Cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh rất hay nấc cụt, nhiều lúc đi kèm với trớ sữa. Hiểu được nguyên nhân, bạn có thể đưa ra cách xử trí phù hợp khi trẻ nấc.  

Nấc cụt là một triệu chứng của hiện tượng khí xông ngược phía trên, đặc trưng là âm thanh ở giữa cổ họng liên tục không ngừng, là một phản ứng do cơ thể bị kích thích gây nên. Do lục phủ ngũ tạng của trẻ sơ sinh mềm yếu, khí chưa đầy đủ, ngực, cơ hoành phát triển vẫn chưa hoàn thiện, một khi bị một nguyên nhân nào đó kích thích phần ngực, cơ hoành và các vùng lân cận bụng, tín hiệu kích thích này sẽ truyền gửi đến khu trung tâm cột sống cổ, sau đó lây lan qua thần kinh cơ hoành và thần kinh sườn gây ra thu co, làm cho trẻ không thể kiềm chế nấc cụt.

Cách xử trí khi trẻ sơ sinh nấc cụt

Có 3 nguyên nhân gây ra nấc cụt: 

  1. Do cách giữ ấm trẻ không thích hợp, bị trào ngược khí gây ra nấc cụt, giống như tục ngữ nói “uống phải khí lạnh” nên gây ra nấc cụt.
  2. Do uống sữa không đúng cách, nếu trẻ uống quá nhiều sữa, ngừng tụ lại không tiêu hóa hoặc uống sữa quá lạnh làm cho khí ngừng trệ không thông, chức năng dạ dày, tỳ giảm yếu, khí cơ tăng giảm thất thường làm cho khí dạ dày trào ngược gây ra nấc cụt.
  3. Do trẻ nút sữa quá nhanh hoặc vừa khóc xong uống sữa, nghẹt thở nhất thời cũng dẫn đến nấc cụt. 

Ngoài ra nếu trẻ bị một bệnh nào đó cũng đột nhiên nấc cụt, tiếng nấc phát ra mạnh mẽ, thông thường đó là do bị lạnh gây nên. Lúc đó cho trẻ uống chút nước ấm, đồng thời giữ ấm vùng cổ, ngực, mùa đông chú ý không để trẻ bị lạnh, chỉ cần giữ ấm nấc cụt sẽ dần dần biến mất.

Cách xử lý nấc cụt cho trẻ:

  1. Nếu do nguyên nhân “trào ngược thực quản, dạ dày” gây ra nấc cụt và trớ sữa, sau khi bú sữa xong cho trẻ đứng thẳng dựa vào vai của người lớn để bài khí, trong vòng 30 phút nhất định không cho trẻ nằm ngửa. Khi trẻ được 4 tháng cho ăn thức ăn dặm như bột gạo hoặc bột mỳ để tăng độ kết dính của sữa, phòng tránh được nấc cụt.
  2. Nếu trẻ nấc cụt là do dị ứng với protein của sữa, phụ huynh nên dựa vào chỉ dẫn của bác sỹ để sử dụng loại sữa phù hợp.
  3. Nếu trẻ quen bú sữa trong trạng thái yên tĩnh, phụ huynh nhất định không để cho trẻ quá đói mới cho bú. Ngoài ra, khi trẻ đang khóc nức nở cũng không nên cho bú.
  4. Tư thế trẻ bú sữa cũng phải chính xác, khi trẻ bú cũng cần tránh quá vội, quá nhanh, quá lạnh hoặc quá nóng.
  5. Khi trẻ nấc có thể dùng đồ chơi hoặc âm nhạc nhẹ nhàng chuyển hướng, hấp dẫn sự chú ý của trẻ để giảm bớt tần suất nấc.
  6. Khi trẻ bú sữa nên dành thời gian nghĩ giữa cữ  bú, cho trẻ đứng thẳng trên đùi người lớn, nhẹ nhàng vuốt lưng cho trẻ, tránh được nấc cụt liên tục.

 

theo: mecon

6 thoughts on “Cách chữa nấc cụt cho trẻ sơ sinh

Leave a Reply

Or