Cách tính ngày quan hệ an toàn để không “dính” bầu

Nhiều chị em mách nhau cách tính ngày quan hệ an toàn dựa theo chu kì kinh nguyệt để quan hệ tình dục không phải sử dụng biện pháp tránh thai.

Để tránh thai, các cặp vợ chồng thường sử dụng biện pháp phổ biến như bao cao su – không tạo được khoái cảm tự nhiên, thuốc tránh thai hàng ngày – lo lắng tác dụng phụ của thuốc nếu dùng lâu dài, do đó nhiều chị em truyền tai nhau cách tính ngày quan hệ an toàn.

Dựa trên chu kì kinh hàng tháng của người phụ, các cặp đôi sẽ có một khoảng thời gian an toàn, quan hệ tình dục không cần dùng biện pháp tránh thai mà không lo chuyện dính bầu.

 cach tinh ngay quan he an toan de khong "dinh" bau - 1

Tìm hiểu cách tính ngày quan hẹ an toàn được nhiều cặp đôi quan tâm (Ảnh: Internet)

Cơ sở của việc tính ngày quan hệ an toàn

Rụng trứng là một trong những giai đoạn của chu kì kinh nguyệt. Khi một trứng (có thể nhiều hơn một) được buồng trứng phóng ra nếu gặp được tinh trùng đúng vào thời điểm này thì chị em dễ có khả năng thụ thai nhất. Sau khi rụng, trứng vẫn có thể sống 12-24 giờ trong cơ thể người nữ. Tinh trùng sống lâu hơn 2-3 ngày. Vì vậy, nếu việc quan hệ tình dục xảy ra 1-2 ngày trước khi trứng rụng hoặc 1-2 ngày sau khi trứng rụng, trứng và tinh trùng có nhiều cơ hội gặp nhau, dẫn tới sự thụ tinh hay mang thai xảy ra.

Ngược lại, nếu bạn muốn tránh thai, chỉ cần tránh quan hệ vào những ngày này. Tuy nhiên, bạn cần xác định được ngày rụng trứng mới có thể biết khoảng thời gian nào quan hệ là an toàn.

Đâu là khoảng thời gian quan hệ an toàn?

Thông thường, với chị em có chu kì kinh nguyệt 28 ngày, trứng thường rụng vào ngày thứ 14 (bắt đầu tính từ ngày có kinh).

– Từ ngày thứ 10-17 sẽ là ngày quan hệ không an toàn (khả năng thụ thai rất cao nếu các cặp đôi quan hệ)

– Từ ngày thứ 1 (bắt đầu có kinh nguyệt) đến ngày thứ 9 sẽ là ngày an toàn tương đối (khả năng thụ thai thấp)

– Từ ngày thứ 18-28 là ngày an toàn tuyệt đối (khả năng thụ thai rất thấp)

 cach tinh ngay quan he an toan de khong "dinh" bau - 2

Bảng tính ngày quan hệ an toàn và ngày dễ có khả năng thụ thai với chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày.

Cách tính này chỉ mang tính tương đối hiệu quả với những chị em có chu kì kinh nguyệt, thời gian rụng trứng đều trong vòng 3-6 tháng liên tục. Trường hợp, những phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, đang mắc bệnh phụ khoa cách tính ngày quan hệ an toàn sẽ không chính xác. Thậm chí, kể cả chị em có chu kì kinh đều, ổn định nhưng sự thay đổi thói quen sinh hoạt đột ngột có thể làm biến đổi hormone nội tiết khiến chu kì trong tháng đó bị xáo trộn. Khi đó, ngày an toàn sẽ mất tính chính xác. Bên cạnh đó, nếu cặp đôi có quan hệ tình dục quanh ngày trứng rụng gây hưng phấn mạnh, trứng bị kích thích có thể rụng sớm hơn bình thường khiến ngày rụng trứng bị thay đổi.

Vì vậy, cách tính ngày quan hệ an toàn chỉ có 60% hiệu quả, số còn lại chị em vẫn có thể mang bầu cho dù đã thực hiện đúng cách tính theo hướng dẫn.

Nhận biết dấu hiệu ngày rụng trứng

 cach tinh ngay quan he an toan de khong "dinh" bau - 3

Chị em nên đi khám phụ khoa định kì, theo dõi sức khỏe cơ thể và nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn để tính ngày rụng trứng chính xác (Ảnh: Internet)

Để xác định chính xác ngày rụng trứng, tốt nhất chị em cần theo dõi tình trạng sức khỏe cơ thể và ngày rụng trứng trong 3-6 tháng liên tiếp, kết hợp với sự tư vấn của bác sĩ sản khoa.

– Chất nhầy ở cổ tử cung: Trong thời gian trứng rụng, cổ tử cung tiết ra nhiều dịch nhầy có màu trắng đục. Chất nhầy này giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng để gặp trứng và thụ tinh.

– Đau bụng dưới khó chịu: Khi rụng trứng nhiều chị em sẽ thấy vùng bụng dưới ấm ách hoặc đau nhẹ. Hiện tượng này thường không kéo dài lâu do hiện tượng phóng noãn gây ra.

– Tăng thân nhiệt: Khi trứng rụng, hormone progesterone sẽ được kích thích khiến thân nhiệt người nữ tăng thêm 0,4-1 độ C. Bạn có thể ghi chép lại nhiệt độ cơ thể các ngày nghi ngờ trứng rụng trong tháng để so sánh.

Dùng que thử rụng trứng: Que thử được mua dễ dàng tại các hiệu thuốc. Sử dụng phương pháp này cho độ chính xác cao hơn việc đo thân nhiệt, chị em có thể dự đoán rụng trứng 12-36 giờ trước khi trứng rụng.

Như đã nói ở trên, cách tính ngày quan hệ an toàn vẫn có xác suất dính bầu. Các chuyên gia sản phụ khoa khuyên rằng, biện pháp tránh thai tốt nhất chính là dùng bao cao su. Bao cao su vừa giúp tránh thai, vừa ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nhiều loại bao cao su hiện đại ngày nay có độ mỏng nhẹ giúp người dùng tăng khoái cảm làm “cuộc yêu” thăng hoa hơn.

 Theo eva

Leave a Reply

Or