Cách phòng tránh không để trẻ sơ sinh bị sặc sữa cực hiệu quả

 Đây chính là cách phòng tránh không để trẻ sơ sinh bị sặc sữa cực hiệu quả mẹ nào cũng cần nằm lòng.

Sặc sữa hiểu đơn giản là hiện tượng sữa trào ngược lên mũi vào đường thở khiến trẻ khó thở, ho sặc sụa, tím tái có thể gây ngừng thở.

Nguyên nhân thường là do cha mẹ hoặc người giữ trẻ để trẻ bú không đúng tư thế, cho bú khi trẻ đang khóc, đang ho, sữa mẹ xuống quá nhiều.

sac-sua

Núm vú cao su có lỗ thông quá rộng khiến sữa chảy nhiều, chảy mạnh làm trẻ không nuốt kịp.

Đặc biệt nếu cho trẻ bú trong tư thế nằm khiến thực phẩm dễ dàng lọt vào đường thở dẫn tới ngừng thở gây tím tái người, nếu không được sơ cứu sẽ khiến trẻ có thể bị mất mạng.

Hơn nữa, nhiều trẻ có thói quen vừa ăn vừa ngủ. Trong khi miệng ngậm núm vú nhưng không hề nuốt, khi thở mạnh trẻ có thể hít sữa đưa lên mũi vào phế quản dẫn đến tình trạng sặc sữa.

Trẻ 4 tháng tuổi đã bắt đầu biết hóng chuyện, nếu trong khi cho con bú sữa mẹ làm trò cười hoặc nói chuyện với bé khiến bé cười sẽ làm cho sữa tràn vào khí quản và gây sặc sữa.

 

Phòng tránh không để trẻ sơ sinh bị sặc sữa

Trẻ sơ sinh bị sặc sữa một phần do sức khỏe nội tại đi kèm với yếu tố khách quan bên ngoài. Chính bởi vậy, mẹ cho con bú sữa hoàn toàn có thể chủ động điều chỉnh và quan sát để trẻ không bị sặc sữa.

Để có cách chăm sóc và phòng tránh trẻ sơ sinh bị sặc sữa, mẹ cần tránh không nên để bé vừa ngậm núm vú hoặc ngậm đầu vú của mẹ khi trẻ đang ngủ. Đặc biệt khi trẻ nhỏ đang bú mẹ, người lần không nên trò chuyện để bé phải hóng xung quanh khiến bé dễ cười dẫn tới sặc sữa.

Để bé không bị sữa trào ngược vào trong hoặc ra ngoài, mẹ cần chú ý đến tư thế cho con bú, mẹ bế bé cao đầu với tư thế thoải mái, hạn chế cho trẻ nằm bú.

Khi thấy trẻ đang bú mà ho hoặc khóc, lúc này mẹ không nên tiếp tục cho con bú

Một lưu ý đặc biệt đối với những trẻ sơ sinh bú bình, mẹ cần chọn bình sữa với lỗ ở núm vú bình thường, không quá to. Khi cho bé bú bình cần để nghiêng bình sữa 45 độ nhằm mục đích cho sữa chảy xuống đầy lỗ trong núm vú.

 
Theo EVA

Leave a Reply

Or