Cách trị táo bón cho trẻ “sai be bét” mà 90% mẹ Việt mắc phải và đây là giải pháp

Cách trị táo bón cho trẻ em luôn được các bậc cha mẹ quan tâm song không phải ai cũng làm đúng cách.

Bệnh táo bón thường gặp ở trẻ nhỏ khiến bé khó chịu, gặp khó khăn khi đi vệ sinh, thậm chí là biếng ăn, chậm lớn, hệ tiêu hóa tổn thương và suy dinh dưỡng.

Dưới đây là cách chữa táo bón “lợi bất cập hại” cha mẹ nào cũng mắc phải.

Tác động trực tiếp bằng tay

Phần lớn các bậc phụ huynh có thói quen kéo trực tiếp bằng tay để giúp con đi vệ sinh nhanh và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ít ai biết được hành động này có thể gây tổn hại không nhỏ tới sức khỏe của bé.

 cach tri tao bon cho tre "sai be bet" ma 90% me viet mac phai va day la giai phap - 1

Massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ cho bé. (Ảnh minh họa)

Cách đơn giản nhất để bé không bị táo bón là massage nhẹ nhàng. Mẹ nên thử biện pháp này để kích thích phản xạ sinh lý của trẻ, đặc biệt là nhu cầu đi vệ sinh.

– Đặt ngón tay ở giữa bụng bé (vùng xung quanh rốn).

– Xoa đều theo chiều kim đồng hồ.

Mẹ nên massage ít nhất 1 lần/ngày, thời gian khoảng 20 giây vào thời điểm trong hoặc sau bữa ăn 30 phút. Sau 2 tuần mẹ sẽ thấy hiệu quả bất ngờ, bé sẽ dễ dàng “giải quyết” mọi vấn đề.

 cach tri tao bon cho tre "sai be bet" ma 90% me viet mac phai va day la giai phap - 2

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn non yếu nên thường bị táo bón. (Ảnh minh họa)

Sử dụng xà phòng

Trong xà phòng chứa thành phần glycerin, chất tạo mùi, chất tẩy trắng ảnh hưởng lớn cho sức khoẻ của bé. Việc lạm dùng xà phòng khiến bé bị chi phối và hoàn toàn bị phụ thuộc.

Ngoài ra, thận của bé chưa phát triển hoàn thiện, thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên cho bé uống nhiều nước để cơ thể bài tiết khoáng chất và chuyển hóa đạm tốt hơn.

Nếu thấy bé đi ngoài phân khô, mẹ nên bổ sung thêm sữa bột để kích thích nhu động ruột của bé và giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón.

Sử dụng thuốc xổ

Thể chất của bé phát triển chưa hoàn hảo, thời điểm này bé tuyệt đối không nên dùng thuốc xổ. Bởi những loại thuốc này có thể gây tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Cách trị táo bón cho trẻ

Uống nước ép hoa quả

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh tương đối nhạy cảm và non yếu, mẹ nên lựa những thực phẩm tốt cho tiêu hóa như nước táo, nước ép lê, khoai lang…trong thực đơn ăn uống của bé.

 cach tri tao bon cho tre "sai be bet" ma 90% me viet mac phai va day la giai phap - 3

Mẹ nên bổ sung nước ép hoa quả và rau xanh trong bữa ăn của trẻ. (Ảnh minh họa)

Bổ sung chất xơ

Bé được 1 tuổi, mẹ nên bổ sung rau bằng cách xay nhuyễn và cho bé ăn để bổ sung chất xơ, kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Massage cho bé

Đặt bé nằm ngửa đối diện mẹ, nhấc chân bé lên và tạo thành những chuyển động vòng tròn như đang đạp xe đạp. Làm cách này sẽ giúp giải phóng áp suất ở bụng và giảm nguy cơ bị táo bón ở trẻ.

Thay đổi loại sữa

Mỗi em bé đều có phản ứng với các thành phần trong sữa khác nhau vậy nên thử sang loại sữa khác, điều này sẽ giúp mẹ tìm ra loại sữa phù hợp cho bé.

 Theo eva

Leave a Reply

Or