Cách nấu cháo hạt vỡ cho bé vừa ngon vừa bổ

Cách nấu cháo hạt vỡ cho bé không hề khó nếu bạn biết cách bảo quản gạo vỡ và chọn những nguyên liệu tươi ngon ăn kèm. Với món cháo này, bé yêu không chỉ có thêm dinh dưỡng mà còn được tập nhai các thực phẩm lớn.

Mẹ đã biết cách nấu cháo hạt vỡ cho bé tập nhai thế nào chưa?

Trước khi học cách nấu cháo hạt vỡcho bé, mẹ cần tìm hiểu cháo hạt vỡ là thế nào. Hạt vỡ là hạt gạo đã được xay nhỏ nên khi dùng để nấu cháo sẽ cho thành phẩm khá mịn. Đây là món ăn vô cùng thích hợp với những bé đang tập ăn thô vì loại cháo này đòi hỏi bé phải nhai nhưng vẫn đủ mềm.

Thế nhưng cách nấu cháo hạt vỡ cho bé thế nào để vừa ngon vừa bổ dưỡng thì không phải ai cũng biết. Để con hào hứng với món cháo này, ba mẹ cần chọn được nguyên liệu tươi ngon và nấu đúng cách.

Thời điểm cho trẻ ăn cháo hạt vỡ

Cháo hạt vỡ là bước chuyển tiếp giữa giai đoạn ăn bột hay ăn cháo mịn lên giai đoạn ăn thô. Thông thường, bé có thể ăn cháo hạt vỡ khi được 7 tháng tuổi.

Bước sang giai đoạn ăn cháo hạt vỡ, trẻ có thể sẽ ăn chậm hơn vì phải làm quen với việc nhai và xử lý thức ăn thô trong miệng. Vậy nên, bạn hãy kiên nhẫn đợi trẻ nhai. Tuy nhiên, mỗi bữa ăn không nên quá 30 phút và ba mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để bé không phải xử lý quá nhiều đồ ăn trong một bữa.

Cách nấu cháo hạt vỡ cho bé

Để có một nồi cháo hạt vỡ cho bé, ba mẹ cần chuẩn bị gạo vỡ và các nguyên liệu ăn kèm. Đối với gạo, bạn có thể mua gạo nguyên hạt rồi tự tay xay cho bé hoặc mua gạo vỡ bán sẵn ngoài thị trường.

1. Xay và bảo quản gạo

Khâu xay và bảo quản gạo rất quan trọng trong cách nấu cháo hạt vỡ cho bé ngon.

Nếu muốn có gạo vỡ để nấu cháo cho bé, bạn có thể xay gạo vỡ từ gạo nguyên hạt. Để tiết kiệm thời gian và công sức xay gạo, bạn có thể xay gạo đủ cho con vừa ăn trong nửa tháng tới 1 tháng. Thế nhưng để xay, bạn cần có máy xay khô chuyên dụng chứ không thể dùng máy xay nguyên liệu ướt bình thường. 

Khi có máy xay phù hợp, bạn có thể xay gạo vỡ theo khả năng nhai của bé. Bé càng lớn, bạn càng có thể xay gạo thô hơn và ngược lại, bé càng nhỏ thì gạo phải mịn hơn.

Sau khi xay gạo xong, bạn có thể bảo quản gạo theo các cách sau:

  • Bảo quản gạo vỡ trong hộp thủy tinh kín khí và để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Bảo quản trong túi hút chân không.
  • Bảo quản trong ngăn đông (ngăn đá) của tủ lạnh

Hiện nay, trên thị trường đã có bán sẵn gạo vỡ để nấu cháo cho bé. Nếu không muốn tự tay xay, bạn cũng có thể đặt mua gạo vỡ của các cửa hàng uy tín trên các sàn thương mại điện tử hoặc đến chợ hỏi mua trực tiếp. 

2. Nấu cháo hạt vỡ cho bé

Cách nấu cháo hạt vỡ cho bé cũng không khác cách nấu cháo nguyên hạt thông thường. Bạn có thể tham khảo các bước cơ bản như sau:

– Bỏ gạo vỡ và nước vào nồi rồi đun trong khoảng 20 phút cho tới khi gạo nở bung. Bạn cũng có thể nấu cháo bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất để tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu không dùng gạo vỡ để nấu cháo, bạn cũng có thể nấu cháo bằng gạo nguyên hạt rồi lọc cháo qua rây để cháo nát hơn.

– Rửa và nghiền hoặc cắt thật nhỏ các nguyên liệu ăn kèm như cá, tôm, hạt sen, đậu xanh…

– Khi cháo gần chín, bỏ các nguyên liệu đã nghiền hay cắt nhỏ vào nấu chung.

– Nêm nếm với bột nêm, mắm…

– Múc ra cho bé thưởng thức.

Lưu ý về cách nấu cháo hạt vỡ cho bé

Để món cháo luôn hấp dẫn với bé, bạn hãy lưu ý một số điểm sau:

– Thay đổi nguyên liệu nấu cháo cho bé thường xuyên để bé không bị ngán và có đầy đủ dưỡng chất hơn. Ba mẹ hãy chọn các loại protein và rau củ hợp với lứa tuổi cũng như sở thích của bé để nấu cùng cháo.

– Nêm nếm gia vị phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ hệ tiêu hóa của bé. Lưu ý này quan trọng cho không chỉ cách nấu cháo hạt vỡ cho bé mà còn cho những cách nấu cháo khác cho bé. 

– Không để món cháo quá lâu. Nếu muốn nấu một lần cho bé ăn nhiều bữa, ba mẹ có thể cấp đông cháo nhưng cũng không nên giữ cháo quá 1 tuần.

– Cho bé ăn từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc tùy độ tuổi và khả năng nhai của bé.

Cách nấu cháo hạt vỡ cho bé không hề khó và không quá khác cách nấu cháo hạt nguyên thông thường. Với món ăn này, con yêu sẽ có đủ dưỡng chất cũng như có cơ hội tập nhai trước khi bước vào giai đoạn ăn thô. Chỉ cần ba mẹ khéo léo kết hợp với loại nguyên liệu và gia vị phù hợp với lứa tuổi của con thì chắc chắn bé sẽ thích mê món cháo hạt vỡ đấy.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or