Cách hay để bố mẹ không còn phải la mắng con

La mắng trẻ không có ích lợi gì. Đó còn là cách dạy con phản khoa học. Dưới đây là những cách hay giúp bố mẹ kiểm soát cảm xúc mà vẫn dạy con hiệu quả.

Cách hay để bố mẹ không còn phải la mắng con - hình 1
Học cách kiểm soát cảm xúc để không la mắng con. Ảnh: YP

 

Thừa nhận rằng việc quát mắng con không đat hiệu quả gì

Việc bạn gào lên la mắng con có thể mang lại cho bạn sự hài lòng ở thời điểm nhất định nhưng nó không có tác dụng lâu dài. Tốt hơn cả là nói chuyện với con bằng một giọng trầm lắng, nhưng quyết đoán hơn là việc mất kiểm soát và la hét con.

Cố gắng kiểm soát cơn thịnh nộ

Không ai thích việc phải quát mắng con nhưng khi không kiểm soát được các bậc cha mẹ lại dễ dàng rơi vào “cái bẫy nóng giận” này. Vì thế khi có ý định nóng giận hãy dừng lại, hít thở và suy nghĩ về số lần bạn đã nổi nóng hôm này. Từ từ, hít thở hoặc chạy lại chỗ khác để kiểm soát cơn nóng giận, sau đó quay trở lại và nói chuyện với con một cách bình tĩnh.

Sắp xếp thời gian để mình có những lúc được nghỉ ngắn

Trong cả một ngày dài chăm sóc con, hãy sắp xếp để bạn có thể có những lúc được nghỉ ngơi ngắn khoảng 10 phút. Đó có thể là những lúc con đang chơi đồ chơi hoặc khi chúng đang xem chương trình hoạt hình yêu thích của chúng. Bạn hoàn toàn xứng đáng được nghỉ ngơi ngắn, để lấy lại năng lượng. Hãy tự thưởng cho mình một tách cà phê, nghe một bản nhạc để tinh thần thư thái hơn. Việc này sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiểm soát cảm xúc nóng giận tốt hơn.

Sử dụng nhiều “chiến lược” khác nhau

Khi bạn cảm nhận được mức độ căng thẳng của mình hãy cố gắng bình tĩnh  bởi vì nếu bạn la hét những đứa trẻ của bạn càng ương bướng, hành xử không đúng mực hơn và có thể đẩy tình trạng đi xấu hơn. Thay vào đó hãy cố gắng thay đổi tình trạng bằng cách đánh lạc hướng con bằng những hành động khác như đưa con đến không gian khác, hướng con sang làm hoạt động khác hoặc cùng nhau xem chương trình ti vi yêu thích…

Khen thưởng khi con có hành vi tốt

Khi con thực sự làm được hành vi tốt khi được bạn khuyến khích hãy dành cho con sự khen ngợi. Hãy thể hiện cho con biết bạn đã hài lòng như thế nào. Điều này giúp trẻ nhận ra chúng cũng có những khoảnh khắc “tốt, được việc” và bạn không nên tức giận với chúng mọi lúc, mọi nơi.

Hạn chế phạt, tăng cường phần thưởng

Hãy thử tự đếm số lần bạn thưởng cho con trong ngày ( ví dụ như khen con, ôm ấp, hoặc trao cho con phần thưởng khuyến khích nhỏ nào đó….) và so sánh với mức độ phạt thường xuyên ( ví dụ như khi bạn hét lên với con, thu dọn đồ chơi, phạt đứng góc hoặc nhốt vào phòng…) Nếu mật độ bạn phạt thường xuyên hơn thì hãy cố gắng cân bằng và đảo ngược lại.

Công nhận thành tích của bản thân

Một trong những lý do khiến bạn luôn muốn hét lên với con đó là bạn bị mất kiểm soát.  Khi bản thân bạn công nhận những thành tích của bản thân trong việc nuôi dạy con cái bạn sẽ ít bị mất kiểm soát hơn. Bạn là một người mẹ tốt và vĩ đại hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Bạn đã làm tốt. Thay vì chỉ nghĩ về những điều tiêu cực hãy nhắc nhở bản thân về những thử thách trong việc làm mẹ nhưng bạn vẫn vượt qua một cách tốt nhất.

Tự hào về những thành tích của con

Con bạn có thể tỏ ra khó chịu, bướng bỉnh và không hơp tác nhiều lần nhưng chúng vẫn là những đứa trẻ hơn 1 tuổi tuyệt vời luôn muốn khám phá và “quậy phá” những điều mới mẻ hàng ngày. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy tức giận vì con đang đòi hỏi, mè nheo….hãy  “buộc” mình nhớ lại những khoảnh khắc đáng yêu, những thành tích của con. Cách làm này sẽ khiến bạn “hạ hỏa”.

Ôm ấp con hàng ngày

Dù thế nào hãy nhớ dành cho con thật nhiều những vòng tay ôm và nụ hôm. Yêu thương, những tiếp xúc vật lý có thể giúp xua tan đi những điều tiêu cực và khiến cả bạn và con  cảm thấy được yêu thương, quan tâm. Một cái ôm có thể khiến tinh thần của hai mẹ con trở nên tốt hơn, thậm chí ngay cả lúc bạn đang tức giận với con thì việc ôm ấp con cũng thật sự có hiệu quả.

Nhờ sự giúp  đỡ

Chồng, người thân trong gia đình, bạn bè là những người sẵn sàng chăm sóc con để bạn có thể dành chút thời gian cho bản thân. Một chút nghỉ ngơi ngắn ngủi sẽ giúp bạn kiểm soát cơn tức giận của mình hiệu quả hơn. Khi được nghỉ ngơi, tinh thần bạn đã tốt hơn và quay trở lại với việc chăm sóc con,  bạn sẽ ít có khả năng mất bình tĩnh với con hơn.

 Theo yeutretho

Leave a Reply

Or