Cách đơn giản giúp cho nước ối luôn đạt “chuẩn”, dinh dưỡng ối dồi dào cho thai nhi

Uống nhiều nước, ăn trái cây chứa lượng nước lớn, nằm nghiêng về bên trái… là những cách giúp mẹ bầu tăng lượng ối hiệu quả.

Nước ối là một môi trường giàu chất dinh dưỡng, có khả năng tái tạo và trao đổi, nó giữ một vai trò quan trọng đối với sự sống và phát triển của thai nhi trong tử cung. Nước ối bảo vệ cho thai đỡ bị sang chấn, nhiễm trùng, giữ cho dây rốn khỏi bị khô. Trong chuyển dạ đẻ, nước ối giúp cho xóa mỡ cổ tử cung. Chính vì vậy trong thời gian mang thai, khi có bất cứ rắc rối gì liên quan đến nước ối đều vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là triệu chứng thiếu ối (thiểu ối).

Thiếu ối xảy ra khi lượng nước ối của mẹ dưới 600ml. Thiếu ối là biến chứng nguy hiểm hơn đa ối, thường gặp ở những mẹ mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp… trong quá trình mang thai. Vì bé được nuôi dưỡng trong bọc nước ối, nên nếu thiếu ối sẽ làm cho hoạt động của thai nhi trong màng ối bị hạn chế. Thai nhi bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, có nguy cơ khiếm khuyết sau khi chào đời như phổi, xương và các cơ quan khác của bé kém phát triển, nó cũng làm tăng nguy cơ tử vong của trẻ. Người mẹ thì có nguy cơ bị sinh non vì suy thai.

Vậy khi bị thiếu ối, mẹ cần làm gì để tăng lượng ối. Ngoài các biện pháp y tế được thực hiện với bác sĩ chuyên khoa, mẹ bầu cũng có thể thực hiện những cách đơn giản dưới đây để tăng lượng nước ối cho mình:

Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày

1430208608-1

Một trong những cách đơn giản nhất để tăng lượng nước ối của mẹ là cần đảm bảo cơ thể luôn đủ nước, uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày tương đương với 2-2,5 lít nước.

Khi cơ thể đủ nước thì nước ối của mẹ cũng sẽ tăng lên. Mẹ cần nhớ phải uống nước trong suốt cả ngày và không nên chờ đến khi khát mới uống.

Ăn trái cây chứa lượng nước lớn

1430208608-2

Một cách tuyệt vời nữa để giúp tăng lượng nước trong cơ thể đồng thời cũng giúp bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu đó là chọn những loại trái cây, rau quả có lượng nước cao. Những loại trái cây chứa lượng nước cao bao gồm:

Các loại rau: dưa chuột (96,7% nước), rau diếp (95,6%), cần tây (95,4%), củ cải (95,3%), ớt xanh (93,9%), súp lơ (92,1%), rau bina (91,4%), bông cải xanh ( 90,7%) và cà rốt bao tử (90,4%).

Trái cây: Dưa hấu (91,5% nước), cà chua (94,5%), khế (91,4%), dâu tây (91,0%), bưởi (90.5%), và dưa vàng (90,2%).

Tránh thực phẩm làm mất nước

1430208608-3

Một số loại thảo dược được cho là có tác dụng lợi tiểu và vô tình khiến mẹ bầu bị mất nước. Mẹ càng đi vệ sinh nhiều thì nguy cơ mất nước càng cao. Vì vậy, chị em bầu nên cố gắng tránh xa những loại đồ uống lợi tiểu như trà từ cây bồ công anh, chè đặc, cà phê…

Tránh xa rượu

1430208608-4

Nếu bạn đang mang thai, hãy nói không với rượu dù bất cứ lý do gì. Đồ uống này không chỉ có hai với bé, ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thống thần kinh mà còn làm cơ thể mẹ bầu mất nước và khiến lượng nước ối cũng bị giảm đi.

Luyện tập thể thao thường xuyên

1430208608-5

Luyện tập thể thao luôn được khuyến khích với các mẹ bầu và đặc biệt những mẹ bị thiếu ối. Các chuyên gia khoa sản luôn khuyên mẹ bầu nên tập luyện ít nhất 30-45 phút mỗi ngày. Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong tử cung, nhau thai và đây cũng là cách tăng chỉ số chất lỏng trong bọc ối do thai nhi đi tiểu ra đó. Mẹ cần biết rằng khi bé đi tiểu cũng là cách giúp tăng lượng nước ối.

Những bài tập được khuyến khích cho các mẹ bầu là: bơi lội, đi bộ, aerobics…

Nằm nghiêng sang trái

1430208608-6

Khi nằm ngủ hoặc bất cứ khi nào đặt lưng xuống nghỉ ngơi, mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía bên trái. Khi nằm ở tư thế này, lưu lượng máu từ cơ thể mẹ sẽ đi qua các mạch máu trong tử cung và đến thai nhi một cách thông suốt hơn. Khi máu được vận chuyển với tốc độ đều đặn thì chỉ số nước ối cũng tăng lên.

Can thiệp các phương pháp y tế

1430208608-7

Nếu tình trạng thiếu ối ở mức độ nguy hiểm, mẹ bầu có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để được sử dụng những biện pháp y tế như tiêm nước ối, truyền tĩnh mạch hoặc đặt ống truyền ối…

Theo Khám phá

Leave a Reply

Or