Cách phòng bệnh viêm xoang cho trẻ

Viêm xoang mũi là bệnh rất dễ bị mắc trong điều kiện thời tiết giao mùa và nguồn không khí ngày càng ô nhiễm nặng nề, nhất là với trẻ em. Vì vậy, để bảo vệ mũi của trẻ khỏi bệnh viêm xoang, bạn hãy tìm những cách phòng chống bệnh viêm xoang cho trẻ.

 Cách phòng bệnh viêm xoang cho trẻ - hình 1
Viêm xoang nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm

– Thường xuyên vệ sinh thân thể, chân tay cho trẻ. Chú ý không cho trẻ dùng tay ngoáy mũi. Vì ngoáy mũi thường xuyên vì sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi, vỡ mạch máu và gây chảy máu. Ngoài ra ngoáy mũi cũng dễ làm làm mũi bị nhiễm khuẩn.

– Đeo khẩu trang cho trẻ khi đi ra ngoài đường, cho trẻ sử dụng các dung dịch vệ sinh mũi để làm sạch mũi sau mỗi lần đi ra ngoài.

– Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, tránh khói bụi, khói thuốc lá…khiến màng nhầy bị khô và mũi bị kích ứng.

– Khi tắm cho trẻ, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài, ví dụ nước vào tai thì có thể nghiêng đầu để nước ra ngoài sau đó lấy tăm bông lau khô.

– Nếu nước vào mũi thì không được cho trẻ xì cả 2 mũi liền, làm như vậy nước càng dễ vào trong, hãy dạy trẻ lấy tay bịt một bên mũi lại và xì lần lượt từng bên một, nước sẽ bị xì ra ngoài mà không gây tổn thương cho mũi. Trong trường hợp trẻ còn nhỏ thì hãy dùng bông khô hoặc khăn mềm lau cho trẻ.

– Để phòng bệnh viêm xoang, cha mẹ cần lưu ý cho trẻ mặc ấm khi thời tiết trở lạnh.

– Các bậc cha mẹ cần chú ý tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng việc bổ sung dinh dưỡng cần thiết như sắt, kẽm, DHA, omega 3… trong bánh mì, một số loại nấm, hạt ngũ cốc… Nên cho bé ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để giúp hệ miễn dịch của bé được tăng cường. Không nên cho bé ăn đồ ăn lưu cũ từ lâu vì khả năng có vi khuẩn trong đó là rất cao.

– Khi trẻ có dấu hiệu bị viêm xoang, cha mẹ không được tự ý dùng thuốc mà phải đưa trẻ tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị để tránh những biến chứng của viêm xoang.

– Bệnh có thể lây lan, vì vậy không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang. Ngoài ra, cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm phòng để kháng lại các virus gây bệnh.

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or