Cách giúp con có hàm răng khỏe đẹp – cha mẹ hãy đưa trẻ đến nha sỹ sớm và thường xuyên

Cách giúp con có hàm răng khỏe đẹp – cha mẹ hãy đưa trẻ đi nha sỹ sớm, thường xuyên và đây là một lời khuyên không khi nào thừa.

Trên thực tế, một hàm răng đẹp có lẽ không phải là vấn đề ưu tiên của phần lớn phụ huynh. Thông thường, chỉ khi nào trẻ gặp vấn đề về răng miệng thì mới được đưa đến gặp nha sỹ để kiểm tra và chữa trị. Vậy những cuộc hẹn của trẻ với nha sỹ có giúp con bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như phát triển răng khỏe đẹp hay không, chúng ta hãy cùng xem qua một vài số liệu về tình hình trẻ đến nha sỹ và lời khuyên của một số chuyên gia về vấn đề này nhé.

Cha mẹ nên cho trẻ đi nha sỹ định kỳ
Cha mẹ nên cho trẻ đi nha sỹ định kỳ. Ảnh Internet

1. Tình hình đến nha sỹ để kiểm tra răng miệng của trẻ em tại Anh năm 2018

Theo dữ liệu của NHS – Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia của Anh, năm 2018 có đến hơn một nửa số trẻ em dưới 4 tuổi của nước này không được đưa đến nha sỹ để kiểm tra răng miệng. Mặc dù rằng, các cha mẹ được khuyên nên đưa trẻ đến nha sỹ ngay khi con mọc chiếc răng đầu tiên. Và theo đó, những cuộc kiểm tra tiếp theo nên được thực hiện lúc trẻ 1 tuổi, sau đó ít nhất 1 năm 1 lần. Nếu trẻ không được kiểm tra răng miệng định kỳ, thì những rủi ro liên quan không chỉ gây hại cho quá trình mọc răng của trẻ mà còn cho cả sức khỏe răng miệng và những vấn đề khác trong cuộc sống sau này của trẻ.

Theo dữ liệu của NHS, được phân tích bởi Khoa Phẫu thuật Nha khoa (Faculty of Dental Surgery – FDS) tại Đại học Phẫu thuật Hoàng gia cho thấy năm 2018 có 57,7% trẻ em dưới 4 tuổi không được đưa đến nha sỹ để kiểm tra.

Nhiều trẻ không được đưa đi nha sỹ sớm
Theo số liệu 2018 của NHS – có hơn 50% trẻ dưới 4 tuổi không đưa đến nha sỹ để khám. Ảnh Internet

Nhìn chung, tỷ lệ trẻ không được đưa đến nha sỹ năm 2018 như sau:

  • 57,7% trẻ dưới 4 tuổi
  • 41,4% trẻ đến 17 tuổi
  • 32,7% trẻ từ 5 – 9 tuổi và
  • 27,6% trẻ từ 10 – 14 tuổi.

Tỷ lệ trên tương đương với gần 5 triệu trẻ ở Anh đã không đến nha sỹ tại NHS trong năm qua. Thống kê của BDA – British Dental Association (Hiệp hội nha khoa Anh Quốc) cũng cho thấy, trong năm 2016/ 2017, các nha sỹ đã thực hiện nhổ răng sâu trong gần 43.000 ca tiểu phẫu, vấn đề là gần như tất cả những ca sâu răng này đều có thể phòng tránh được. Và nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, quá nhiều trẻ em có nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng cần phải chữa trị vì cha mẹ đã không đưa chúng đến nha sỹ đủ sớm.

Trẻ đi nha sỹ sớm thì có thể được chữa khỏi các răng đang ở tình trạng chớm hoặc đang hư hại
Trẻ đi nha sỹ sớm thì có thể được chữa khỏi nhiều hư hại của răng. Ảnh Internet

2. Chuyên gia nói gì về tình trạng trẻ ít được đưa đến gặp nha sỹ

Giáo sư Michael Escudier trưởng khoa Phẫu thuật nha khoa của Đại học phẫu thuật Hoàng gia cho rằng: “Thật đáng thất vọng khi vào năm ngoái, cứ 10 trẻ dưới 4 tuổi thì có gần 6 trẻ không được đến nha sỹ NHS. Trẻ bị sâu răng quá sớm sẽ có nhiều khả năng phát triển các vấn đề răng miệng tiếp theo, trong đó bao gồm cả sâu răng sữa và răng vĩnh viễn.” Tiếp tục giải thích, ông cho rằng: “Điều này một phần là do sự tổn tổn thương sâu rộng ở răng sữa có thể tạo ra áp xe gây hại cho răng vĩnh viễn đang phát triển bên trong nướu.

Trẻ bị sâu răng
Tình trạng trẻ sâu răng sữa có tỉ lệ ngày càng tăng. Ảnh Internet

3. Vậy tại sao cần đưa trẻ đến nha sỹ sớm?

Việc đến gặp nha sỹ ngay khi trẻ bắt đầu mọc răng rất quan trọng vì những lý do sau:

  • Tạo sự tương tác giữa trẻ và nha sỹ, và cũng để thực hiện những cuộc kiểm tra răng miệng đơn giản thay vì điều trị cho những hư hại nghiêm trọng hơn sau này.
  • Tạo cho trẻ thói quen mở miệng để nha sỹ kiểm tra, một thói quen rất hữu ích cho những thực hành trong tương lai.
  • Tạo tâm lý bình thường cho trẻ khi khám răng miệng, việc này cũng quan trọng không kém việc kiểm tra sức khỏe răng miệng.

