Cách chọn sữa bột cho trẻ mới sinh theo tháng tuổi chuẩn nhất: Trong sữa mẹ có chứa đầy đủ các kháng thể và chất dinh dưỡng cần thiết dành cho một đứa bé sơ sinh, nhưng không phải lúc nào mẹ cũng có đủ sữa hoặc không có sữa để cho con bú. Thế nên, sữa bột sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho sữa mẹ trong trường hợp này. Vì mới sinh nên kích thước dạ dày của bé còn nhỏ theo bác sỹ khuyên chỉ nên cho bé uống khoảng 30ml/lần, để bé thích nghi dần sau đó cho uống 60ml/lần, sau đó có thể cho bé uống thêm sữa mẹ.

Cách chọn sữa bột cho trẻ mới sinh theo tháng tuổi chuẩn nhất

Dù các bà mẹ luôn được khuyến khích cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong suốt 6 tháng đầu đời, thế nhưng trong một số trường hợp, mẹ lại không có đủ sữa để cho bé bú thì việc bổ sung các loại sữa cho bé là việc cần thiết. Tuy nhiên, chị em phải lựa chọn sữa cho bé theo từng giai đoạn phát triển của bé.

Tiêu-chí-chọn-sữa-cho-trẻ-sơ-sinh61

Chọn sữa cho bé mới sinh

Trong sữa mẹ có chứa đầy đủ các kháng thể và chất dinh dưỡng cần thiết dành cho một đứa bé sơ sinh, nhưng không phải lúc nào mẹ cũng có đủ sữa hoặc không có sữa để cho con bú. Thế nên, sữa bột sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho sữa mẹ trong trường hợp này. Vì mới sinh nên kích thước dạ dày của bé còn nhỏ theo bác sỹ khuyên chỉ nên cho bé uống khoảng 30ml/lần, để bé thích nghi dần sau đó cho uống 60ml/lần, sau đó có thể cho bé uống thêm sữa mẹ.

Đối với bé từ 1-2 tháng tuổi: Dạ dày của bé lúc này đã lớn hơn, nên thể tích sữa cũng sẽ tăng lên, lời khuyên là các mẹ có thể cho bé uống từ 90 – 120ml/lần, chia thành 4-5 lần/ngày. Tùy thể trạng và nhu cầu của từng bé mà lượng sữa cần “nạp” cũng sẽ khác nhau, vì thế đừng áp đặt bất cứ quy định nào cho bé. Ngoài ra, mẹ cũng không nên đánh thức bé dậy vào giữa đêm như thế sẽ làm cho bé bị “mất giấc”, dẫn đến việc bé quấy khóc, lâu dần sẽ hình thành thói quen,bé sẽ thức dậy vào đúng giờ đó để “đòi bú”.

Bé từ 2-6 tháng tuổi: Lượng sữa cần thiết trong thời gian này là khoảng từ 120 – 180 ml, chia thành 5 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 tiếng đồng hồ Cuối tháng thứ 5 đầu tháng thứ 6, mẹ có thể cho bé tập ăn dặm dần.

Bé từ 6-12 tháng: Theo các chuyên gia khuyên rằng, ở giai đoạn này lượng sữa bột cung cấp tốt nhất cho bé là khoảng 540ml-960ml/ngày và được chia đều cho 3 bữa. Ngoài ra, thời gian này bé đã khá quen với việc ăn dặm nên mẹ cần bổ sung vào thực đơn của bé nhiều loại thực phẩm khác nhau như tôm, thịt bò, các loại rau, củ quả để đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của bé.

Một số dấu hiệu nhận biết bé vẫn còn đói: Khi bạn lấy đầu bình sữa ra khỏi miệng bé mà bé khóc quấy lên, lập tức đưa tay vào miệng, mút chụt chụt,… đó là biểu hiện bé vẫn muốn uống sữa nữa hay là lượng sữa đó chưa đủ no cho bé. Và mẹ cần phải pha thêm cho bé nhưng chỉ 30ml nữa thôi mẹ nhé và từ từ tăng lên nếu bé vẫn còn đói.

