Cách làm món ngon từ trái vải thiều

Mùa vải thiều, trái vải đỏ rực khắp phố phường, giá rẻ bất ngờ, nhưng ăn nhiều một lúc, gây nhiệt cho cơ thể, nhiều người đã nghĩ ra cách làm các món ngon khác nhau từ trái vải thiều.

Cách làm chè vải rau câu

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 500g vải thiều tươi tách hạt, 50g bột rau câu, 5g bột hạnh nhân, 300ml nước dừa tươi, 200g đường cát.

Cách làm như sau: Nấu 150g đường cát để tạo nước, cho trái vải vào rim đường, lửa nhỏ khoảng 20 phút, bắc xuống, để nguội.

Tiếp theo tiến hành hòa tan rau câu với nước dừa tươi, thêm 50g đường còn lại, cho bột hạnh nhân vào, lại đun sôi. Khi thấy rau câu sánh, nhấc xuống cho vào khuôn, để nguội. Tiếp đến là đặt vào ngăn mát trong tủ lạnh, đợi đông rồi lấy ra cắt hạt lựu. Trộn chung trái vải với rau câu, cho vào tủ lạnh rồi ăn mát vừa.

vải thiều, tôm, món ngon

Khi ăn món chè vải rau câu này, hạnh nhân sẽ giúp rau câu thơm hơn. Nước dừa đã ngọt sẵn nên không cần cho nhiều đường. Nếu thích có thể hêm vào chè nhiều loại trái cây khác tùy ý hoặc một số thách làm sẵn.

Món ăn này bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng vì dùng nhiều đường và bản thân vải cũng có lượng đường nhất định nên với những người tránh ngọt không nên dùng nhiều.

Cách làm canh vải thiều

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 10 quả vải thiều tươi; 1 quả mướp đắng; 2 cánh gà. Ngoài ra còn các gia vị khác như gừng, bột canh, bột ngọt, hạt tiêu, rượu gạo, nước tương…

Cách làm như sau: Cánh gà chặt thành miếng nhỏ, ướp với gia vị, hạt tiêu trắng, ba thìa rượu gạo, một thìa nước tương. Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc. Lọc bỏ ruột và hạt rồi cắt thành từng miếng có kích thước 5 x 5 cm. Vải thiều bóc vỏ, tách bỏ hạt, cùi vải để riêng ra bát.

vải thiều, tôm, món ngon

Gà sau khi ướp gia vị chừng 20 phút, thêm khoảng 600 ml nước, cho lên bếp hầm với lửa nhỏ, mở vung. Thỉnh thoảng vớt bỏ bọt sủi trẳng nổi lên trên. Dùng khoảng 1 lạng gừng, có thể cạo vỏ hoặc không, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, gừng không nên cạo vỏ vì vỏ gừng có công dụng tốt cho sức khỏe. Sau khi gừng làm sạch, đập dập cho vào nồi hầm. Khi thấy gà đã mềm, lần lượt cho mướp đắng, vải thiều và hầm thêm chừng 2 – 3 phút nữa. Sau đó nêm gia vị cho vừa miệng.

Ngoài cánh gà, bạn có thể thay bằng tôm khô, sườn non, thịt thăn, mọc… Để thay đổi khẩu vị, ngoài gia vị, thỉnh thoảng bạn có thể dùng đường phèn để nêm nếm cho món canh. Món canh mướp đắng, vải thiều rất tốt khi dùng trong tiết trời mùa hè, có tác dụng phòng các bệnh thông thường như sổ mũi, cảm lạnh, sốt do thay đổi thời tiết hay do ngồi điều hòa quá nhiều.

Cách làm mực xào vải khô

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 50g vải khô, 200g mực ống, 100g ớt đỏ, 1 thìa súp tương hạt, 2 thìa cà phê đường, 1 thìa súp bột nêm, 1 thìa súp dầu ăn, 1 thìa súp tương ớt, 1/2 thìa súp hành, tỏi xay, hành lá.

