Cách điều trị khi mắt trẻ sơ sinh bị ghèn, mọi bà mẹ đều cần biết

Mắt trẻ sơ sinh bị ghèn không được điều trị có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Trẻ sơ sinh thường dễ mắc các bệnh về mắt như viêm tắc tuyến lệ, mắt bị ghèn. Sớm phát hiện và xử lý đúng cách khi bé bị ghèn sẽ giúp bé mau khỏi bệnh, tránh được các biến chứng nghiêm trọng gây suy giảm thị lực.

Sau đây là những thông tin mẹ cần biết về dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị khi mắt trẻ sơ sinh bị ghèn.

1. Dấu hiệu và nguyên nhân mắt trẻ sơ sinh bị ghèn

Mắt trẻ sơ sinh bị ghèn có thể do các nguyên nhân sau gây ra:

– Đôi khi mắt bé bị ghèn có thể là do tay bé bẩn chà xát lên mắt. Lúc này mẹ không cần quá lo lắng vì chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm bé sẽ tự khỏi.

cach dieu tri khi mat tre so sinh bi ghen, moi ba me deu can biet - 1

10% trẻ sơ sinh bị tắc tuyến lệ. (Ảnh minh họa)

– Tắc tuyến lệ: Ước tính 10% trẻ sơ sinh mắc phải tình trạng này. Triệu chứng chính là mắt bé thường xuyên có nước mắt ngay cả khi bé không khóc. Thông thường mắt bé sẽ đỏ ngầu vì bị viêm. Nhiễm trùng thứ phát có thể xảy ra trong trường hợp này dẫn đến hình thành mủ.

– Vật lạ trong mắt: Các hạt nhỏ như cát hoặc bụi có thể bay vào mắt bé. Nếu các hạt bụi này không được loại bỏ khỏi mắt thì phản ứng tự nhiên của cơ thể sẽ tự động tạo ghèn ở mắt. Nếu bé có vẻ bị nhiễm trùng mắt và không khỏi khi điều trị bằng kháng sinh thì đó có thể do có vật lạ trong mắt bé.

– Viêm kết mạc do vi khuẩn: Tình trạng này là một nhiễm trùng do vi khuẩn ở mắt. Các triệu chứng thông thường bao gồm mắt có mủ, ghèn khiến hai mắt dính chặt lại. Tình trạng này có thể xuất hiện ở cả hai mắt hoặc chỉ một mắt.

2. Cách xử lý mắt trẻ sơ sinh bị ghèn

Khi mắt bé bị ghèn, mẹ có thể thực hiện các việc sau để giúp bé nhanh hồi phục:

– Lau mắt sạch sẽ cho bé

Bước đầu tiên để loại bỏ ghèn mắt của bé chính là dùng một miếng vải mềm và sạch, nhúng vào nước ấm. Sau đó mẹ nhẹ nhàng lau sạch ghèn mắt cho bé.

cach dieu tri khi mat tre so sinh bi ghen, moi ba me deu can biet - 2

Vệ sinh mắt sạch sẽ giúp bé tránh được các bệnh về mắt. (Ảnh minh họa)

– Nếu bé bị tắc tuyến lệ mẹ có thể nhẹ nhàng mát xa tuyến lệ cho bé theo hướng dẫn của chuyên gia. Các tuyến lệ của mắt nằm ở góc cuối của mắt gần với mũi. Đầu tiên mẹ rửa tay và cắt móng tay sạch sẽ. Sau đó mẹ nhẹ nhàng mát xa từ góc trong của mí mắt xuống mũi. Thực hiện khoảng 5 đến 10 lần và lặp lại quá trình này sáu lần mỗi ngày sẽ giúp thông tuyến lệ.

– Trong trường hợp các liệu pháp trên không có tác dụng hoặc bé bị nhiễm trùng mắt, viêm kết mạc thì mẹ cần đưa bé đến bác sĩ để khám bệnh. Mẹ tuyệt đối không tự ý dùng bất cứ loại thuốc nhỏ mắt nào cho bé khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Newkidscenter) (Khám phá)

Leave a Reply

Or