Cách bà bầu ăn cá tốt cho thai kỳ theo chế độ bầu bí

Hầu hết mẹ bầu biết rằng cá cung cấp một lượng lớn protein và a-xít béo Omega-3 – những dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai. Tuy nhiên, cách bà bầu ăn cá tốt cho thai kỳ thì không phải mẹ bầu nào cũng biết!

Ở giai đoạn mang thai, nhiều mẹ tìm hiểu thông tin về cách bà bầu ăn cá tốt cho thai kỳ để có được chế độ dinh dưỡng phù hợp, cung cấp Omega-3, đặc biệt là DHA cho sự phát triển não và mắt bé.

Cá được các chuyên gia dinh dưỡng liệt kê vào danh sách những thực phẩm không thể thiếu cho mẹ bầu, tuy nhiên cách ăn cá thế nào để đạt hiệu quả tốt, vẫn là câu hỏi được nhiều mẹ băn khoăn.

Mối nguy từ thủy ngân trong cá

Cá rất quan trọng cho sự phát triển của bé và một thai kì mạnh khỏe của mẹ bởi những dinh dưỡng cần thiết như omega-3, vitamin B, iốt, selen và vitamin D. Tuy nhiên, mẹ cũng nên biết một số loại cá chứa nhiều thủy ngân, một hợp chất không có lợi cho sức khỏe mẹ và bé.

Nếu cơ thể thu nạp hàm lượng thủy ngân cao, nguy cơ gây hại cho sự phát triển não bộ và trung tâm thần kinh cảm xúc của bé là rất lớn. Nhiều nguyên cứu chỉ ra rằng những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ra các dị tật bẩm sinh như tổn thương não, mù lòa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính lực.

Năm 2004, cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ FDA đưa ra một danh sách các loại cá, hải sản mà phụ nữ mang thai và trẻ em không nên ăn do hàm lượng thủy ngân cao, gồm có: Cá ngừ đại dương, cá ngừ vây dài, cá thu vua, cá vược, cá đuối…

Cách bà bầu ăn cá tốt cho thai kỳ 2

Do đó, mẹ nên loại khỏi danh sách thực phẩm cho bà bầu những loại cá trên, thay vào đó nên lựa chọn những loại cá nước ngọt như cá lóc, cá chép, cá diếc… để xua tan mối lo thủy ngân gây hại.

Cá nước ngọt – sự thay thế hoàn hảo

Bên cạnh việc ăn cá có chọn lọc thì mẹ cũng cần chú ý đến khẩu phần và nhiệt độ nấu phù hợp để loại bỏ những chất gây hại cho bà bầu và thai nhi có trong cá.

Theo đó, FDA cũng khuyến cáo trẻ em và các bà mẹ có thai nên ăn 2-3 phần hải sản/ tuần với hàm lượng thủy ngân thấp, nấu chín đến 145 độ những loại hải sản như cá hồi, tôm, cá rô phi…

Mẹ cũng có thể lưu ý thêm những loại cá nước ngọt có nhiều dinh dưỡng và dễ chế biến như nấu cháo, hấp, kho tộ… ăn không ngán mà rất an toàn cho thai nhi và mẹ:

Cá chép

Cá chép nổi tiếng là một loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu. Cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, chữa ho, lở loét… đồng thời giúp an thai, bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Trong thịt cá chép có chứa nhiều dưỡng chất như a-xít lutamic, glycine, chất béo, arginine, hàm lượng protein dồi dào nên mẹ bầu có thể chế biến nhiều món ngon, bổ dưỡng từ cá chép như món cháo cá chép đậu đỏ, canh cá chép…

Cách bà bầu ăn cá tốt cho thai kỳ 3

Cá diếc

Cá diếc có tính hàn, không độc, phát huy tác dụng chữa bệnh như bệnh trĩ, lao, đái tháo đường,…Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá diếc giàu protid, lipid, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B… giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng buồn nôn, mệt mỏi, phù nề,…Vì vậy, cá diếc chính là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với mẹ bầu trong thời kỳ nghén ngẩm và trong suốt giai đoạn bầu bì.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng trong 40 tuần thai nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần chú trọng các dưỡng chất và tìm hiểu thật kĩ về cách bà bầu ăn cá tốt cho thai kỳ để có hiệu quả tốt và an toàn nhất cho cả mẹ và con.

Marrybaby

Leave a Reply

Or