Tiến sỹ Escudior cũng cho biết thêm: “Nếu trẻ được đưa đến nha sỹ lần đầu tiên vì gặp các vấn đề về răng miệng, trải nghiệm này sẽ tạo tâm lý sợ hãi và gây trở ngại cho những cuộc hẹn với nha sỹ trong suốt cuộc đời trẻ sau này.”

Nên cho trẻ đi nha sỹ ngay từ khi trẻ bắt đầu mọc răng
Bố mẹ nên cho trẻ đi nha sỹ ngay từ khi bắt đầu mọc răng. Ảnh Internet

4. Chúng ta cần làm gì để giúp trẻ giữ gìn sức khỏe răng miệng và có hàm răng khỏe đẹp

FDS khuyến cáo rằng trẻ nên được đến nha sỹ để kiểm tra răng miệng lần đầu tiên trước khi lên 1 tuổi. Sau đó các cha mẹ nên duy trì việc khám nha khoa cho con 6 tháng hoặc ít nhất 1 năm 1 lần. Bố mẹ cũng cần giám sát việc đánh răng của trẻ . Bên cạnh đó, cần hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường.

Theo ông Mick Armstrong, Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa Anh quốc: “Chúng tôi đang kêu gọi tổ chức những buổi đánh răng có giám sát tại các nhà trẻ và trường tiểu học trên khắp nước Anh vì các sáng kiến tương tự đã thành công trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng của trẻ em tại Scotland và xứ Wales.”

Mẹ hướng dẫn và giám sát việc đánh răng của trẻ
Phụ huynh nên giám sát việc đánh răng của trẻ. Ảnh Internet

Ông nói thêm: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến tình trạng bất bình đẳng dai dẳng và không thể chấp nhận được, theo đó, những trẻ em ở hoàn cảnh thiếu thốn có nhiều khả năng bị sâu răng hơn các bạn đồng trang lứa. Bất bình đẳng vẫn còn tồn tại và chúng ta cần sự đóng góp của tất cả mọi người để cải thiện tình trạng này. Chúng ta không nên chấp nhận việc một đứa trẻ sinh ra ở Pendle (1 quận ở Lancashire – Anh) sẽ vào tiểu học với mức độ sâu răng gấp tới 20 lần trẻ sinh ở Surrey (1 hạt ở phía Đông Nam nước Anh).

Hiệp hội dinh dưỡng của Anh lo ngại rằng các bậc cha mẹ không biết đăng ký khám nha khoa tại NHS là miễn phí cho trẻ em đến 18 tuổi, do vậy chi phí có thể là một trong những nguyên nhân khiến họ lo ngại và không đưa trẻ đến nha sỹ sớm. Theo số liệu của tháng 9 thì số trẻ nhập viện vì tình trạng sâu răng đã tăng lên trong vài năm qua. Kết quả này khiến các chuyên gia đổ lỗi mạnh mẽ cho “đường” – nỗi ám ảnh của Anh vì là nguyên nhân trong việc hủy hoại răng cũng như gia tăng mức độ béo phì của trẻ em.

Đường được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư răng sớm ở trẻ
Đường được cho là nguyên nhân chính khiến trẻ hư răng sớm. Ảnh Internet

Bác sỹ Nigel Carter OBE – Giám đốc điều hành của Tổ chức Sức khỏe răng miệng, cho biết: “Đáng buồn thay, số lượng trẻ em đến nha sỹ phản ánh số liệu thống kê từ người lớn. Nghĩa là nếu cha mẹ không đến nha sỹ, thì con của họ cũng như vậy.” Nhìn chung, sự lơ là với sức khỏe răng miệng không chỉ xảy ra ở trẻ em mà cả người lớn,  vì đây có lẽ không phải vấn đề được các bậc cha mẹ ưu tiên. Tình trạng này diễn ra có thể vì chúng ta không lường được hậu quả của nó. Ngoài chi phí thì điều trị nha khoa còn gây nhiều bất tiện cũng như tâm lý sợ hãi, mệt mỏi cho trẻ. Nó còn làm trẻ mất tự tin về vẻ ngoài của mình khi giao tiếp với người khác.

Trẻ kém tự tin trong giao tiếp khi có hàm răng không khỏe đẹp
Trẻ kém tự tin trong giao tiếp khi có hàm răng không khỏe đẹp. Ảnh Internet

Vậy để giúp con có hàm răng khỏe đẹp nói riêng và sức khỏe răng miệng tốt nói chung, qua nội dung ở trên, các bậc cha mẹ đều thấy rõ rằng, chúng ta nhất thiết nên quan tâm đến vấn đề này từ sớm. Có thể kết luận ngắn gọn rằng, để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ, cha mẹ nên thực hiện cuộc kiểm tra răng miệng đầu tiên trước khi trẻ lên 1 tuổi. Sau đó, các cha mẹ nên cho con đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng hoặc ít nhất 1 năm 1 lần. Bên cạnh đó, khi ở nhà, các cha mẹ cũng nên chủ động giúp con hào hứng hơn trong việc chăm sóc răng miệng bằng cách, cùng con chải răng hàng ngày . Hãy hạn chế cho con ăn đồ ngọt, uống nước ngọt và hy vọng rằng, các cha mẹ sẽ hình thành cho con thói quen tốt về chăm sóc răng miệng. Tất cả những yếu tố cần thiết này khi được thực hiện, sẽ giúp con có được hàm răng chắc khỏe, nụ cười tươi xinh và giúp con vui vẻ tự tin hơn trong tương lai.

Theo Yeutre

Leave a Reply

Or