Cách cai sữa cho bé dễ dàng, hiệu quả

1. Thời điểm cai sữa cho bé

Các chuyên gia y tế khuyên rằng mẹ nên cho con bú sớm sau khi chào đời, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và bú cho tới 24 tháng tuổi. Khi bé bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể giảm số lần bú của bé để tiến tới việc cai sữa hoàn toàn cho con khi được 24 tháng tuổi.

Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng chính của bé, đảm bảo cho bé phát triển toàn diện và chống đỡ bệnh tật. Tuy nhiên, khi lớn hơn, bé cần lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn mà sữa mẹ không còn đáp ứng đủ nữa. Lúc này, bé cần được cai sữa để chuyển sang ăn đa dạng các loại thực phẩm khác.

Cách cai sữa cho bé dễ dàng, hiệu quả

2. Nên và không nên khi cai sữa cho bé

Nên:

Mẹ nên cai sữa cho bé dần dần bởi sau thời gian dài quen với sữa mẹ, bé cần có thời gian để làm quen và thích ứng với thói quen ăn uống mới.

Khi quyết định cai sữa cho con, mẹ cần lưu tâm đến những biểu hiện về thể chất của bé. Nếu bé đã ngồi vững, tỏ ra khó chịu khi bú mẹ, thường thức dậy vào ban đêm vì bị đói, hay nhai đồ ăn hoặc đồ vật,… chứng tỏ bé đã sẵn sàng cho việc cai sữa. Mẹ chỉ cai sữa cho bé khi sức khỏe, tinh thần của con đều tốt.

Cách cai sữa cho bé dễ dàng, hiệu quả

Không nên:

Mẹ đừng nóng vội muốn cai sữa cho con ngay mà cấm con lại gần ti mẹ hoặc buộc con ở xa mẹ,… Những cách làm này đều khiến chế độ dinh dưỡng của con thay đổi đột ngột, tâm trạng và tinh thần của bé bị ức chế, không hề tốt cho sức khỏe của con.

Thông thường, mẹ không nên cai sữa cho con khi thời tiết quá nóng (mùa hè) hoặc quá lạnh (mùa đông). Bởi thời điểm này, trẻ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa, bệnh hô hấp, không đủ sức khỏe để cai sữa.

3. Một số kinh nghiệm của các mẹ cai sữa cho con

– Bôi dầu (cao) vào đầu ti và cho bé ngửi trước khi bé muốn bú. Mùi hăng của dầu (cao) khiến bé sợ. Đồng thời, mẹ có thể nói “cay lắm, con không bú được đâu!” để cảnh bảo bé.

– Tô son, buộc chỉ hoặc buộc tóc vào đầu ti. Hình ảnh đáng sợ này sẽ khiến bé không còn muốn bú mẹ nữa.

– Giã lá lốt hay lá dâu lấy nước uống. Hai loại nước này khiến mẹ bị mất sữa. Bé bú không thấy sữa sẽ dần chán và bỏ ti.

– Giảm dần số lần bú mẹ đồng thời tăng cường cho bé ăn dặm, nhất là các món bé thích. Hương vị mới lạ của món ăn sẽ khiến bé thích thú và dần chán ti mẹ. Cách làm này khoa học nhưng cần mất nhiều thời gian hơn để cai sữa cho con.

Sưu tầm

Leave a Reply

Or