Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm thích hợp và tốt nhất cho trẻ ăn dặm là từ 6 tháng trở lên. Giai đoạn này trẻ đã bắt đầu mọc răng và biết sử dụng lưỡi cũng như cử động quai hàm để di chuyển, nghiền thức ăn.

Chính vì vậy mà các món cháo dinh dưỡng cho bé trong thời kỳ này cực kỳ quan trọng, chúng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của trẻ.

cac mon chao dinh duong cho be 1
Các món cháo dinh dưỡng cho bé trong giai đoạn ăn dặm là vô cùng quan trọng, quyết định lớn đến sự phát triển về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Các món cháo dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tăng cân

Cháo gan gà khoai lang

Nhắc đến các món cháo dinh dưỡng cho bé, đặc biệt là cháo giúp bé 1 tuổi tăng cân thì không thể bỏ qua cháo gan gà. Món ăn này thích hợp cho trẻ ăn dặm từ 9 đến 12 tháng tuổi. Thành phần gan gà có trong cháo giúp điều trị bệnh thiếu máu rất tốt.

Nguyên liệu nấu cháo gan gà khoai lang cho trẻ:

Hướng dẫn cách nấu cháo gan gà khoai lang cho trẻ ăn dặm

Gạo tẻ mua về vo sạch, sau đó cho nước vào nồi và bắc lên bếp nấu chín. Thời gian chờ cháo nhừ, đem khoai lang rửa sạch, gọt vỏ và cho vào nồi hấp chín, sau đó vớt ra nghiền mịn. Gan gà cũng rửa sạch với nước, cắt bỏ những màng xơ và băm nhuyễn.

Sau khi cháo mềm nhừ, trút lần lượt gan gà và khoai lang đã nghiền nhuyễn vào. Đun cho đến khi cháo sôi lại thì nêm vào 1/4 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê hạt nêm, khuấy đều và múc cháo ra chén.

Đợi 5 phút cho cháo nguội thì thêm vào 1 muỗng cà phê dầu oliu dành cho trẻ là có thể dùng. Đây cũng là cách nấu cháo ngon cho trẻ biếng ăn mà bạn không nên bỏ qua.

cac mon chao dinh duong cho be 2
Cháo gan gà khoai lang là món cháo cực kỳ dinh dưỡng, đặc biệt với những bé đang bắt đầu ăn dặm ở những tháng đầu tiên – Ảnh minh họa: Internet

Cháo khoai mỡ thịt bằm

Cháo khoai mỡ thịt bằm là một trong các món cháo dinh dưỡng cho bé mà các mẹ không thể bỏ qua. Vị ngọt tự nhiên của thịt hòa quyện với khoai mỡ béo bùi rất thích hợp làm món ăn dặm hoặc món ăn chống ngán cho trẻ. Cách nấu món này không khó lại tiết kiệm được nhiều thời gian nên bạn có thể thêm vào thực đơn ăn dặm của con.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 40 gram gạo tẻ
  • 70 gram thịt heo bằm
  • 30 gram hành tây
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 100 gram khoai mỡ
  • 1 muỗng cà phê dầu ăn cho trẻ

Hướng dẫn cách nấu cháo khoai mỡ thịt bằm cho bé

Khoai mỡ tím mua về gọt vỏ, rửa sạch và bào nhuyễn. Hành tây bóc vỏ, cắt hạt lựu. Bắc nồi lên bếp, làm nóng 1 muỗng canh dầu ăn, sau đó cho hành tây cắt hạt lựu vào, đảo đều đến khi hành tây dậy mùi thì trút thịt bằm vào xào cùng.

Đun lửa vừa đến khi thịt bằm săn lại thì cho 40 gram gạo tẻ đã vo vào, đảo đều 2 phút. Kế đến đổ 600 ml nước lọc vào nồi. Vặn lửa nhỏ để ninh cháo thật nhừ và nhuyễn.

Hạt gạo chín mềm, nhanh tay cho khoai mỡ vào, khuấy đều và nêm gia vị vừa ăn. Để cháo sôi lại thì tắt bếp, múc ra tô và rưới thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn của trẻ vào. Cách này sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn.

cac mon chao dinh duong cho be 3
Cháo khoai mỡ thịt bằm dễ nấu và dễ ăn, thích hợp làm món ngon bổ dưỡng cho bé – Ảnh minh họa: Internet

Cháo tôm thịt bằm

Thịt heo nạc kết hợp với tôm tươi nấu cháo rất thích hợp cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Bên cạnh đó món cháo này còn giúp cơ thể được nhanh chóng làm ấm trong những buổi sáng mùa đông lạnh giá. Với những trẻ biếng ăn hoặc suy dinh dưỡng thì món cháo này cực kỳ phù hợp. Để thực hiện được món cháo tôm thịt bằm, nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị là:

  • 1 chén gạo tẻ
  • 50 gram tôm tươi
  • 10 gram cà rốt
  • 30 gram thịt heo bằm
  • 1/2 muỗng cà phê muối
  • 10 gram cải bẹ xanh
  • 2 muỗng cà phê hạt nêm

Hướng dẫn cách nấu cháo tôm thịt bằm

Trước tiên đem gạo vo sạch, sau đó cho vào nồi cùng 600 ml nước và bắt đầu đun. Đến khi nước sôi thì lạ lửa nhỏ và thỉnh thoảng khuấy đều để cháo không bị cháy.

