Cách điều trị tắc tuyến lệ cho bé

Tắc tuyến lệ là một trong số bệnh lý thông thường trẻ sơ sinh. Dưới đây là cách điều trị tắc tuyến lệ cho bé mẹ có thể áp dụng.

Nhiều trường hợp trẻ em sơ sinh bị tắc tuyến lệ thường không cần phải điều trị. Lý do là vì có đến 90% tuyến lệ bị tắc có thể “tự khai thông” trở lại khi trẻ ở độ tuổi từ 1 – 2 tuổi.

Với những trẻ bị tắc tuyến lệ, cha mẹ cần biết cách làm vệ sinh mắt cho bé.

Cách làm: dùng bông gòn hoặc vải xô mềm, thấm nước (tốt nhất là sử dụng nước đun sôi để nguội) đảm bảo vô khuẩn lau cho bé. Mẹ cũng có thể dùng nước muối sinh lý (thuốc nhỏ mắt) NaCl 9%o nhỏ cho bé.

Mẹ hãy nhẹ nhàng lau mắt cho bé, lấy hết những ghèn, gỉ dính trên đôi mắt của bé. Nên thực hiện vệ sinh mắt từ 3 – 5 lần/ngày để giữ cho đôi mắt của bé luôn sạch sẽ.

Chú ý khi lau cho bé phải làm thật nhẹ nhàng và cẩn thận, tránh để mi mắt bị trầy xước dẫn đến viêm nhiễm.

Các mẹ có thể kích thích tuyến lệ bằng cách mát-xa tuyến lệ cho trẻ: cha mẹ dùng ngón tay đã cắt móng và rửa tay sạch sẽ, mát-xa nhẹ nhàng góc mắt cho bé. Mát-xa bắt đầu từ góc trong của mí mắt rồi di chuyển (vuốt xuôi) xuống phía mũi.

Nên thực hiện mát-xa từ 5 – 10 lần/ngày, mỗi lần mát-xa từ 5 – 10 phút.
Tác dụng chủ yếu khi mát-xa là gây áp lực nhẹ nhàng đến ống dẫn lệ, giúp thông chất lỏng khỏi những đoạn bị tắc và giải phóng điểm bít tắc.

Nếu áp dụng khi đã làm những biện pháp trên không hiệu quả thì cha mẹ cần đưa bé đến khám ở bác sĩ chuyên khoa mắt để điều trị. Bác sĩ có thể cho bé sử dụng thuốc hoặc dùng biện pháp thông tuyến lệ.

Theo Kienthuc

18 thoughts on “Cách điều trị tắc tuyến lệ cho bé

Leave a Reply

Or