Cách nhận biết sớm và trị dứt điểm bệnh tăng động ở trẻ em

Bệnh tăng động ở trẻ em là một chứng rối loạn phát triển thường gặp với những biểu hiện như: hiếu động quá mức, khả năng tập trung, chú ý kém… Vậy tăng động ở trẻ có chữa trị được không? Bố mẹ cùng tham khảo bài viết này nhé!

Bệnh tăng động ở trẻ em nếu cha mẹ không quan tâm để ý, chắc chắn sẽ dễ nhầm lẫn sang sự hiếu động bình thường. Vì thế, để sớm nhận ra các dấu hiệu cũng như cách chăm sóc con trẻ thích hợp, bố mẹ nên chuẩn bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh này.

Bệnh tăng động ở trẻ em là gì?

Bệnh tăng động ở trẻ em là một hội chứng rối loạn giảm chú ý có tên tiếng Anh là Attention-deficit hyperactivity disorder – ADHD. Tăng động thường gặp ở trẻ 4 tuổi đến 6 tuổi, đặc biệt, tỷ lệ bé trai mắc bệnh này sẽ nhiều hơn bé gái từ 4 đến 10 lần.

bệnh tăng động ở trẻ em

Trẻ bị tăng động thường dễ bị sao nhãng bởi những kích thích bên ngoài

Dấu hiệu nhận biết bệnh tăng động ở trẻ

Bố mẹ nên theo dõi và ở bên cạnh con yêu để nhận biết những dấu hiệu của bệnh tăng động sớm nhất có thể.

  • Khả năng tập trung kém: bé bị tăng động có sự tập trung kém. Thông thường, các con sẽ chuyển nhanh chóng từ việc này sang việc khác, không tập trung đối với công việc đang làm và nhanh chóng bị hấp dẫn bởi những việc khác.
  • Phối hợp, kiểm soát động tác kém: Trẻ thường xuyên hoạt động mang tính tức thì, hay gây ồn ào và làm phiền mọi người xung quanh.
bệnh tăng động ở trẻ em

Khi bị tăng động, trẻ không chịu ngồi yên ở một vị trí mà thường hoạt động hoặc chạy nhảy liên tục mà không mệt mỏi
  • Những rối loạn hành vi khác như: trẻ bị rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu,…

Nguyên nhân gây ra bệnh tăng động ở trẻ

Đến nay, nguyên nhân gây ra bệnh tăng động vẫn chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, trẻ có nguy cơ bị tăng động cao hơn so với những đứa trẻ khác nếu trong gia đình đã có tiền sử về bệnh này.

Ngoài ra, còn một số yếu tố khác khiến trẻ bị tăng động như: mẹ bị tai biến khi sinh hoặc tiếp xúc với các chất như rượu, thuốc lá, ma túy, quá nhiều… Nguyên nhân cuối cùng khiến bệnh tăng động ở trẻ xuất hiện là do gia đình tan rã gây ảnh hưởng tâm lý của con hoặc con bị rối loạn tâm thần.

Ảnh hưởng của bệnh tăng động ở trẻ em

Trẻ bị tăng động giảm chú ý nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, cụ thể là:

  • Học tập: bị giới hạn trong các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tính toán và đạt kết quả học tập không cao.
  • Giao tiếp: hung hăng, dễ nổi cáu với mọi người, khó kết bạn và duy trì mối quan hệ lâu dài.
bệnh tăng động ở trẻ em

Bệnh tăng động ở trẻ em có thể sinh ra nhiều bệnh lý khác như: rối loạn cảm xúc, rối loạn lưỡng cực hoặc trầm cảm…
  • Hành vi: làm gia tăng tính bạo lực, nghiện ngập các chất kích thích, có hành vi trộm cắp nếu bệnh không được chữa khỏi khi trưởng thành.

Một số cách điều trị bệnh tăng động ở trẻ em

Tâm lý trị liệu

Bệnh tăng động ở trẻ em có thể khiến con gặp vấn đề lớn với các bạn đồng lứa và người lớn. Tâm lý trị liệu có thể giúp bé yêu cải thiện tốt hơn khi giao tiếp ứng xử với mọi người.

Sử dụng các phản hồi tích cực để động viên trẻ bị tăng động

Trẻ bị tăng động thường phải nhận nhiều lời trêu chọc và chê bai từ mọi người. Vì vậy, để củng cố lòng tự trọng của con và cải thiện hành vi phù hợp, bố mẹ nên dùng nhiều lời động viên tích cực và vui vẻ.

bệnh tăng động ở trẻ em

Những lời động viên tích cực là cách chữa trị hiệu quả giúp trẻ biết rằng bản thân mình tuy chưa hoàn hảo nhưng vẫn là một đứa con ngoan

Đào tạo kỹ năng xã hội

Đào tạo kỹ năng xã hội giúp trẻ bị bệnh tăng động giảm chú ý sẽ chơi đùa và giao tiếp tốt hơn với người khác. Một chuyên gia trị liệu sẽ cố gắng dạy trẻ các hành vi như:

  • Kiên nhẫn chờ đến lượt của mình khi làm một việc gì đó.
  • Chia sẻ đồ chơi của mình với các bạn khác.
  • Biết cách yêu cầu sự giúp đỡ từ mọi người.
bệnh tăng động ở trẻ em

Ngoài yêu cầu sự giúp đỡ, trẻ sẽ biết cách cư cử hơn khi bị mọi người trêu chọc

Xây dựng thời gian biểu

Bố mẹ nên hình thành thói quen mỗi ngày về giờ thức dậy, giờ đi ngủ và thậm chí là giờ chơi giúp trẻ sống kỷ luật và nề nếp hơn.

Bệnh tăng động ở trẻ em có thể được cải thiện từng ngày và điều trị dứt điểm. Chỉ cần bố mẹ, người thân, thầy cô giáo kiên trì và phối hợp chặt chẽ với nhau theo chỉ dẫn của bác sĩ thì bé yêu sẽ mau khỏi bệnh.

Theo Conlatatca

Leave a Reply

Or