Cách tránh thai không dùng thuốc

Ngoài sử dụng viên uống tránh thai, còn có nhiều cách tránh thai không dùng thuốc vẫn đem lại hiệu quả cao.

Khi sử dụng thuốc tránh thai, yêu cầu chị em phải uống thuốc hàng ngày, uống đúng giờ quy định mới có hiệu quả tránh thai cao nhất. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng thực hiện đúng những lưu ý này. Dưới đây là một số cách tránh thai không dùng thuốc, chị em có thể tham khảo áp dụng.

cach tranh thai khong dung thuoc - 1

Nhiều chị em vẫn băn khoăn khi lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp cho bản thân (Ảnh minh họa)

Bao cao su

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục vẫn là biện pháp tránh thai hiệu quả, an toàn cho cả người nam và người nữ. Ngoài ra, bao cao su còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS. Nhiều chị em cho rằng, sử dụng bao cao su có thể làm giảm hưng phấn tình dục khi cuộc vui đang đến giai đoạn thăng hoa, nhưng thực tế hiện nay các nhãn hàng sản xuất bao cao su đã cho ra đời nhiều loại sản phẩm đáp ứng mọi tiêu chí của các cặp đôi. Vì vậy, đây là cách tránh thai không dùng thuốc hiệu quả và an toàn. Bạn chỉ cần lựa chọn cho mình một loại bao cao su yêu thích, sử dụng đúng cách thì có thể yên tâm về hiệu quả tránh thai.

Đặt vòng tránh thai

Đây là biện pháp tránh thai không dùng thuốc đem lại hiệu quả cao trên 95%. Ngay khi vòng được đặt ổn định trong tử cung của người phụ nữ đã bắt đầu phát huy tác dụng và kéo dài từ 5-7 năm. Dụng cụ tử cung này cũng tương đối bền, thoải mái không cản trở đời sống tình dục của chị em nhưng vẫn ngăn cản không cho tinh trùng và trứng gặp nhau cũng như ngăn trứng làm tổ trong tử cung để phát triển thành bào thai. Tuy nhiên, việc đặt vòng tránh thai không phù hợp với chị em chưa qua sinh nở lần nào.

cach tranh thai khong dung thuoc - 2

Dụng cụ tử cung hình chữ T được đặt trong âm đạo để tránh thai. (Ảnh minh họa)

Cấy que tránh thai

Nhiều năm gần đây, thay vì đặt vòng, nhiều chị em phụ nữ đã quyết định cấy que tránh thai vì độ tiện lợi của phương pháp tránh thai  này. Chị em sẽ được cấy một que tránh thai độ dài 3-4 cm có chứa progestin ở vùng da dưới cánh tay, thường là bên tay không thuận. Sau khi cấy 24 giờ, que tránh thai đã bắt đầu phát huy tác dụng và kéo dài suốt 3 năm. Khi muốn mang thai trở lại, chị em có thể lấy que đã cấy và sử dụng các biện pháp tránh thai khác trong 3-4 tháng để cơ thể trở về trạng thái ổn định trước khi mang bầu.

Màng ngăn tránh thai

Màng ngăn có hình giống chiếc cốc nhỏ có tính đàn hồi được đặt trong âm đạo của người nữ nhằm ngăn tinh trùng xâm nhập vào tử cung. Các màng ngăn này thường chứa chất diệt tinh trùng, do vậy nếu các cặp đôi quan hệ đúng vào ngày rụng trứng, thì hiệu quả tránh thai sẽ thấp hơn.

cach tranh thai khong dung thuoc - 3

Màng ngăn tinh trùng thường có chứa chất diệt tinh trùng (Ảnh minh họa)

Miếng dán tránh thai

Đây cũng là một phương pháp tránh thai tiện lợi và phổ biến được nhiều phụ nữ các nước tiên tiến sử dụng. Miếng dán tránh thai có diện tích khá nhỏ gọn, có chứa hoạt chất là 2 loại hormone estrogen và progesterone. Khi dán lên da, các hormone này sẽ đi qua da vào máu, và ngăn sự rụng trứng hàng tháng ở người phụ nữ. Tuy nhiên, miếng dán này chỉ có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần. Chị em bắt đầu dán miếng đầu tiên vào ngày đầu tiên của kỳ kinh, sau đó mỗi tuần thay một miếng dán, liên tục trong 3 tuần. Sau 3 tuần sử dụng, ngưng dán 1 tuần và sẽ có kinh nguyệt trong tuần đó.

Triệt sản

Triệt sản hay đình sản là biện pháp tránh thai vĩnh viễn, tức là sau khi sử dụng biện pháp này người nam hoặc nữ sẽ không còn khả năng sinh sản. Do vậy, bạn cần suy nghĩ thận trọng trước khi áp dụng phương pháp này. Nó chỉ thích hợp với trường hợp các cặp vợ chồng mắn đẻ, đông con và con cái đã lớn.

+Thắt ống dẫn tinh ở người nam: Thủ thuật này nhằm ngăn tinh trùng di chuyển ra túi tinh và tránh thụ thai khi người đàn ông xuất tinh. Biện pháp này không ảnh hưởng đến tinh hoàn, khoái cảm tình dục hay làm biến mất sự nam tính của người đàn ông.

+ Cắt/thắt ống dẫn trứng: Nhằm mục đích ngăn sự xuất hiện của trứng vào tử tử cung để gặp tinh trùng. Tuy nhiên, thủ thuật này có hiệu quả thấp hơn phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Theo Lan Hương (Tổng hợp) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or