Cách mẹ Nhật vượt qua khủng hoảng và trầm cảm sau sinh

Không phải bà mẹ nào cũng rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh nhưng khủng hoảng lúc mới sinh con là chuyện có thật. Bằng cách nào các mẹ Nhật có thể vượt qua được khoảng thời gian khủng hoảng đáng sợ này?

Sau khi sinh, người mẹ thường cảm thấy rất cô đơn, căng thẳng, mệt mỏi và không ít người rơi vào trạng thái khủng hoảng, trầm cảm sau sinh. Đó là nỗi niềm không của riêng bà mẹ nào và mẹ Nhật cũng không ngoại lệ. Nhưng các bà mẹ Nhật đã áp dụng cách đơn giải để cải thiện tình trạng khủng hoảng và vượt qua trầm cảm sau sinh đơn giản đến không ngờ.

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ bị khủng hoảng đến trầm cảm

Việc một đứa trẻ ra đời đánh dấu bước ngoặt thay đổi lớn trong cả gia đình. Tuy nhiên, người mẹ có xu hướng căng thẳng và đối mặt với nhiều vấn đề hơn người chồng. Lúc này, sự tương tác, nói chuyện với nhau như những người bạn là cực kỳ cần thiết. Theo khảo sát của Đại học Okayama (Nhật Bản), gần 1/2 các cặp vợ chồng đã trải qua giai đoạn khủng hoảng sau sinh, tình cảm vợ chồng cũng “nguội” đi vì sự ra đời của một đứa trẻ.

Từ khi mang thai đến sinh con, có một sự thay đổi rất lớn với cơ thể của người mẹ, cả về thể chất và tinh thần. Sau khi sinh con, những ngày quen thuộc lại trở thành những ngày mất ngủ triền miên, thậm chí người mẹ phải từ bỏ rất nhiều thói quen trước đây.

Cách mẹ Nhật vượt qua khủng hoảng và trầm cảm sau sinh - Ảnh 1.

Một người phụ nữ Nhật đã chia sẻ: “Trong giai đoạn hậu sản, tôi hoàn toàn không tin những gì chồng nói. Tôi luôn phải đối diện với những cảm xúc tồi tệ, lúc nào cũng khó chịu với chồng và chỉ muốn ly hôn để giải thoát”. Trạng thái kiểu như vậy thường được gọi là khủng hoảng sau sinh.

Ngoài ra, vấn đề trầm cảm sau sinh rất dễ xuất hiện khoảng sau 2-3 tuần sinh con. Theo Bộ y tế lao động và phúc lợi của Nhật, khảo sát năm 2015 cho thấy khoảng 3% phụ nữ lúc mang thai đã bị trầm cảm vì quá lo lắng.

Nguyên nhân gây ra trầm cảm là do sự suy giảm đột ngột của hoóc-môn estrogen. Trong khi mang thai, estrogen tăng giúp thai nhi khỏe mạnh, nhưng sau sinh nó sẽ giảm mạnh. Ngoài ra, chức năng của tế bào thần kinh não sẽ thay đổi vào lúc này, làm người mẹ cảm thấy cô đơn và lo lắng nhiều hơn.

Đừng để bản thân gặp rắc rối một mình, hãy nói chuyện với chồng trước tiên

Nhiều bà mẹ sau sinh thường tâm sự rằng: “Tôi không thể ngọt ngào với chồng được”, “Tôi bị kích động”… Sau khi sinh con, không ít người mẹ có xu hướng “ôm” hết rắc rối, buồn phiền vào bản thân mà không chia sẻ với bất kỳ ai. Vậy làm thế nào vợ chồng có thể thân thiết hơn, có thể chia sẻ với nhau và khắc phục những bất ổn của người vợ.

Cách mẹ Nhật vượt qua khủng hoảng và trầm cảm sau sinh - Ảnh 2.

Các mẹ Nhật đã cải thiện điều này bằng cách trước tiên là giao tiếp bằng lời nói. Cụ thể, mẹ Nhật thường nói những điều muốn làm, không muốn làm cho chồng biết và ngược lại. Ví dụ, mẹ Nhật có thể nói rõ ràng với chồng mình như “Em muốn ăn món em thích, em muốn nhà được sạch sẽ, em muốn tã em bé được thay… Anh giúp em được không?”. Nhờ đó, hoàn cảnh được cải thiện lên rất nhiều.

Ngoài ra, các mẹ Nhật cũng khuyên rằng đừng quên nói lời “cảm ơn” với chồng – những người không quen với việc nhà, chăm sóc trẻ em – bởi chắc hẳn họ đã cố gắng hết sức để thử thách những công việc này. Ngay khi không cảm thấy hài lòng với những gì chồng làm, hãy nhớ rằng việc khen ngợi sẽ giúp cải thiện tâm trạng cho cả 2 vợ chồng.

Nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh

Sau khi sinh, thi thoảng người mẹ cũng cần phải có không gian riêng cho bản thân, điều này rất quan trọng để người mẹ lấy lại được tâm trạng tốt và thay đổi không khí. Để làm được điều này, các mẹ Nhật sẽ nhờ cậy bố mẹ chồng hoặc bố mẹ đẻ chia sẻ bớt việc chăm con.

Bên cạnh đó, nếu không biết điều gì hoặc trong một số trường hợp cần lời khuyên, mẹ Nhật cũng hay nhờ sự giúp đỡ, tư vấn từ những người phụ nữ có kinh nghiệm trong việc nuôi dạy trẻ, có thể là những người ở gần, có thể là các mẹ bỉm sữa trên mạng.

Cách mẹ Nhật vượt qua khủng hoảng và trầm cảm sau sinh - Ảnh 3.

Thi thoảng người mẹ cũng cần phải có không gian riêng cho bản thân (Ảnh minh họa).

Trầm cảm sau sinh và khủng hoảng sau sinh có thể xảy ra với bất cứ ai. Nó được cho là một hiện tượng tự nhiên theo nghĩa nào đó. Những người xung quanh cần phải hiểu và thông cảm cho người mẹ lúc này. Đây cũng có thể là cơ hội để tăng cường tình cảm vợ chồng và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Đây là những cách đơn giản đến không ngờ mà các mẹ Nhật đã áp dụng để vượt qua khủng hoảng và trầm cảm sau sinh. Tùy hoàn cảnh và điều kiện gia đình mình, các mẹ có thể lựa chọn một cách ứng xử linh hoạt nhất, song điều quan trọng nhất cần luôn nhớ là không nên “ôm khư khư” những muộn phiền, rắc rối, mỏi mệt đang phải đối mặt vào thân. Việc chia sẻ với chồng, với người thân sẽ giúp các mẹ cải thiện đáng kể tâm trạng của mình.

Nguồn: Mama

Phan Hằng / Theo Helino

Leave a Reply

Or