế lại càng biếng ăn hơn. Nó làm thành một vòng luẩn quẩn khép kín, càng khiến bé sợ “phải” ăn.

Hậu quả của tình trạng bé biếng ăn:

Biếng ăn, bé sẽ bị thiếu năng lượng và chất dinh dưỡng, sẽ chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao, gây còi xương, suy dinh dưỡng. Bé sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch, gây nguy cơ viêm nhiễm cao như viêm đường hô hấp, tiêu chảy. Bé dễ bị rối loạn nhận thức và cảm xúc, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, học tập trước mắt và có thể kéo dài đến 5 năm sau.

Cai thien tinh trang bieng an o tre

Ảnh: Sưu tầm Internet

Biếng ăn gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho sự phát triển của bé

Bí quyết giúp bé ăn ngon miệng mỗi ngày

Cảm giác ngon miệng giúp bé ăn nhiều và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Trước tiên, cần tìm xem có nguyên nhân bệnh lý hay tâm lý không? Và tìm cách khắc phục. . Tẩy giun cho trẻ 6 tháng một lần, giữ gìn vệ sinh răng miệng, điều trị bệnh nhiễm trùng,….

Dinh dưỡng hợp lý – Đây chính  là giải pháp hàng đầu

Thức ăn cần kích thích các giác quan và phù hợp với tình trạng răng miệng. Bé sẽ ăn ngon bằng vị giác, bằng tai, bằng mắt, khi được bốc, đưa lên miệng, lưỡi.

“Nguyên tắc” cơ bản dành cho cha mẹ trong quá trình trị biếng ăn cho con là không ép ăn nếu bé không muốn. Nếu bé thích ăn một số món cố định, bạn cứ nấu cho bé ăn. Chỉ cần bữa ăn vẫn đầy đủ các nhóm chất là được. Sau đó mới bổ sung từ từ các món mới vào bữa ăn để bé làm quen dần.

Vận động thể lực

Muốn bé ăn ngon miệng, nên đáp ứng 3 nhu cầu chính yếu: ăn, ngủ, vận động, bổ sung cho nhau chứ không thay thế nhau. Cần cho bé vui chơi, vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày, bé sẽ có cảm giác đói và ngủ tốt.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa non yếu của bé

Vì hệ tiêu hóa của bé còn non yếu, dễ bị tổn thương bởi những thay đổi hay tác động từ bên ngoài như: thay đổi chế độ ăn giữa các giai đoạn, an toàn vệ sinh thực phẩm, thuốc chữa bệnh (đặc biệt là kháng sinh),… Do đó dễ gây kém hấp thu, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón), biếng ăn, giảm sức đề kháng,…

Để giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, có đủ sức phòng chống tổn thương, có thể hấp thu tốt chất dinh dưỡng, tăng thèm ăn, tăng sức đề kháng nên bổ sung các vi khuẩn có lợi (Probiotics) trong thực phẩm (như sữa chua) hoặc thực phẩm chức năng hàng ngày.

 

 

theo: bekhoemevui

Leave a Reply

Or