Cách bổ sung canxi, đạm để bé tăng chiều cao

Hàng ngày em cho bé uống canxi loại thuốc nước 500 mg lúc 7h đến 7h30; tắm nắng từ 6h30 sáng trong 15 phút hoặc uống Vitamin D3 1-2 giọt vào 9h sáng những ngày không nắng.

Nhà gần biển nên em có điều kiện cho cháu ăn dặm với đa dạng các loại hải sản. Bé bú mẹ và uống sữa công thức đủ lượng, ăn phô mai và sữa chua, váng sữa thay đổi. Bé tiêu hóa tương đối tốt, thỉnh thoảng táo bón 1-2 ngày, tháng khoảng 1-2 lần.

Bé nhà em 8 tháng, cao 68 cm, nặng 8,7 kg. Mẹ 160 cm, ba 163 cm. Như vậy bé nhà em có thấp so với chuẩn? Làm sao để kiểm soát lượng đạm vừa đủ với nhu cầu đúng với độ tuổi của bé, tính thực phẩm thế nào để không ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ạ? Nhờ bác sĩ hỗ trợ giúp. Cảm ơn bác sĩ.

(Độc giả Phan Thị Thanh Huệ)

bo-sung-canxi

Trả lời:

Chào Thanh Huệ,

Bé 8 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao theo tuổi là 7,9 kg và 68,7 cm đối với trẻ gái và 8,6 kg và 70,6 cm đối với bé trai. Bé của em đã đạt chuẩn tăng trưởng.

Chế độ ăn hàng ngày của bé cho đến 9 tháng tuổi nên có 2-3 bữa bột đủ 4 nhóm dinh dưỡng cân đối, lượng thực phẩm cho một chén bột khoảng một muỗng ăn cơm thịt/cá/tôm/đậu hũ băm nhuyễn, một muỗng ăn cơm rau xanh băm nhuyễn và một muỗng tương tự dầu ăn, sữa cho uống khoảng 800 ml, trái cây tươi.

Các sản phẩm của sữa (sữa chua, váng sữa, phô mai…) nên chờ bé qua 9 tháng tuổi mới cho ăn để bé được uống đủ sữa. Bé bú đủ sữa, và được cho ăn với thực đơn phong phú, nhiều hải sản vùng biển, được phơi nắng đủ thì không cần uống bổ sung canxi hàng ngày như em cho bé uống hiện nay.

Xin lưu ý là tất cả loại thuốc cho bé uống đều phải có chỉ định của bác sĩ. Em đã có phần lo lắng hơi nhiều về chiều cao của con trong khi bé mới 8 tháng tuổi. Chiều cao của bé do nhiều yếu tố quyết định, vai trò của dinh dưỡng là quan trọng, luyện tập thể thao, nghỉ ngơi đầy đủ và không thể thiếu yếu tố gia đình, cha mẹ không cao thì con khó mà cao vượt trội được.

Thân mến.

Bác sĩ Hoàng Thanh Thủy
Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng I

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or