Các món ăn dặm cho bé khi bị táo bón mẹ nên biết

Các món ăn dặm cho bé tác động trực tiếp đến sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa. Vì thế, các mẹ cần lưu ý và chế biến những đồ ăn phù hợp với thể trạng của bé, đảm bảo tuân thủ tính khoa học, để tránh xảy ra bệnh khiến cơ thể các con khó chịu. Sau đây, Yeutre.vn xin chia sẻ một số món ăn dặm cho bé khi bị táo bón mà mẹ có thể tham khảo.

Táo bón ở trẻ sơ sinh là hiện tượng con khó đi đại tiện và thường 3-5 ngày mới đi khiến bé bức bối, quấy khóc liên tục. Khi gặp tình trạng này, bé thường ít ăn và cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, mẹ nên tìm cách chế biến những món ăn dễ tiêu hóa nhằm phần nào giúp con khắc phục điều này.

bé bị táo bón nên ít ăn khiến mẹ lo lắng

Bé thường bị táo bón trong quá tình ăn dặm – Ảnh Internet

1. Nguyên nhân bé bị táo bón khi ăn dặm

Vì bước qua giai đoạn ăn dặm, bé được tiếp xúc với các thực phẩm mới nhưng cơ thể lại yếu, chưa phát triển hoàn thiện, nên bé sẽ rất dễ gặp các rắc rối về đường tiêu hóa. Chứng táo bón xuất hiện ở trẻ tập ăn dặm thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân:

  • Dạ dày của bé đã quen xử lý sữa mẹ dễ tiêu và lỏng. Khi ăn dặm bé phải tập tiêu hóa những thức ăn phức tạp hơn nên cũng dễ bị táo bón.
  • Do mẹ chế biến các món ăn dặm cho bé đã bỏ quá nhiều tinh bột và ít chất xơ, thiếu nước.
  • Bé tiêu thụ quá nhiều sản phẩm từ phô mai, sữa công thức.
  • Bên cạnh đó, khi bé con đổi từ bú mẹ sang bú bình hoặc uống sữa công thức thì cũng rất dễ bị táo bón nếu các mẹ chọn sữa không phù hợp.

bé bị táo bón thường quấy khóc và khó chịu

Nguyên nhân táo bón ở trẻ thường bắt nguồn từ chính chế độ ăn dặm hàng ngày – Ảnh Internet

2. Các món ăn dặm cho bé bị táo bón từ rau củ

Khi trẻ bị táo bón trong quá trình tập ăn dặm, các mẹ cần nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ ăn uống của con bằng cách sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Bởi nếu tình trạng táo bón kéo dài, trẻ không chỉ đau đớn, khó chịu trong người mà còn tăng nguy cơ bé bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của cơ thể.

2.1 Súp khoai tây, cà rốt, củ cải

Khoai tây và cà rốt, củ cải là những loại củ có chứa hàm lượng tinh bột, vitamin b cũng nhiều chất xơ nên rất tốt cho đường ruột của bé. Ngoài ra, khi nấu kết hợp những nguyên liệu này, bé dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

súp khoai tây cà rốt củ cải cho bé bị táo bón

Khoai tây, cà rốt, củ cải trong súp đều tốt cho tiêu hóa, nhuận tràng – Ảnh Internet

  • Mẹ hãy rửa khoai tây, cà rốt, củ cải thật sạch rồi gọt vỏ, thái nhỏ.
  • Cho khoai tây vào nồi luộc chín nhừ và nghiền nát trước.
  • Tiếp đó luộc cà rốt trong 10 phút, sau cùng bỏ củ cải vào chung luộc tiếp 10 phút nữa.
  • Khi cà rốt và củ cải đã nhừ thì vớt ra xay nhuyễn, rồi đem trộn với khoai tây đã nghiền, đun sôi trở lại trong 1 phút.

Nếu món ăn quá đặc mẹ có thể cho chút nước sôi vào để làm lỏng món ăn sao cho phù hợp với bé nhé.

