Cách mẹ ăn uống chuẩn cho thai nhi theo từng tuần tuổi giúp mẹ ăn “vào bé” ít “vào mẹ”

Tháng cuối thai kỳ là giai đoạn mẹ cần đảm bảo sức khỏe tốt để chuẩn bị chào đón bé yêu.

Và đây cũng là thời điểm bé yêu phát triển và tăng cân nhanh nhất, cần nhiều năng lượng nhất để hoàn thiện hơn để dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Chính vì vậy mà chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này rất quan trọng. Vậy mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ bầu nên tăng khoảng 9 -12kg trong thai kỳ. Tuy nhiên, cân nặng này cũng còn tùy vào cơ địa của từng người, cụ thể với mẹ bầu dư cân chỉ cần tăng 7 – 8kg, cân nặng trung bình tăng 11 – 16kg, mảnh khảnh tăng 12 – 18kg. Trong 3 tháng cuối này, mẹ bầu nên tăng khoảng 5 – 6 kg.

Protein – nguồn năng lượng cần thiết cho thai nhi

Khi bước sang 3 tháng cuối thai kỳ, các mẹ nên tăng cường bổ sung protein đầy đủ nhằm giúp thai nhi phát triển và tăng cân nhanh hơn, đồng thời sản xuất sữa và kích thích sữa ra nhiều cho bé bú khi chào đời. Protein có nhiều trong các thực phẩm thịt, cá, sữa, đậu, các loại hạt,…  Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn một lượng vừa đủ bởi nếu để dư thừa đạm sẽ làm cản trở khả năng hấp thu canxi của cơ thể.

che-do-dinh-duong-chuan-giup-thai-nhi-tang-can-nhanh-thang-cuoi

Chất béo – cần thiết cho việc tăng cân và phát triển não bộ

Khi mang thai, mẹ chỉ nên bổ sung các loại chất béo lành mạnh bởi chúng có vai trò quan trọng giúp não bộ và hệ thần kinh của bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn. Không những thế, đây còn là cách giúp thai nhi tăng cân nhanh vào tháng cuối.

Mẹ đừng sợ mất dáng mà ngại bổ sung loại chất này. Thực đơn mỗi ngày, các mẹ bầu cần khoảng 70 – 80g chất béo. Chất béo lành mạnh có nhiều trong dầu ô liu, bơ, các loại hạt, đậu phộng tự nhiên. Ngoài ra, nguồn chất béo Omega 3 có nhiều trong cá cũng rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé. Nên hạn chế thực phẩm có chứa chất béo bão hòa đã qua chế biến như khoai tây chiên, thịt rán…

Sắt và canxi – hỗ trợ phát triển xương

Đây là 2 loại khoáng chất cần thiết trong suốt quá trình mang thai. Đến tháng cuối, các chất này càng quan trọng hơn trong việc giúp bé phát triển khung xương, hoàn thiện hơn các hệ xương khớp. Khi mẹ nạp đủ sắt, canxi còn giúp hỗ trợ bé phát triển cả về chiều cao lẫn cân nặng.

Theo các chuyên gia, vào tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần khoảng 1.500mg canxi và 27mg sắt mỗi ngày. Mẹ nên uống nhiều sữa, ăn các loại tép, hải sản để bổ sung canxi cũng như các loại thịt bò, gan động vật, bí đỏ và nhiều thực phẩm giàu chất sắt khác. Ngoài việc bổ sung canxi và sắt thông qua các thực phẩm tự nhiên, mẹ bầu có thể uống thêm các viên sắt folic hoặc canxium bổ sung sắt và canxi theo chỉ định của bác sĩ.

Vitamin và chất xơ – tăng sức đề kháng

Khi chào đời, bé cần phải có sức đề kháng để chống lại các tác hại từ môi trường dù vẫn được mẹ bảo vệ. Do đó, vào tháng cuối thai kỳ, mẹ nên tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì…để bà bầu hấp thu canxi, sắt một cách tốt hơn, dễ dàng hơn. Đồng thời, mẹ không được quên uống đủ 2,5 lít nước một ngày để tránh tình trạng táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cả 2 mẹ con.

che-do-dinh-duong-chuan-giup-thai-nhi-tang-can-nhanh-thang-cuoi-1

Cách ăn uống “chuẩn” cho tháng cuối thai kỳ

– Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm kể trên, mẹ bầu cũng cần chú ý đến cách ăn uống trong giai đoạn này để việc tăng cân được hiệu quả. Mẹ nên ăn uống nhiều và thường xuyên hơn bằng cách chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày nhằm cân bằng lượng chất nạp vào để cơ thể dễ dàng hấp thụ và cũng có đủ dưỡng chất hơn.

– Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chú ý thường xuyên tập thể dục đều đặn, tránh tăng cân quá nhanh và quá nhiều.

– Hạn chế ăn mặn để tránh phù nề và cao huyết áp gây tai biến sản khoa tiền sản giật.

– Không ăn nhiều đồ ngọt để phòng ngừa tình trạng tăng cân nhanh và nguy cơ rối loạn đường huyết trong thai kỳ.

Conlatatca

Leave a Reply

Or