“Cách tôi sống sót trong 6 tuần đầu sau sinh”

Những bí quyết nhỏ sẽ giúp chị em dễ dàng “sống sót” qua 6 tuần đầu sau sinh nở.

Hầu hết các mẹ bầu đều nghĩ rằng sau khi đứa con chào đời là mọi khó nhọc, vất vả của thời gian bầu bí chấm dứt. Tuy nhiên hành trình làm mẹ không đơn giản thế đâu. Thực tế ngay sau ca sinh nở, chị em vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều đau đớn, mệt mỏi: đau do vết mổ đẻ, đâu do rạch tầng sinh môn, đau vì căng tức sữa, mệt mỏi vì phải thức đêm chăm con… Đây là lý do không ít sản phụ bị trầm cảm nặng nề đến nỗi không thiết tha gì con cái nữa.

Là một người mẹ của hai nhóc con, một lần sinh thường, một lần sinh mổ, tôi đã tham khảo rất phương kiến thức chăm sóc sau sinh, cách cho con ngủ, cho con ăn và làm thế nào để mẹ có thời gian nghỉ ngơi… đồng thời tham khảo ý kiến của bạn bè cũng đã từng sinh nở, tôi đã đúc rút ra rất nhiều bí quyết hay để các mẹ dễ dàng đối phó với những khó khăn và sống sót trong những tuần đầu sau sinh.

Cho bé bú ngay khi có thể

Rất nhiều mẹ sinh mổ có suy nghĩ không dám cho con bú ngay sau sinh vì sợ các loại thuốc trong quá trình phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến con. Trên thực tế, những loại thuốc này không hề ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ vì vậy các mẹ cứ thoải mái cho con bú càng sớm các tốt. Đối với cả mẹ đẻ thường và đẻ mổ, cho con bú sớm còn giúp tử cung co bóp, giúp tống sản dịch nhanh ra ngoài. Ngày nay, các mẹ hiện đại thường áp dụng phương pháp da tiếp da, nghĩa là đặt bé ngay trên ngực mẹ sau sinh để con cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Việc làm này còn giúp tăng sự liên kết giữa mẹ con và giúp sữa nhanh về.

Bú sữa mẹ sớm trẻ cũng nhận được những kháng thể mà không thực phẩm nào có được. Nếu gặp đau đớn, mẹ nên nhờ thêm người thân vế bé hoặc dùng gối chuyên dụng cho con bú để bé bú được dễ dàng hơn.

“Cách tôi sống sót trong 6 tuần đầu sau sinh” - 1
Cho con bú ngay sau sinh mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai mẹ con. (ảnh minh họa)

Vận động sớm

Các mẹ sau sinh sẽ không thể không bị đau đớn do vết rạch khi sinh thường hoặc vết đẻ mổ, tuy nhiên mẹ đừng vì thế mà lười vận động, nằm ì trên giường, sẽ không tốt tí nào cho sự phục hồi đâu. Ít hoặc lười vận động sau sinh mổ làm cho nhu động ruột chậm hồi phục, từ đó dẫn đến chứng táo bón rất khó chịu ở chị em sản phụ. Đồng thời, đây cũng là yếu tố nguy cơ nghiêm trọng làm hình thành các cục máu đông ở chân, tay và gây viêm phổi sau phẫu thuật. Đối với mẹ sinh thường, chị em hoàn toàn có thể ngồi dậy, đứng lên đi lại nhẹ nhàng trong 10-12 giờ sau sinh. Còn với mẹ đẻ mổ thì có thể vận động sau 20-24 giờ.

Sau sinh nở từ 4-6 tuần, mẹ cũng nên tập luyện những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể nhanh phục hồi.

Đừng cố sức

Dù rất muốn được ôm con trong tay như mẹ đừng vì thế mà cố hết sức lực để bế con mà hãy nhờ sự giúp đỡ của chồng hoặc người thân trong gia đình. Nâng bé sơ sinh, dù trọng lượng không quá lớn, cũng có thể gây đau đớn và khó khăn cho chính người mẹ, vốn còn đang bị vết đau do ca sinh nở hành hạ. 

Nhờ thuốc giảm đau

Các mẹ sau sinh thường có tâm lý không dám sử dụng thuốc giảm đau vì sợ ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ, tuy nhiên mẹ đừng lo lắng thế. Nếu quá đau đớn đến mức không thể chịu được đặc biệt với mẹ sinh mổ thì mẹ hãy yêu cầu bác sĩ cho sử dụng thuốc giam đau.

“Cách tôi sống sót trong 6 tuần đầu sau sinh” - 2
Sau sinh nở, người mẹ cần có chế độ ăn uống nhiều chất xơ. (ảnh minh họa)

Theo dõi sản dịch

Dù sinh thường hay sinh mổ thì sản dịch vẫn chảy ra ngoài âm đạ và đây là dấu hiệu cho thấy tử cung mẹ đang hồi phục tốt. Trong 3 hoặc 4 ngày đầu, sản dịch sẽ có màu đỏ tươi, sau đó lượng máu dần dần bớt đi và chuyển qua màu hồng, màu nâu khi nội mạc tử cung co lại. Đến khoảng vào ngày thứ 10, sản dịch sẽ có màu hơi vàng hoặc không màu. Do đó, các mẹ cần lưu ý nếu thấy sản dịch không chảy ra sau sinh, sản dịch có mùi hôi, hay có màu đỏ tươi trở lại… cần phải báo ngay với bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng hậu sản, sót nhau hoặc băng huyết rất nguy hiểm với bà mẹ sau sinh.

Ăn uống khoa học

Quan niệm ngày xưa bà đẻ thường không được ăn nhiều rau, uống nhiều nước tuy nhiên khoa học hiện đại đã chứng minh mẹ cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì cơ thể mới nhanh phục hồi. Hơn nữa sau sinh nở, chị em rất dễ bị táo bón, trĩ… Vì vậy cần chọn những thực phẩm nhiều chất xơ để giảm những nguy cơ trên có thể xảy ra.

Nuông chiều bản thân

Mẹ sau sinh đừng vì mải mê chăm con mà quên đi việc chăm sóc bản thân đặc biệt là với vết rạch hay vết mổ đẻ và ngay cả nhan sắc của mình. Nếu quá bận rộn, chị em có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân để dành thời gian nghỉ ngơi, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, chú ý đến nhan sắc, ăn uống đủ chất… để nhanh phục hồi và tự tin sau sinh nở.

 Theo eva

Leave a Reply

Or