Cách giúp bé hết nôn trớ ngon ơ, mẹ chú ý ngay nhé!

Tư vấn một số biện pháp xử lý nôn trớ kèm theo những điểm lưu ý cho các mẹ.

Chia khẩu phần sữa thành nhiều bữa

Cách này đơn giản nhưng bà mẹ cần lưu ý: khi cho trẻ bú ít trẻ có thể chỉ nhận được sữa đầu (chủ yếu cung cấp protein) mà không nhận được sữa cuối (cung cấp nhiều lipid). Để khắc phục điều này bà mẹ có thể vắt bớt sữa đầu (sử dụng phương pháp bảo quản để cho trẻ uống sau) để đảm bảo trẻ nhận được cả sữa đầu và sữa cuối mỗi bữa ăn của trẻ.

Bế trẻ ở tư thế đầu cao

Bạn cũng không nên cho bé bú quá lâu, trung bình 10 phút cho vú thứ nhất và 20 phút cho vú thứ hai, bú trên 30 phút không có lợi cho bé (nuốt hơi, mệt, rối loạn thèm bú/nghiền vú, chênh lệch thời gian bú).

Cách giúp bé hết nôn trớ ngon ơ, mẹ chú ý ngay nhé!

Nếu bé của bạn có bú bình thì luôn giữ bình sữa hơi nghiêng để đầu núm vú cao su đầy sữa. Không để bình sữa nằm ngang trong khi bú, tránh tình trạng bé bú hơi trong bình sữa như thế bé có thể bị trớ ngược ra ngoài sau khi bú xong để đẩy không khí ra.

Sau khi bú, cần bế bé theo tư thế thẳng, ngực áp vào một bên ngực mẹ, mặt kê lên vai mẹ rồi vỗ nhẹ lưng cho ợ hơi. Sau đó, hãy nhẹ nhàng đặt bé nằm nghiêng bên trái, kê gối hơi cao.

Ngoài ra, bạn cũng không nên để bé nằm bú vì tư thế này khiến bé rất dễ bị sặc và trớ sữa. Sau khi bé bú, không nên đặt bé nằm ngay, cũng không đùa nghịch.

Chuyển chế độ ăn từ lỏng sang đặc

Một số bà mẹ có  con dưới 6 tháng tuổi nhưng vẫn nôn trớ nên đã vội vàng chuyển sang chế độ ăn đặc hoặc bán đặc như bột/cháo.

Việc cho trẻ ăn thức ăn đặc hoặc bán đặc có thể cũng giúp cho trẻ giảm được nôn trớ, tuy nhiên đối với trẻ dưới 6 tháng, bộ máy tiêu hóa của trẻ chưa phát triển, lượng men amilase trong dạ dày chưa đủ để tiêu hóa hết lượng tinh bột trong thức ăn đặc hoặc bán đặc sẽ gây ra những vấn đề tiêu hóa, thậm trí trẻ có thể bị nghẹn do thức ăn đặc hoặc bán đặc.

img20170530125955384

Kiểm tra sức khỏe cho trẻ

Nếu trẻ bị nôn đột xuất kèm theo những triệu chứng khác của từng bệnh thì lập tức đưa trẻ đi bệnh viện.Nôn do sai lầm ăn uống: Không được ép trẻ ăn quá no, khi cho bú bình cần cầm nghiêng bình sữa 45 độ cho sữa ngập hết cổ bình sữa. Nhất là không cho trẻ ngậm đầu vú giả.Nôn do rối loạn thần kinh thực vật: Sau khi ăn bế vác trẻ đứng thẳng 10 đến 15 phút, không quấn rốn quá chặt.Cần theo dõi trọng lượng của trẻ nếu không tăng cân hoặc sụt cân cần đưa khám bác sĩ để kiểm tra lại chẩn đoán.

Mai Anh (tổng hợp)

Leave a Reply

Or