Cách dạy con trai trở thành một quý ông đích thực

Có một lần, người cha đọc trong bài tập làm văn của con trai: “Con ước mơ mình lớn lên và trở thành một người tốt như ba của con”.

Lời ước nguyện đó khiến trái tim người cha run rẩy. Trong lời cầu nguyện của mình tối hôm đó, trước khi đi ngủ, người cha nói: “Lạy Trời, xin Trời hãy cho giúp con trở thành người giống như con trai con mong muốn…”.

Bạn tưởng tượng như thế nào về một người tốt? Bạn nói thế nào với con về một người tốt? Bạn muốn gieo trồng vào tâm hồn con trai mình những phẩm chất tốt đẹp nào?

Trong cuộc sống hôm nay, người ta thường đánh giá cao những tiêu chuẩn như “thành đạt, thông minh, hấp dẫn, thú vị…”. Và danh từ “một người tốt” bây giờ đã chẳng còn mấy khi được người ta nhắc tới…

Cách dạy con trai trở thành một quý ông đích thực 1
(Ảnh minh họa của Má Mèo)

Vậy thì, thế nào là một người tốt?

Hình ảnh “người tốt”chưa chắc đã là “lý tưởng” trong thời đại hiện nay. Thế nhưng vẫn có một số điểm mà bạn cần phải dạy dỗ con trai của mình cũng như tự nhắc nhở mình mỗi ngày

1.  Hãy luôn luôn cố gắng là một người nhân hậu. Điều đó hoàn toàn không đơn giản như là con tưởng. Và thời đại của chúng ta thì lại đang là một thời đại cần hơn cả những tấm lòng nhân hậu.

2.  Đừng lầm lẫn về lòng tin và sự nhân hậu. Có rất nhiều người hiện nay luôn tìm mọi cách lợi dụng sự nhân hậu, tử tế của người khác. Đừng để cho bất kỳ ai làm thế với mình và cũng đừng làm thế với bất kỳ ai.

3.   Một cái bắt tay thật chặt và một ánh nhìn thẳng thắn – điều đó hết sức quan trọng. Những người đàn ông thật sự phải có điều này.

4.  Không bao giờ và dù bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được đánh phụ nữ và trẻ em. Nếu con đã làm điều đó dù chỉ một lần, con có thể sẽ không bao giờ còn được gọi là một người đàn ông!

5.  Học cách xử sự với đồng tiền của mình. Thiếu đi khả năng này, con sẽ không thể tiến xa. Đừng để đồng tiền điều khiển chính mình

6.  Chơi những trò chơi đồng đội. Con có thể học rất nhiều từ bạn bè trong những trò chơi này. Con sẽ hiểu thêm về tình bạn, về cá tính đàn ông, về sức mạnh của tinh thần. Nếu một người bạn không biết che lưng cho con trong trò chơi, anh ta cũng không bao giờ làm điều đó cho con trong bất kỳ tình huống nào của cuộc sống.

7.  Hãy dũng cảm đối mặt với người xấu. Đặc biệt là khi họ hại những người yếu thế hơn.

Cách dạy con trai trở thành một quý ông đích thực 2

8.  Hãy nhớ rằng con tin tưởng vào những gì. Chỉ có như vậy con mới có thể đạt được điều đó và con cũng sẽ nhận ra ngay khi mình làm gì đó không đúng.

9.  Vì những điều thiêng liêng nhất, hãy luôn luôn trung thực. Khi đó con sẽ không cần phải có trí nhớ thật tốt.

10.  Nếu ai đó làm trái tim con tan vỡ, cố gắng đừng làm điều đó với chính người ấy. Đừng làm điều đó với bất kỳ ai.

11.  Bạn bè – đó là tài sản vô cùng to lớn. Chẳng bao lâu nữa con sẽ hiểu được ai là người bạn thật sự của con. Đó là người sẽ mời con uống một ly khi con đạt được những thành công đầu tiên hay gặp những thất bại đầu tiên (điều ấy chắc chắn sẽ xảy ra).

