Cách chế biến thức ăn dặm cho bé

Tự chế biến thức ăn dặm không quá khó, lại tiết kiệm, bên cạnh đó mẹ còn có thể kiểm soát các thành phần được cho là khỏe mạnh mà không có chất phụ gia.

Do đó, bên cạnh việc cho bé dùng bột ăn dặm, mẹ hoàn toàn có thể dành thêm một chút thời gian để chế biến cho bé những món ăn hấp dẫn, ngon – bổ – rẻ – an toàn.

Khi chọn mua rau quả, mẹ nên tìm những sản phẩm tươi, có độ chín vừa phải. Cắt bỏ bất kỳ vết thâm tím nào trên quả; loại bỏ vỏ và hạt. Tốt nhất là chọn rau củ theo mùa. Nếu chọn rau quả trái mùa, cần tìm hiểu xuất xứ của thực phẩm.


Dụng cụ cần thiết

– Chuẩn bị thức ăn dặm không cần quá cầu kỳ. Dụng cụ cần thiết là một nồi luộc, một nồi hấp (hoặc một cái rổ hấp được đặt trong nồi luộc), máy xay và một bộ lọc tốt.

– Trong trường hợp không thích dùng máy xay, mẹ có thể sử dụng bộ chế biến thức ăn dặm cho bé với các dụng cụ hấp, xay, nghiền thức ăn như: rây lọc, bàn mài, chày, cối nghiền, vắt trái cây… để làm phong phú thêm thức ăn dặm cho bé.

Dụng cụ nghiền thức ăn

Dụng cụ nghiền thức ăn 7 trong 1 bằng nhựa Farlin

– Nếu muốn chuẩn bị nhiều thức ăn hơn, để bé ăn dần trong một 1-2 ngày, mẹ cần làm đông lạnh thực phẩm đã xay cho bé. Trường hợp này cần chuẩn bị các khay đá viên và túi nhựa chuyên dụng. Cần đảm bảo dụng cụ đựng thức ăn sạch sẽ vì hệ tiêu hóa của bé rất nhạy cảm.

Cách nấu và bảo quản

– Cách chế biến rau, củ tốt nhất là hấp:

+ Rau phải được rửa sạch kỹ lưỡng, loại bỏ cọng cứng, lá sâu, lá già; sau đó, cắt thành nhiều phần. Đặt rau vào rổ hấp trong một nồi nước sôi. Hơi nước giúp rau chín mềm. Cho rau nấu chín vào máy xay, xay cho đến khi được độ mịn mong muốn. Với bé mới ăn dặm, nên nghiền rau thật mịn. Với bé lớn hơn, cần nghiền rau có độ lổn nhổn nhất định.

+ Sau đó, bảo quản rau đã xay trong bao bì đậy kín, đặt trong ngăn đá, dùng được đến hai ngày. Hoặc mẹ đổ hỗn hợp rau xay vào các khay đá viên, bọc nilon chuyên dụng và để đông lạnh. Nếu được bảo quản tốt trong tủ đá, thời hạn sử dụng của rau có thể lên đến một tháng.

+ Khi sử dụng, cần rã đông thực phẩm bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh. Không nên rã đông bằng cách đặt thức ăn ở nhiệt độ bên ngoài phòng.

– Với hoa quả: Cần rửa, gọt vỏ, loại bỏ tất cả các hạt và đặt quả vào nồi luộc. Chỉ nên cho một ít nước trong nồi và luộc cho đến khi quả mềm, khoảng 10-15 phút, tùy thuộc vào loại quả và trọng lượng của quả. Sau đó, nghiền và bảo quản theo cách tương tự như rau xanh. Không thêm đường (hoặc chất ngọt) vì vị ngọt tự nhiên của hoa quả tốt cho sức khỏe bé. Để tránh nhầm lẫn, hãy ghi tên, ngày tháng lên bao bì từng sản phẩm đông lạnh.

– Thịt: Có thể được hấp, xay nhuyễn và đông lạnh. Không thêm gia vị vào thịt. Một số nghiên cứu cho thấy, thêm muối vào khẩu phần ăn của bé làm tăng nguy cơ cao huyết áp cho bé.

– Đậu nành, các loại đậu: Cần đuợc nấu chín và đông lạnh một cách an toàn.


Gợi ý một số món kết hợp

– Lúc đầu, mẹ chỉ nên cho bé ăn từng loại một. Bé lớn hơn một chút có thể dùng thức ăn xay kết hợp. Một số loại quả kết hợp ngon miệng cho bé như sau: Lê và mận; khoai lang và táo; chuối và táo; táo và bí ngô; chuối và quả bơ; thịt bò và đậu que.

Lưu ý

– Không cho bé dưới 1 tuổi ăn mật ong vì đôi khi, bé có thể bị ngộ độc.
– Ngoài ra, một vài loại thực phẩm cần được cho ăn với số lượng hạn chế: Củ cải, súp lơ (bông cải) xanh, cải bắp, carrot, cần tây, rau diếp (lettuce), rau bina (rau chân vịt) vì chúng có chứa nitrat, có thể gây bệnh ở bé.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or