Cách hay giúp con sớm biết bò

Học bò thường bắt đầu từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 10. Để bò tốt, bé cần luyện nằm sấp trước đó vì quá trình này giúp bé kiểm soát cân bằng giữa đầu và cánh tay. Cùng thời điểm này, bé có thể biết lẫy (lật người khi nằm ngửa sang nằm sấp và khó khăn hơn.

Học bò phát triển nhanh hơn ngay sau khi bé ngồi vững mà không cần trợ giúp. Khi ngồi vững tức là cơ ở chân tay của bé đủ khỏe mạnh để hỗ trợ tốt cho bé học bò. Và cũng từ vị trí ngồi, bé bắt đầu nhoài người với những đồ vật xa một chút và dần dần, bé biết chống tay, nhoài người với lấy đồ vật ở tầm xa hơn. Tuy nhiên do còn vụng về nên trong quá trình ngồi và nhoài người sang xung quanh, bé có thể trượt tay (hoặc tay quá yếu) làm mặt đập (ngã chúi) xuống sàn.

Bé có khi cần rất nhiều thời gian để làm quen với việc học bò. Một số bé chống tay, chống đầu gối như chuẩn bị bò nhưng cứ ở nguyên một chỗ lúc lắc khiến cha mẹ sốt ruột. Nhưng chỉ kiên trì trong thời gian ngắn, bé sẽ học được cách phối hợp tay và đầu gối để di chuyển về phía trước. Lúc đó bạn chẳng thể dừng bé lại được.

Cách hay giúp con sớm biết bò | học bò,bé biết bò,bò,tập bò,tập cho con biết bò,khi nào con có thể học bò

Để có thể sớm biết bò, bé cần:

– Kiểm soát cổ và đầu tốt: Nhiều thời gian nằm úp bụng sẽ luyện cơ bắp ở cổ và đầu của bé cứng cáp. Bé cần kiểm soát đầu tốt để có thể quay ngang – quay dọc khi bò.

– Ngồi không cần giúp đỡ: Bé tự ngồi được có nghĩa là bé đã phát triển mạnh các cơ bắp, tạo bước đệm cho bé bắt đầu học bò.

– Phối hợp bên trái và bên phải của cơ thể: Những bé mới biết bò có thể chống tay, chống đầu gối đúng tư thế nhưng không thể đẩy người lên trên do thiếu phối hợp giữa bên trái và bên phải của cơ thể. Điều này khiến việc học bò của bé tạm thời thất bại

Cách giúp con sớm biết bò

Tập cho bé nằm sấp

Kỹ năng học bò được củng cố khi bạn dành thời gian để bé nằm sấp trên sàn nhà. Hãy đặt món đồ chơi thú vị trước mặt của bé để buộc bé phải trườn người tới. Kê thêm một chiếc gối hình mẩu xương dành cho những chú cún (hoặc chiếc khăn tắm được cuộn lại) dưới ngực của bé khi bé nằm sấp. Bạn cũng có thể dùng tay đẩy chân của bé, tạo đà cho bé học bò.

Cho bé bắt chước

Luyện tập thể chất là cách giúp bé học bò hiệu quả. Tuy nhiên, dạy bé theo kiểu sao chép cũng mang lại nhiều lợi ích. Khi hai mẹ con ngồi chơi trên sàn nhà, bạn có thể mời một bé lớn hơn (đã bò thành thạo) làm mẫu cho bé. Nhìn thấy bé khác bò là niềm yêu thích bắt chước trong bé sẽ trỗi dậy.

Ngoài ra, có thể gợi ý để chồng bạn cùng hỗ trợ. Một người đối diện với bé trong khi người khác ở phía sau, giúp bé di chuyển tay và chân, giống như đang bò. Cần thao tác chậm và nhẹ nhàng, khi bé không muốn thì đừng cố ép buộc.

Bé thích bò tới – lui

Nhiều cha mẹ lo lắng khi thấy bé nhà mình lúc đầu bò theo một hướng, rồi sau đó, theo hướng khác, có bé còn thích bò ngược (bò lùi). Cha mẹ sợ khi bé bò ngược thì khả năng vận động sẽ kém hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, không có gì cần lo khi bé thích bò theo cách “ngược đời”. Nếu bé thích bò giật lùi, bạn cứ để bé được thoải mái. Mỗi bé khác nhau có cách bò khác nhau. Khả năng bò ở bé sẽ tốt hơn khi bé đã quen.

Lợi ích của học bò

Bé biết cách cân bằng trọng lượng, giữa vững cơ thể ở nhiều vị trí khác nhau. Học bò còn giúp bé phát triển cơ bắp, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ. Nó còn khiến cơ cổ và bả vai chắc khỏe; nhờ thế, bé dễ dàng nâng đầu của mình.

Khi bé không biết bò

Bò không phải kỹ năng được đánh dấu quan trọng trên biểu đồ tăng trưởng của bé vì nó không phải cột mốc chính. Bé không biết bò hầu như không có liên quan đến thể chất và trí tuệ.

Thực tế, có nhiều bé không bao giờ bò. Điều đó cũng không cần quá lo. Đơn giản là bé thích “nhảy cóc” qua giai đoạn này, tiến thẳng tới giai đoạn học đi.

Học bò được xem như “kỹ năng tùy chọn”, vì vậy, nó không phải tiêu chí đánh giá phát triển tổng thể ở bé. Trong khi phần lớn các bé đều biết bò thì có một số bé không bao giờ bò và các chuyên gia tin rằng, nếu bé vẫn đáp ứng các phát triển khác như ngồi, biết đi thì không có gì đáng lo ngại cả.

Cách hay giúp con sớm biết bò | học bò,bé biết bò,bò,tập bò,tập cho con biết bò,khi nào con có thể học bò

Quá trình học bò mang lại nhiều lợi ích cho bé như:

– Tăng cường cơ bắp ở tay, chân.

– Phát triển phối hợp tay – mắt: sẽ có lợi cho bé sau này khi bé tập đọc tập viết cũng như giải quyết các hoạt động thể chất như đá một quả bóng hay nhảy dây.

– Phát triển thị giác như điều chỉnh hướng đi xung quanh.

– Khuyến khích phối hợp giữa phần bên trái và bên phải của não. Qua học bò, bộ não được kích thích để giúp bé vừa chuyển động vừa suy nghĩ cùng lúc.

– Cải thiện khả năng cân bằng cho bé.

– Giúp bé xử lý những chuyện ngoài tầm tay: điều này phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề.

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or