12.  Hãy mở cửa cho mọi phụ nữ. Ba của ba đã dạy ba điều này và nguyên tắc đó không bao giờ là cũ. Đừng để cho người phụ nữ phải đi một mình trên con đường vắng, dù là khi đó con và người ấy có cãi nhau.

13.  Người đàn ông thực sự luôn đi phía rìa ngoài con đường. Con phải đi như thế mới bảo vệ được người phụ nữ của con hay đứa con của con hay người mẹ, cha già của con khỏi những chiếc xe đang phóng nhanh qua. Nghe thì có vẻ vặt vãnh và ngu ngốc, nhưng con phải làm như thế.

14.  Hãy là người con trai ngoan của mẹ con. Con thậm chí không thể hình dung nổi mẹ đã làm những gì để con được như bây giờ.

15.  Đừng bao giờ để nỗi sợ hãi ngăn cản con hành động theo lẽ phải. Thỉnh thoảng con sẽ phải kiên định hết sức chứ không thể chạy theo hoàn cảnh. Con sẽ hiểu lời cha nói khi nào điều như vậy xảy ra.

16.  Con phải nhớ rằng con đang sống trong thời đại mà ai cũng có máy quay phim trên điện thoại. Thậm chí ngay cả khi con coi thường điều đó thì Trời cũng luôn luôn theo dõi những hành động của con và con sẽ phải lo lắng dù chỉ là về… Facebook.

17.  Hãy yêu thương vợ con hay cô gái của con. Thậm chí ngay cả khi con không còn yêu họ nữa thì con cũng không được phản bội họ – hãy tìm một lối thoát khác. Hãy là người đàn ông có danh dự.

Cách dạy con trai trở thành một quý ông đích thực 3

18. Nếu con của con yêu cầu con chơi với nó, đừng bao giờ trả lời: “Để lần khác”. Nếu con tiếc thời gian làm việc đó, con sẽ hối hận suốt đời.

19.  Hãy nhớ rằng không có nhiều lắm trên đời những người không biết sợ. Bởi vì vào giây phút sợ hãi chúng ta sẽ cần rất nhiều sự kiên cường. Và ngày ấy một lúc nào đó sẽ đến. Vào lúc đó, con hãy tập trung mọi sức mạnh của ý chí để đứng vững với những gì con tin tưởng và vì những người con yêu thương.

20.  Hãy lắng nghe tiếng trái tim mình. Hãy theo dõi nó. Đừng tiếc nếu nó dẫn dắt con đi tới nơi mà con không hề muốn. Thậm chí là điều đó vẫn tốt hơn nhiều so với việc không lắng nghe bản thân mình.

Hãy nhớ rằng cái cậu bé đang ngồi trước màn hình ti vi, với cái miệng lem luốc vì kẹo, một ngày kia sẽ trở thành người lớn. Và khi ngày đó tới, bạn sẽ ước mong nó trở thành một người tốt.

Nhưng tất cả bắt đầu từ chúng ta. Chúng ta có thể trò chuyện với con trai mình rằng nó nên làm thế nào thì tốt hơn, nhưng cuối cùng chúng cũng sẽ có quyết định riêng của mình theo những nguyên tắc mà chúng ta đã sống và dậy đỗ chúng từ thưở con mặc tã.

Nếu bạn suy tư rằng nó sẽ trở thành người như thế nào – đó là điều tuyệt vời và đúng đắn. Là một người tốt – điều đó chẳng dễ chút nào, nhưng nếu bạn thành công, thế giới sẽ cảm ơn bạn và con bạn sẽ biết ơn bạn.

Hãy viết cho con bạn một bức thư và kể cho nó nghe một người tốt thì phải như thế nào. Và điều quan trọng nhất: hãy là chính người như thế. Nếu bạn có thể làm điều đó, con bạn cũng sẽ như vậy.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or