Dấu hiệu báo rằng bé đã bú quá no: Tâm lý của đa số các mẹ là bé bú nhiều thì sẽ mau lớn, thế nên ép cho bé bú càng nhiều càng tốt. Việc này hoàn toàn sai mẹ nhé. Khi bú quá no, bé sẽ khó tiêu, khiến cho bé khó chịu và mệt mỏi hoặc nôn ra hết những thứ có trong dạ dày.

Khi nào bé bú đủ? Bé không còn quấy, bú xong là ngủ ngoan. Khi uống đủ thì việc đi tiểu của bé cũng có mức nhất định, theo như khoa học chứng minh nếu bạn phải thay 5-6 tã giấy/ngày và 6-8 tã vải/ngày thì đó chính là biểu hiện của bé đủ sữa. Phát triển ổn định và cân nặng tăng đều mỗi tháng. Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối, các mẹ cần phải căn cứ vào độ tuổi của bé và tình trạng sức khỏe của con mình để đưa ra chế độ uống sữa phù hợp.

thiet_ke_che_do_an_uong_an_toan_cho_tre_tranh_beo_phi1

Liều lượng sữa cho bé ở từng giai đoạn

Bé dưới 6 tháng tuổi: Ở lứa tuổi này không nên dùng sữa bò tươi, sữa đặc có đường, sữa bột nguyên kem hoặc các loại sữa bột công thức dành cho trẻ trên 6 tháng. Lượng sữa phù hợp cho bé trong giai đoạn này:

  • Trẻ sơ sinh (1 tháng tuổi): 60-80ml/ bữa x 7-8 bữa/ngày (500-600ml/ngày).
  • Trẻ từ 2-4 tháng tuổi: 100-120ml/ bữa x 6-7 bữa/ngày (700-800ml/ngày).
  • Trẻ 5-6 tháng: 150-180ml/ bữa x 5- 6 bữa/ngày (800-1000ml/ngày).

Bé từ 6-12 tháng tuổi: Ngoài các bữa ăn bổ sung như bột, cháo xay, trẻ vẫn cần phải uống thêm 500-600ml sữa/ngày, chia làm 3-4 bữa tùy theo mức độ uống của trẻ.

Đối với bé trên 1-5 tuổi: Thời điểm này có thể dùng tất cả các loại sữa dành cho trẻ trên một tuổi, sữa bò tiệt trùng, sữa bột nguyên kem, sữa đậu nành, sữa chua. Và bé cần nạp đủ 400 – 500ml sữa/ngày.

Những thương hiệu sữa bột cho bé tốt nhất hiện nay:

Sữa cho trẻ dưới 1 tuổi: Sữa dành cho trẻ sinh non nhẹ cân: ví dụ như Frisolac Premature, Enfalac Premature, Dumex Premature… nếu trẻ có cân nặng dưới 2.500g, bạn nên sử dụng nhóm sữa này để nuôi trẻ.  Chứa protein, vitamin và khoáng chất cao phù hợp cho trẻ sanh non. Năng lượng cao hơn so với sữa bình thường (0,7-0,75Kcal/ml so với 0,67Kcal/ml) Ngoài ra , ở những nước đã phát triển còn có dạng sữa mẹ đóng hộp được bổ sung thêm vi chất như Enfamil Human Milk Fortifier, Similac Natural Care Human Milk Fortifier, Similac Human Milk Fortifier…

Sữa công thức dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi: ví dụ như Similac, Enfalac, SMA, Dielac1, cô gái Hà Lan step1, Lactogen1, Dumex 1, Guigoz 1, NAN 1 … – Loại sữa này phù hợp cho trẻ sơ sinh (có cân nặng lúc sanh trên 2.500g) tới sáu tháng tuổi vì dễ tiêu hóa và có tỉ lệ canxi/photpho = 2:1, tỉ lệ này tối ưu cho thận của trẻ nhỏ và tăng cường hấp thụ canxi. – Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khi trẻ bú được 150ml/kg cân nặng/ngày.