Trong thời gian chờ gạo nở nhừ, đem tôm bóc vỏ, cắt bỏ đầu và băm nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu nhỏ. Cải bẹ xanh cũng rửa sạch và thái nhuyễn.

Cháo trong nồi chín, cho thịt heo bằm, tôm, cà rốt và cải bẹ xanh vào. Nêm 1/2 muỗng cà phê muối và 2 muỗng cà phê hạt nêm. Đun lửa thêm 5 đến 7 phút nữa thì tắt bếp. Món cháo tôm thịt bằm này muốn cho trẻ ăn dặm bạn nên cho vào máy xay nhuyễn để không bị lợn cợn.

cac mon chao dinh duong cho be 4
Cháo tôm thịt bằm là một trong các món cháo cho bé 1 tuổi tăng cân hiệu quả –  Ảnh minh họa: Internet

Các món cháo ngọt cho bé

Cháo bí đỏ hạt kê

Sẽ thật thiếu sót nếu kể tên các món cháo dinh dưỡng cho bé mà bỏ qua cháo bí đỏ hạt kê. Món ăn dặm này bạn có thể thực hiện dễ dàng ngay tại nhà nếu chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu mà bài viết chia sẻ dưới dây.

  • 300 gram bí đỏ
  • 100 gram hạt kê
  • 1/2 muỗng cà phê mè đen rang

Hướng dẫn cách nấu cháo bí đỏ hạt kê

Bắc nồi lên bếp, cho vào 100 gram hạt kê và 1,5 lít nước lọc nấu sôi. Vặn lửa nhỏ để ninh cho hạt kê nở mềm.

Bí đỏ gọt sạch vỏ, bỏ ruột, rửa với nước cho sạch nhựa. Sau đó đem cắt thành từng miếng nhỏ và cho vào nấu cùng với hạt kê. Đun thêm 30 phút cho bí đỏ chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Cháo bí đỏ hạt kê múc ra tô, thêm thắt ít mè đen rang cho thơm. Nếu kĩ hơn, bạn có thể cho vào máy xay nhuyễn rồi mới để bé ăn dặm. Cháo bí đỏ hạt kê ngọt ngọt, bùi bùi rất thích hợp cho bé dưới 1 tuổi.

cac mon chao dinh duong cho be 5
Cháo bí đỏ hạt kê ngọt không chỉ là món ngon giàu dinh dưỡng mà chúng còn làm món ăn chống ngán hiệu quả cho trẻ – Ảnh minh họa: Internet

Cháo mè đen

Không chỉ trẻ em mà cháo mè đen còn cực kỳ bổ dưỡng với người già và phụ nữ có thai. Trong mè đen có chứa nhiều thành phần giúp bổ thận, sáng mắt và tăng cường hệ tiêu hóa, do đó đây được xem là món cháo giàu dinh dưỡng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 80 gram gạo tẻ
  • 50 gram mè đen
  • 100 ml mật ong
  • 100 gram đậu phộng

Hướng dẫn cách nấu cháo mè đen

Gạo tẻ vo sạch, sau đó cho vào thau nước ngâm khoảng 7 tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm. Đủ thời gian, vớt gạo ra ngoài và cho vào máy xay nhuyễn cùng 500 ml nước. Tương tự mè đen sau khi rửa với nước cũng cho vào máy xay nhuyễn.

Đổ gạo và mè đen vừa xay vào nồi, thêm 600 ml nước và bắt đầu đun. Khi hỗn hợp trong nồi sôi thì hạ lửa nhỏ, thỉnh thoảng khuấy đều để cháo nhừ và không bị cháy.

Múc cháo ra chén, thêm vào ít mật ong và đậu phộng rang là có thể thưởng thức. Lưu ý, khi cho bé ăn dặm thì không cần thiết cho đậu phộng.

cac mon chao dinh duong cho be 6
Với những bé ăn dặm, các mẹ không cần sử dụng tới nguyên liệu đậu phộng rang hoặc nếu dùng thì nên xay nhuyễn – Ảnh minh họa: Internet

Ăn dặm là thời điểm vô cùng nhạy cảm vì thế mà các món cháo dinh dưỡng cho bé trong thời gian này cũng cần được hết sức lưu ý. Các mẹ nên thường xuyên cập nhật và bổ sung những kiến thức cơ bản về thực đơn dinh dưỡng để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Theo Phunusuckhoe