Cách chữa hóc xương cá cho con trong vòng vài giây bố mẹ nào cũng cần biết để cứu con khỏi nguy hiểm

Trên mạng chỉ đầy cách trị hóc xương cá rồi, nay em xin bổ sung vài cách vừa học được của một bác sĩ người nước ngoài là bạn của chồng em.

Hôm rồi đứa lớn 3 tuổi nhà em bị hóc xương cá. Xương nhỏ thôi nhưng cũng vướng vướng làm nó khó chịu và khóc nghe nhức cả đầu. Thấy con cứ khóc thét lên em sốt ruột lắm. Chị hàng xóm bảo em cho tay vào miệng móc ra, em sợ làm như vậy không khéo nó ghim vô sâu hơn rồi gây nhiễm trùng cho con càng nguy hiểm. Lúc này đang luống cuống chưa biết làm sao thì may lúc đó, bạn của chồng em là một bác sĩ người nước ngoài đến chơi. Ông ấy thấy vậy rồi bảo chồng em nhà có kẹo dẻo không loại marsmallow (mẹ nào không biết loại kẹo này thì lên mạng search nhé).

Cũng may con em thích ăn loại này nên trong nhà lúc nào cũng có sẵn, trong đầu nghĩ ổng lấy kẹo làm gì, ai ngờ ổng cho con em ăn. Thằng bé đang khóc ngất bỗng nín luôn vì được ăn kẹo, nó vừa nhai vừa nuốt thấy cưng lắm. Vài giây sau nó bỗng tươi cười trở lại, em hỏi con thấy họng còn đau không, nó lắc đầu rồi còn đòi ăn kẹo nữa.

cach-chua-hoc-xuong1
Ảnh Internet

Thì ra tất cả là nhờ viên kẹo thần kỳ này đấy. Trong kẹo này có thành phần gelatin nên nó dẻo dẻo, khi nuốt kéo theo cả xương mắc ở cổ. À, mà kẹo này ăn ngon lại an toàn và có lợi cho sức khỏe nên các mẹ thường xuyên mua cho các bé ăn cũng tốt. Khi chẳng may con bị hóc xương, mình có cái để chữa hóc xương cho con luôn.

Ngoài ra, ông bạn nước ngoài còn chỉ vợ chồng mình vài cách khác cũng dễ áp dụng nên mình viết ra đây cho các mẹ biết luôn.

cach-chua-hoc-xuong2
Ảnh Internet

Ho mạnh

Với những bé lớn lớn một chút và biết làm theo mệnh lệnh của người lớn, các mẹ có thể kêu bé ho mạnh vì ho mạnh cũng có thể làm xương bị văng ra. Sau đó các mẹ kêu bé khạc nước bọt để nếu có, xương sẽ trôi theo ra ngoài.

Uống nước muối ấm

Nếu dùng cách ho không hiệu quả, các mẹ thử cho con uống liên tiếp vài ngụm nước muối ấm. Nước muối ấm có thể giúp đánh bật xương nhỏ và đưa nó trôi theo đường tiêu hóa xuống dạ dày.

Uống dầu ô-liu

Ông í nói lúc ở nhà (mà nhà ông í ở Pháp), ông í thường đun một ly nước với một nắm lá ô-liu, khi nào nước bớt nóng thì uống. Cách này sẽ làm xương mềm và trôi xuống dễ dàng. Ở Việt Nam không có lá ô-liu, các mẹ có thể đun ấm một ít dầu ô-liu rồi cho con uống cũng được.

Nuốt một miếng chuối

Ngậm một miếng chuối trong miệng vài phút cho đến khi tiết đủ dịch vị thì nuốt nó (không được nhai nhé). Cách này có thể làm xương mắc vào miếng chuối và trôi xuống dạ dày.

Uống dấm

Uống dung dịch dấm pha loãng (chắc cũng tương tự như mấy cái mẹo bên mình là ngậm một miếng chanh hay kẹo vitamin C) để làm xương mềm (hoặc tan) rồi trôi xuống dễ dàng.

Có một vài lưu ý cho các mẹ:

Những mẹo trên chỉ dành cho trường hợp mắc xương nhỏ thôi. Nếu xương lớn thì các mẹ phải đưa con đến gặp bác sĩ ngay. Ở đó họ có các dụng cụ để soi và gắp ra. Trong thời gian đó thì đừng cho con ăn thêm bất cứ thứ gì để tránh xương găm sâu thêm vào cổ con nhé.

Theo WTT

Leave a Reply

Or