Sữa dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: ví dụ như Enfapro, Gain, cô gái Hà Lan step 2, Dielac 2… Trẻ sau 6 tháng tuổi cần được cho ăn giặm đa dạng với đầy đủ bốn nhóm thực phẩm gồm chất béo, tinh bột, đạm, rau và trái cây. Sự tăng cân của trẻ không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sữa như trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ chỉ cần bú 500-800ml sữa/ngày là đủ, phụ thuộc vào cân nặng hiện tại của trẻ.

Sữa dành cho trẻ trên 1 tuổi: ví dụ như cô gái Hà Lan 123, Enfagrow, Dielac3, Dugro, Nestlé 1+…… Có thể chia ra loại trên 3 tuổi và trên 6 tuổi do tùy theo nhu cầu ưu tiên chất dinh dưỡng theo lứa tuổi như nhiều canxi hơn, nhiều chất giúp tăng cường chống nhiễm khuẩn hơn, nhưng nói chung thì tương đối không khác nhau nhiều và sự lựa chọn không cần chặt chẽ quá do trẻ còn ăn thêm nhiều thực phẩm khác nữa. Trẻ cần uống khoảng 300-500ml sữa/ngày.

Nhóm không có đường lactose: Nhóm sữa này thường dùng cho trẻ có ruột bị kích thích, đầy hơi, tiêu lỏng do nhạy cảm với đường lactose. Dựa vào nguồn đạm có trong sữa, nhóm này được phân làm hai loại: – Gốc động vật: ví dụ như Dumex lacto-free, Similac Lactose Free, Enfalac Lactose Free.. – Gốc thực vật: ví dụ như Prosobee, Nursoy, Isomil….

Sữa thủy phân: Sữa không chứa đường lactose và protein sữa bò đã bị thủy phân nên dễ tiêu hóa dùng cho trẻ bị dị ứng sữa bò: Nutramigen, Pregestimil và Alimentum. Ngoài ra, có thể dùng cho trẻ từ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống bất cứ loại gì cũng tiêu chảy, không dung nạp được thức ăn do tiêu chảy nặng kéo dài, bệnh lý mổ cắt ruột nhiều, suy dinh dưỡng dạng teo đét. Nếu gia đình bạn có tiền căn dị ứng thức ăn hoặc trẻ bị dị ứng sữa bò, bạn nên chọn sữa đậu nành hoặc sữa thủy phân nếu trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ. Tuy nhiên cũng có một số trẻ dị ứng sữa bò có phản ứng dị ứng chéo với sữa đậu nành.

Sữa dành cho trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản: Một số sữa công thức có bổ sung thêm tinh bột gạo (ví dụ như Enfamil AR), hoặc bổ sung thêm chất gôm thiên nhiên có đặc tính làm đặc sữa giúp giảm nôn và nuôi dưỡng các vi khuẩn có ích trong ruột, làm tăng thể tích và độ dẻo của phân, ngăn ngừa táo bón và các cơn đau co thắt (ví dụ như Frisolac Comfort).

Nhóm sữa không chất béo: Sữa không chất béo chứa ít năng lượng và không chứa cholesterol thường được sử dụng cho đối tượng có nhu cầu canxi nhưng không muốn tăng cân hoặc cần kiêng chất béo như trong bệnh lý rối loạn chuyển hóa lipid, cholesterol cao, tiểu đường hoặc do kém hấp thu chất béo như bệnh lý gan mật, tiêu hóa. Khi đã chọn xong loại sữa, bạn cần chú ý những vấn đề sau: Xem thời gian sử dụng trên nhãn sữa. – Pha chế sữa đúng theo hướng dẫn được ghi trên nhãn sữa vì nếu pha sữa đặc có thể dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải và tổn thương thận của trẻ, ngược lại nếu pha sữa lỏng sẽ làm trẻ ảnh hưởng sự tăng trưởng của trẻ và có thể gây suy dinh dưỡng. – Phải rửa tay trước khi cầm vào bình sữa và khi cho trẻ bú. – Cần tiệt trùng bình sữa trước khi pha chế. – Sau khi trẻ đã bú xong nên đổ bỏ phần sữa còn thừa lại vì vi trùng trong nước bọt của trẻ sẽ sống và tăng sinh trong phần sữa đó.

Theo MTT