Cách làm như sau: Mực tươi làm sạch, bỏ lớp da bên ngoài, rửa sạch, để ráo, cắt khúc vừa ăn. Đun sôi nước, cho mực vào chần qua. Đun nóng dầu ăn, phi thơm hành, tỏi, cho mực vào. Cho vải khô, ớt đỏ, tương hạt vào, nêm bột nêm, đường, tương ớt. Mực chín cho hành lá cắt khúc vào đảo đều là sẽ có món mực xào vải khô hấp dẫn.

Cách làm vải xào nhồi tôm

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: 300gr tôm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột bắp, 1/4 cà phê tiêu xay, 12 trái vải đóng hộp, 1 ít ớt bột, xà lách, ngò trang trí.

Nước sốt gồm 1 chén nước dùng gà, 1 muỗng cà phê dầu, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột bắp pha loãng, 2 lòng trắng trứng gà.

vải thiều, tôm, món ngon

Cách làm như sau: Tôm lột vỏ, quết nhuyễn sau đó ướp với muối, bột năng, bột tiêu. Trái vải rắc bột năng vào bên trong, xà lách, ngò rửa sạch. Chia tôm thành 10 viên bằng nhau. Nhồi tôm vào trong trái vải, xếp tôm ra đĩa rồi cho vào vỉ hấp với lửa lớn từ 6 – 8 phút cho tôm chín từ bên trong.

Chế nước sốt bằng cách nấu sôi nước dùng với muối và dầu ăn. Tưới bột năng và lòng trắng trứng vào, khuấy đều cho sền sệt. Lót xà lách dưới đĩa sâu, xếp trái vải lên trên, rải ngò, rắc bột ớt và rưới nước sốt lên trên… những quy trình như vậy được hoàn thiện là đã xong món vải xào nhồi tôm.

Cách làm gà nấu trái vải

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Thịt gà 500 gr, vải tươi 300 gr, gừng xắt sợi nhỏ 1 nhánh con, rượu trắng 1 muỗng canh, hành bằm nhỏ 2 củ, hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm như sau: Bắc nồi lên bếp, đun nóng dầu ăn, cho thịt gà vào xào săn, nêm 1 muỗng canh nước trái vải và nước lạnh, gừng, rượu om cho đến khu gà chín mềm, xuống bột năng cho sánh. Ăn nóng tô gà nấu trái vải với mùi hương lan tỏa quyến rũ sẽ rất lôi cuốn vị giác.

Cách làm gỏi vịt quay trái vải

Chuẩn bị nguyên liệu: Để chế biến món gỏi vịt quay trái vải bao gồm: thịt vịt ngon, vải thiều, xoài xanh, húng, ớt đỏ, hành tím, hành tây, gừng, nước mận xốt, vừng, lạc, giấm và đường.

Cách làm như sau: Lọc thịt vịt quay, xé nhỏ thịt vịt quay ra, vải bỏ hạt, có thể cắt miếng vừa ăn hoặc để cả quả và trộn với các nguyên liệu khác, pha nước sốt trộn vừa miệng và thưởng thức thôi.

Vị ngọt thơm tự nhiên của vải ngấm sâu vào trong từng thớ thịt vịt, nhưng khi ăn những miếng thịt vịt quay này vẫn giòn tan trên đầu lưỡi. Vị chua rôn rốt, giòn sần sật của xoài xanh làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

Thêm vào đó là vị thơm bùi của vừng rang và lạc như làm cho miếng thịt vịt bùi hơn, dậy mùi hơn. Hương vị của món gỏi vịt quay trái vải cũng phong phú như màu sắc của món ăn vậy. Chua có, cay có, ngọt có, đậm đà cũng có, tất cả hoà quyện vào nhau làm nên hương vị đặc biệt cho món ăn mùa hè này.

(Theo Viet Q)

Leave a Reply

Or