2.2 Súp cà rốt, đậu Hà Lan

kết hợp cà rốt và đậu hà lan để nấu súp cho bé

Trị táo bón bằng súp bí đỏ, đậu Hà Lan – Ảnh Internet

  • Các mẹ chuẩn bị 200g cà rốt, 40g đậu Hà Lan.
  • Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ, thái nhỏ, cho vào nồi nước sôi đun khoảng 15 phút.
  • Sau đó bỏ đậu Hà Lan vào chung, chờ sôi thêm 5 phút nữa.
  • Mẹ vớt cà rốt và đậu ra đem đi nghiền bằng tay hoặc xay máy.
  • Nếu mẹ thấy thức ăn quá đặc thì hãy cho thêm chút nước sôi vào trộn đều nha.

2.3 Khoai lang nghiền

Khoai lang là thực phẩm giàu chất xơ, có tính nhuận tràng, có công dụng rất tốt trong việc chữa trị táo bón. Để thực hiện món này mẹ tiến hành như sau: Rửa sạch khoai lang, gọt vỏ thái thành miếng nhỏ, cho vào nồi hấp chín nhừ. Xay nhuyễn khoai lang rồi trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi hỗn hợp đạt độ sánh phù hợp với miệng ăn của bé con.

2.4 Bột sữa bí đỏ

nấu bột bí đỏ cho bé ăn dặm

Bột sữa bí đỏ ngon ngọt lại giàu chất xơ – Ảnh Internet

Bí đỏ là loại quả giàu vitamin, khoáng chất, lại nhiều chất xơ, rất tốt cho quá trình tiêu hóa của con trẻ. Để làm món bột sữa bí đỏ, trước tiên mẹ hãy chuẩn bị nguyên liệu gồm: 10 gram bột gạo, 30 gram bí đỏ, 200  ml nước, dầu ăn chuyên dụng cho trẻ em, sữa mẹ hoặc sữa công thức.

  • Bí đỏ mẹ luộc chín mềm, vớt ra đem xay hoặc nghiền nhuyễn.
  • Đổ bột gạo và nước vào nồi bắc lên bếp khuấy đều, đến khi bột gần chín mẹ cho bí đỏ vào nấu cùng tới khi hỗn hợp sôi lên và bột chín hẳn.
  • Cho khoảng 5ml dầu ăn vào trộn đều rồi tắt bếp, sau đó từ từ cho sữa vào.

Món ăn vừa thơm mùi sữa vừa ngọt mùi bí đỏ chắc chắn sẽ khiến bé thích đấy!

3. Chữa táo bón cho bé bằng các món ăn dặm từ trái cây

Ngoài các món ăn dặm từ rau củ, mẹ có thể thay đổi khẩu vị cho bé bằng các món ăn dặm khác được chế biến từ các loại trái cây tươi ngon như:

3.1 Chuối tiêu nghiền

nghiền nhuyễn chuối để chế biến đồ ăn cho bé

Chuối tiêu giúp cho nhuận tràng tốt – Ảnh Internet

Chuối tiêu có tác dụng nhuận tràng, thích hợp để điều trị táo bón. Hơn thế chuối tiêu lại ngọt nên sẽ rất hợp với khẩu vị của các bé con. Nguyên liệu để chế biến chuối tiêu nghiền rất đơn giản: các mẹ chỉ cần 1 quả chuối cùng với sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Mẹ đem chuối cắt thành miếng nhỏ, mang nghiền nát hoặc xay nhuyễn, sau đó trộn với sữa là hoàn thành. Mẹ hãy nhớ chọn chuối đã chín vàng, có nguồn gốc rõ ràng để bảo đảm an toàn cho bé nha!

