Cách bố dạy con học từ các trận World Cup

Tận dụng các buổi bố con cùng xem bóng đá, hãy trang bị kiến thức cho bé, chia sẻ với con niềm đam mê của mình, đồng thời gieo hạt giống đam mê cho con.

Môn thể thao làm cả thế giới quay cuồng với những sắc màu rực rỡ nhất, những âm thanh cuồng nhiệt nhất, những ước mơ cháy bỏng được thể hiện hết mình, những giây phút hồi hộp đứng tim đồng điệu với hàng triệu người khác trên toàn thế giới… mà không giới thiệu cho con thì thật đáng tiếc.

Bắt đầu bằng việc hai bố con nghiên cứu lịch thi đấu, đối với con, đó là các con số, các chữ cái, các từ, các trật tự ngày tháng… là tất cả những điều mới mẻ và thú vị. Bố chỉ cần dán lịch thi đấu World Cup ở tầm nhìn của con để cả bố và con ngày nào cũng xem, đọc, theo dõi lịch, bàn bạc với nhau.

Giúp con học các chữ số qua việc đọc ngày tháng, giờ… trên lịch thi đấu. Các câu chuyện bố kể về tiêu chuẩn diện tích sân cỏ. Tại sao mỗi đội tuyển lại có số cầu thủ như thế? Tại sao mỗi cầu thủ lại có một số trên lưng áo của mình? Cách cộng điểm cho các đội sau mỗi trận…

Giúp con học ngôn ngữ qua việc đọc tên các bảng, đội trong bảng, phát âm chuẩn tên cầu thủ, tên nước, tên thành phố, tên các sân vận động…, những thuật ngữ dùng trong bóng đá như vị trí của cầu thủ, động từ miêu tả kỹ thuật đá, nghe bình luận viên và khi đủ khả năng thì cùng bình luận bóng đá với bố.

bong-da-1336-1403489452.jpg

Ảnh minh họa: Parentdish.co.uk.

Giúp con học tính trật tự qua các điều luật, trọng tài thực thi việc đó như thế nào, thẻ vàng, thẻ đỏ… cũng giống như ở nhà mình và khi đã là nguyên tắc không ai được vi phạm. Các cầu thủ phải đáp ứng được những điều kiện gì mới được mời tham gia đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ được làm và không được làm gì. Huấn luyện viên của các cầu thủ làm nhiệm vụ gì…

Giúp con học màu áo các đội tuyển, màu cờ các nước, học tại sao cầu thủ luôn hát quốc ca trước khi bắt đầu trận đấu, về tinh thần dân tộc, màu cờ sắc áo quan trọng ra sao với mỗi con người. Và rằng các cầu thủ có thể đá cho câu lạc bộ khác nhau nhưng luôn về đá cho đội nhà khi tham gia World Cup…

Giúp con học trật tự thời gian – lịch sử từ những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Về World Cup tổ chức bốn năm một lần, theo dòng thời gian World Cup đã được tổ chức ở những đâu, bốn năm trước ở đâu, đội nào vô địch, những đội nào từng vô địch, những cầu thủ nào đã đạt giải quả bóng vàng…

Giúp con học địa lý khi bố chỉ cho con xem các nước của các đội tuyển ở đâu trên bản đồ thế giới, in bản đồ Brazil và chỉ cho con xem vị trí sân vận động, học vẽ cờ các nước, tô cờ các nước mà bố in ra cho bé. Giúp con học bài học cư xử có văn hóa, cầu thủ cũng phải cư xử có văn hóa với nhau ra sao, cư xử có văn hóa kể cả khi thua thế nào? Các cổ động viên quá khích thì tốt hay không tốt?

Giúp con học cách phân tích thông tin và lựa chọn để ra quyết định. Con thích đội nào nhất? Tại sao? Nhưng họ đá có hay đâu? Bố không thích phong cách của đội đó vì… Bố hãy hỏi các câu hỏi để con biết bảo vệ ý kiến của mình. Kể cho con nghe những bình luận bố đọc được trên báo.

Giới thiệu cho bé những bài hát World Cup, những ca sĩ hát và tại sao họ được chọn để hát cho một dịp đặc biệt như thế. Nếu con đã biết đọc, biết viết, bố có thể giúp con sưu tầm ảnh cầu thủ yêu thích, viết nhật ký World Cup cho riêng mình, cho con đọc bài bình luận trên Internet, xem clip về các đội bóng. Trẻ đã biết dùng máy tính có thể làm các bài trình chiếu về đội bóng mình yêu thích hay về bất cứ vấn đề gì liên quan.

Cuối tuần, cho con thức khuya xem bóng đá với bố. Thật may là World Cup diễn ra vào mùa hè các con được nghỉ học. Mẹ làm mấy món để bố và con cùng ăn thì sẽ tốt hơn là đi mua đồ ăn vặt bán sẵn.

Củng cố tất cả kiến thức học được để chơi bóng cùng con nhằm giúp con rèn luyện thể chất, chơi nhiều hơn ngoài trời và quan trọng là hai bố con có thời gian riêng cho nhau. Bố cũng đừng nghĩ chỉ con trai mới đá bóng, con gái cũng được đá bóng chứ. Với trẻ mầm non, chân còn yếu, các bố nhớ mua giầy thể thao đúng cỡ và bóng nhựa chứ đừng dùng bóng da cỡ người lớn, khỏe đâu không thấy, gãy chân, trật khớp thì nguy.

Thế là chỉ từ sự kiện World Cup bố đã giúp con có một cái nhìn toàn cảnh về môn thể thao bóng đá, môn thể thao vua nhưng lại là môn thể thao gắn liền với tuổi thơ của trẻ con trên toàn thế giới. Nếu bố làm được những điều trên, chắc chắn các mẹ sẽ mua và nấu tất cả món bố con cùng thích, cho bố xem World Cup thoải mái. Mẹ cũng thỉnh thoảng cùng thức xem với hai bố con thì càng lý tưởng. Hy vọng, nhờ công của các ông bố ngày hôm nay, quốc ca Việt Nam sẽ vang lên tại World Cup trong một tương lai không xa.

Lê Mai Hương
Giáo viên Montessori

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or