CÁCH CHO TRẺ ĂN DẶM HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI MẸ NÀO CŨNG BIẾT

Cách cho trẻ ăn dặm hiệu quả không phải mẹ nào cũng biết

Khi bé được 6 tháng tuổi và bắt đầu có dấu hiệu của việc ăn dặm, mẹ hãy chuẩn bị hành trang kỹ lưỡng về kiến thức cũng như đồ dùng cần thiết cho trẻ. Bài viết này sẽ tổng hợp toàn bộ những kiến thức cơ bản cần có giúp mẹ và bé có một hành trình ăn dặm đầy thú vị

Theo như bác sĩ khuyên mẹ nên cho bé ăn dặm từ khi bé được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên thời gian phải yếu tố quyết định bé đã được ăn dặm hay chưa mà một số bé có thể ăn dặm sớm hơn từ 5 tháng tuổi nếu có biểu hiện như: có thể ngồi cứng cáp, phản ứng tốt khi mẹ đưa thìa vào miệng bé không dùng tay đẩy ra. Ngoài ra nếu mẹ ít sữa hoặc bé thường xuyên đói thì mẹ có thể cho bé ăn dặm sớm. Mẹ lưu ý ăn dặm chỉ là làm cho bé quen dần với thức ăn không phải là bữa chính nên mẹ vẫn cần cho bé bú đầy đủ nhé.

Trong quá trình ăn dặm của bé mẹ đừng quá nôn nóng vì hệ tiêu hóa của bé còn non nớt chưa thể tiêu hóa được nhiều thức ăn. Vì vậy mẹ hãy cho bé làm quen với thức ăn từ từ để bé đạt hiệu quả tốt nhất nhé. Ngoài ra đối vơi bé tiêu hóa kém mẹ có thể cho bé dùng thêm men vi sinh Golden Lab. Điều đặc biệt của sản phẩm này khác với các sản phẩm thông thường khác là mẹ có thể cho bé dùng trong thời gian bé ăn dặm. Với các sản phẩm men vi sinh khác mẹ chỉ nên cho bé dùng khi bé từ 2 tuổi. Tuy nhiên với Golden Lab được tạo nên bởi công nghệ bao kép Lab2Pro tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP nên mẹ có thể thoải mái cho bé sử dụng men vi sinh nhé.

Nên cho bé ăn dặm như thế nào ?

Mẹ lưu ý ăn dặm chỉ là giai đoạn giúp bé làm quen với thức ăn không phải là dinh dưỡng chính của bé. Vì vậy việc bé ăn nhiều hay ít trong giai đoạn này không quá quan trọng. Sữa vẫn là dinh dưỡng chính cho bé nên mẹ đừng quên cho bé bú ít nhất 3-4 lần / ngày. Thực hiện chế độ ăn dặm từ 1 bữa/1 ngày sau đó tăng dần lên 2-3 bữa/ ngày. Trẻ càng lớn thì nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ càng cao nên lượng thức ăn đưa vào cơ thể cũng tăng theo.

Sau đây là một số nhóm thực phẩm mẹ nên cho bé ăn dặm và thời điểm cho bé ăn phù hợp mẹ có thể tham khảo:

Thực phẩm cung cấp bột

Khi cho bé ăn dặm, các mẹ không nên bỏ qua thực phẩm cung cấp bột đường như gạo, hạt sen, bột đậu xanh….. đây là thực phẩm đầu tiên mà mẹ nên cho bé tiếp xúc khi bắt đầu quá trình ăn dặm.

Thực phẩm cung cấp chất xơ và vitamin:

Chất sơ có trong rau xanh vì vậy mẹ có thể cho bé ăn mỗi bữa 1 thìa rồi tăng dần lên 2 thìa. Một số mẹ sai lầm khi nghĩ rằng cho bé ăn nhiều rau là tốt. Nhưng thực tế nếu mẹ cho bé ăn quá nhiều rau sẽ làm giảm quá trình phát triển của bé. Vì vậy chỉ khi nào bé bị táo bón mẹ mới tăng lượng rau trong mỗi bữa cho bé nhé.

Thực phẩm cung cấp đạm

Trong những ngày đầu mới tập ăn mẹ nên cho bé ăn lòng đỏ trứng gà, thịt nạc vừa cung cấp đủ chất đạm lại vừa dễ tiêu hóa. Sau khi ăn dặm được 1-2 tháng mẹ có thể cho bé ăn thịt bò, cua, tôm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé. Đến khi bé được 1 tuổi mẹ có thể cho bé ăn trứng gà cả lòng trắng và lòng đỏ. Tuy nhiên khi mới ăn dặm thì mẹ không nên cho bé ăn lòng trắng trứng nhé.

Nguồn: bekhoemevui

Leave a Reply

Or