Cách hạ sốt đối với trẻ sau tiêm

Nhiều trẻ sau tiêm chủng hay bị sốt khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Nắm vững những nguyên tắc này sẽ giúp bạn hạ sốt an toàn cho trẻ.

Sự cần thiết của việc tiêm phòng cho trẻ nhỏ

Khi trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên sẽ thường hay ốm vặt hơn so với trẻ nhỏ. Bởi khi đó lượng kháng thể từ mẹ truyền cho bé không còn nhiều. Bé bắt đầu tiếp xúc với nhiều kháng nguyên gây bệnh. Cơ thể bé sẽ phải tự sản xuất ra các kháng thể, để dần dần hoàn thiện hệ thống miễn dịch chủ động.

Theo các chuyên gia thì phải đến khoảng 3 tuổi, hệ thống miễn dịch của trẻ mới hoàn thiện. Vì vậy mà trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi còn được gọi là khoảng trống miễn dịch.

tiem

Cha mẹ cần biết cách hạ sốt khi trẻ bị sốt sau tiêm (Ảnh minh họa)

Do đó việc tiêm phòng vaccin sẽ giúp bé tạo được hệ thống miễn dịch chủ động nhanh hơn. Giúp bé phòng tránh các bệnh hiểm nghèo, không phải chịu cảm giác mệt mỏi, khó chịu và đau đớn…khi bị nhiễm bệnh thực sự.

Tính trung bình mỗi năm trên thế giới cứu sống được khoảng 2,5 triệu trẻ em không bị chết do bệnh truyền nhiễm nhờ vào việc tiêm vắc xin. Không những vậy việc tiêm chủng còn giúp bảo vệ sức khỏe cho cả người lớn như vắc xin phòng viêm gan B được coi như vắc xin ngừa ung thư gan đầu tiên trên thế giới (90% bệnh nhân ung thư gan là do viêm gan B tiến triển); vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung giúp giảm đáng kể tỷ lệ ung thư ở nữ giới…

Ngoài ra khi được chủng ngừa vắc xin đầy đủ sẽ giúp bé khỏe mạnh, không bị ốm đau, hạn chế được các di chứng, dị tật…do các bệnh truyền nhiễm gây ra. Dẫn đến giảm chi phí chăm sóc y tế, giảm thời gian và công sức của gia đình, đặc biệt là phụ nữ không phải chăm sóc trẻ bị bệnh cũng như tình trạng tàn phế hay mất khả năng lao động do bệnh tật trong mỗi gia đình.

Vì vậy việc tiêm vắc xin sớm, đầy đủ cho bé theo đúng lịch tiêm chủng là thực sự cần thiết, giúp bé chủ động phòng bệnh sớm. Bé sẽ phát triển khỏe mạnh, hạn chế ốm đau, giúp bố mẹ tránh được các lo lắng không cần thiết, giảm chi phí và gánh nặng bệnh tật cho xã hội.

Dấu hiệu cho biết bé bị sốt sau tiêm phòng

Có thể 30 phút theo dõi sau khi tiêm trẻ không có biểu hiệu quấy khóc hay tăng thân nhiệt nhưng sau vài giờ hay 1 ngày một số trẻ có thể bị sốt: Sốt nhẹ hoặc sốt cao trên 39 độ C kèm theo tình trạng quấy khóc, bỏ ăn.

Các bác sĩ cho biết chứng sốt này hay thấy hơn cả trong các trường hợp tiêm phòng bệnh thương hàn và bệnh ho gà. Tuy uy ít nhưng vẫn có trường hợp sau khi tiêm ngày thứ 5 trẻ mới bị sốt. Chứng sốt muộn này xảy ra sau khi tiêm phòng bệnh sởi, đôi khi tiêm phòng bệnh quai bị.

Cụ thể một vài triệu chứng khác sau khi tiêm vắc-xin:

Nổi nốt cứng hay nốt dưới da có thể xảy ra và tồn tại trong một hay vài tuần

Nổi mẩn, ngứa, mề đay hoặc hồng ban

Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mất ngủ dễ kích động, bứt rứt khó chịu

Trường hợp sốt cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu:

Sốt cao trên 39 độ C và co giật.

Tay chân lạnh, tím tái

Thở khó, co lõm ngực

Quấy khóc nhiều dù đã uống thuốc giảm đau hạ sốt thông thường

Lừ đừ, bỏ bú.Sưng to, đỏ quanh chỗ tiêm.

Cách hạ sốt sau tiêm cho trẻ

Vắc-xin sau khi tiêm vào cơ thể trẻ sẽ có phản ứng. Đó là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Nắm được điều này mẹ sẽ yên tâm mỗi lần đưa con đi tiêm chủng.

Khi phát hiện cơ thể bé nóng lên đặc biệt là vùng trán điều tốt nhất mà bố mẹ cần làm lúc này là cặp nhiệt độ cho bé để theo dõi thân nhiệt. Nếu bé bị sốt nhẹ dưới 38,5 độ C mẹ chỉ cần dùng khăn ấm lau cho bé. Đồng thời nên cho trẻ nằm ở nơi thoáng mát, mặc quần áo rộng, thoái mái.

Nếu bé sốt cao từ 39 độc C trở lên, mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt kèm lau mát. Bé cũng có thể bị sưng đỏ chỗ tiêm trong vài ngày, nhưng đây là phản ứng bình thường và thường sẽ tự khỏi. Với trẻ dưới ba tháng tuổi, cần hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng thuốc hạ sốt. Nếu có sự chỉ dẫn mẹ mới cho bé uống thuốc.

Khi bé bị sốt có thể bị mất nước và chất điện giải nên mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, bú mẹ nhiều cữ trong ngày. Với trẻ đã cai sữa có thể cho trẻ uống Oresol hoặc cho ăn cháo muối loãng.

Tuy bị sốt nhưng mẹ vẫn cần chú ý vệ sinh cơ thể cho bé sạch sẽ, tắm bằng nước ấm trong phòng kín. Không để trẻ bị nhiễm lạnh, nhất là khi tắm và khi trẻ ngủ vào ban đêm.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or