Các phương pháp trị ho hiệu quả cho bé từ 0 – 3 tuổi

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, mẹ cần trang bị kiến thức khác nhau về việc trị ho cho trẻ. Điều này không chỉ giúp trẻ giảm nhanh các cơn ho mà còn đảm bảo an toàn cho trẻ về sức khỏe.

1. Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi

1444037319-tre-so-sinh-bi-ho-1pc21d8577ae3694.

Trẻ dưới 3 tháng ho hạn chế tối đa sử dụng thuốc

Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi gần như chưa có kháng thể và kháng thể chủ yếu nhận từ sữa mẹ. Với trẻ bú sữa ngoài, lượng kháng thể rất ít và nếu bị ho sẽ rất khó phục hồi. Do đó, các chuyên gia khuyến khích các bà mẹ nên tích cực cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời để con được nhận nhiều kháng thể và có thể “trị” được những cơn ho đơn giản khi thay đổi thời tiết, bị virus tấn công chẳng hạn. Ngoại trừ những cơn ho do bệnh lý (viêm phế quản) mang lại, mẹ có thể trị ho cho trẻ dưới 3 tháng bằng phương pháp sau:

– Cho trẻ bú mẹ thường xuyên hơn.

– Cho trẻ uống một ít nước sau khi ho để làm dịu họng, nên cho trẻ uống nước nóng.

– Mẹ nằm ôm trẻ da kề da ít nhất 20 phút trước khi trẻ bú.

– Cho bé nằm lên bụng để giúp khi bé ho đẩy lồng ngực về phía mẹ và kiềm những cơn ho nặng.

2. Trị ho cho trẻ từ 3 – 6 tháng

Ở giai đoạn này, mẹ cũng không nên sử dụng các loại thảo dược hoặc thuốc trị ho mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Trong trường hợp, mẹ muốn đảm bảo sự an toàn cho trẻ, mẹ có thể áp dụng cách sau:

– Áp dụng theo phương pháp trị ho dành cho trẻ dưới 3 tháng tuổi.

– Nếu bé vẫn không đỡ, mẹ cho bé xông hơi bằng nước nóng bằng cách, nấu một nồi nước nóng và để trong nhà tắm kín, cởi bỏ quần áo và bế bé vào đó khoảng 5 phút thì lau khô người bé bằng khăn lớn. Mẹ có thể xông hơi cho bé 2 lần/ngày.

– Xoa tinh dầu hoa cúc hoặc hoa oải hương vào lòng bàn chân, ngực bé khi đi ngủ.

3. Trị ho cho bé từ 6 tháng – 15 tháng

10_1444127341_be_bi_ho2.
Nên hạn chế cho trẻ uống thuốc ho

Bé ở độ tuổi này có thể sử dụng được một số thảo dược thiên nhiên nhất định, đối với thuốc ho mẹ cần có sự kê đơn của bác sĩ.

– Mẹ tiếp tục áp dụng các cách trị ho kể trên.

– Đối với bé ho nặng, có đàm nhớt thì mẹ cho bé uống đường phèn + tắc (chưng cùng nhau). Các thực phẩm cần tránh như chuối, phô mai, sữa chua, yến mạch, dầu khuynh diệp để tránh tăng đàm nhớt.

– Đối với trường hợp ho khan, mẹ có thể sử dụng hỗn hợp sau (1/2 muỗng đường nâu + 1 chén nước ấm), sau đó, cho bé uống khoảng 3 – 4 muống/ngày và nên uống giữa các cơn ho.

– Đối với các bé từ 10 tháng trở lên, mẹ có thể cho bé sử dụng hỗn hợp sau (4 chén nước + 1 muỗng dầu oliu + 1/2 củ hành tím + 4 tép tỏi + 1 lát gừng + 1/2 chén cà rốt cắt nhỏ + 1/2 chén nấm hương + 1/2 lát rễ câ đậu váng + 1/2 chén bông cải xanh). Đem hỗn hợp này vào xào chung với nhau, cho ít nước vào ninh mềm khoảng 1 tiếng. Tiếp, bạn bỏ rễ cây đậu váng ra, hỗn hợp còn lại đem nghiền, chia làm 4 phần và cho dùng 4 cữ trong ngày, sử dụng khi ấm.

4. Trị ho cho bé từ 1.5 – 3 tuổi

– Các mẹ tiếp tục áp dụng các phương pháp trị ho trên.

– Mẹ có thể cho bé uống thêm hỗn hợp mật ong sau (3/4 chén mật ong nguyên chất + 1/4 chén dầu oliu + 2 muỗng nước ép chanh), đem hỗn hợp này trộn với nhau, giữ trong tủ lạnh và cho uống trước khi đi ngủ. Mỗi lần ch bé uống 1/2 thìa cafe.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or