3.2 Bơ dầm sữa

bơ dầm sữa cho bé ăn dặm

Món ăn dặm từ bơ giúp đẩy lùi táo bón – Ảnh Internet

Quả bơ không chỉ là loại quả ngon mà còn dẫn đầu về hàm lượng chất xơ. Đây cũng là lựa chọn thường xuyên của các mẹ khi chế biến các món ăn dặm cho bé. Để con hết táo bón, mẹ hãy làm món bơ dầm sữa như sau:

1 quả bơ chín mẹ cắt đôi ra, nạo lấy phần thịt bơ bên trong vỏ, bỏ hột. Đem bơ nghiền nát hoặc xay nhuyễn rồi trộn với sữa mẹ hay sữa công thức phù hợp với trẻ. Làm xong thì mẹ có thể cho bé thưởng thức được rồi.

3.3 Bột đào

Với món bột đào, mẹ hãy chần 1 quả đào với nước sôi trong vòng 1 phút. Sau đó rửa lại bằng nước lọc, gọt vỏ, thái nhỏ, bỏ hạt. Đem đào đi xay nhuyễn rồi lọc qua rây là xong.

3.4 Bột táo đỏ

dùng táo đỏ để chế biến thức ăn dặm cho bé

Táo đỏ cũng giúp trẻ ngừa táo bón – Ảnh Internet

Với mức độ tiêu hóa thức ăn của bé, mẹ chỉ cần 1 quả táo là đủ. Táo mẹ đem rửa sạch, cho vào nồi nước sôi đun trong 15-20 phút đến khi táo chín nhừ. Sau đó mẹ vớt ra, bỏ vỏ táo, bỏ hột, thái nhỏ rồi mang nghiền hoặc xay nhé.

3.5 Nước hoa quả

Ngoài thức ăn dặm, mẹ hãy tăng cường cho bé uống nhiều nước, bao gồm cả nước ép hoa quả. Có một số loại trái cây tác dụng đẩy lùi táo bón rất tốt, các mẹ hãy ép lấy nước cho bé con uống để thông đại tiện. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý một điều rằng không phải loại trái cây nào cũng trị táo bón hiệu quả.

cho bé ăn sinh tố các loại hoa quả

Cho bé uống nước ép trái cây hàng ngày để giảm táo bón – Ảnh Internet

Các chuyên gia khuyên mẹ cho bé uống nước ép từ các loại quả sau: cam, lê, chuối, táo, đu đủ, bơ, mâm xôi, nho, xoài. Mẹ chỉ cần rửa sạch trái cây, gọt vỏ, bỏ vào máy ép hoa quả lấy nước rồi bỏ bã. Nếu không có máy ép thì có thể đem quả thái nhỏ, rồi bỏ vào miếng vải mỏng sạch vắt lấy nước bằng tay.

4. Một số điều các mẹ cần lưu ý khi cho bé ăn dặm để tránh táo bón

Khi mẹ mới cho con trẻ tập ăn dặm, hãy cho con ăn ít một. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều, quá no trong những lần đầu, vì trẻ có thể không tiêu hóa được hết thức ăn, gây táo bón. Ngoài ra, với bé con mới tập ăn dặm mẹ hãy xay nhuyễn các loại thực phẩm để bé dễ tiêu hơn nhé.

bé ăn sữa chua bi tràn ra mặt

Cần có chế độ ăn hợp lý cho bé tập ăn dặm – Ảnh Internet

Mẹ hãy lưu ý điều chỉnh sao cho chế độ ăn dặm của bé con được cân bằng giữa 4 nhóm dinh dưỡng, đầy đủ chất đạm, chất béo, chất xơ, tinh bột. Việc cân bằng dinh dưỡng không những khiến hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt mà còn giúp bé tăng trưởng khỏe mạnh đấy.

Với những gợi ý về các món ăn dặm cho bé ở trên, mẹ có thể yên tâm rằng con sẽ nhanh chóng hết khó chịu khi áp dụng chúng. Hãy chăm sóc cho bé ngay từ những điều nhỏ nhất để đảm bảo con luôn khỏe mạnh, đáng yêu và chóng lớn nhé.

Tuyết Nguyễn tổng hợp

Leave a Reply

Or