Các mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua

Các mốc siêu âm thai trải dài từ khi mẹ mới mang bầu cho đến những ngày chuẩn bị sinh nở. Mỗi thời điểm siêu âm đòi hỏi phải đến phòng khám đúng ngày, giúp bác sĩ kiểm tra sát sao tình hình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Trong quá trình mang thai, rất nhiều biến chứng có thể xảy ra ảnh hưởng tới sức khoẻ và sự an toàn của thai nhi. Siêu âm là biện pháp y khoa giúp bác sĩ thường xuyên kiểm tra sức khoẻ của bé, từ đó đưa ra những tư vấn giúp mẹ bảo vệ bé tốt hơn. Trong suốt thai kỳ, các mốc siêu âm thai trải đều từ khi chuẩn bị mang thai cho đến trước khi sinh.

Các mốc siêu âm thai quan trọng nên biết

Tuần 5-6: Khám thai lần đầu

Thai kỳ của phụ nữ bắt đầu thường bằng nhiều dấu hiệu: Nôn, oẹ khan, đói lả vào sáng sớm và buổi chiều, buồn ngủ, mệt mỏi… Do đó, nếu kinh nguyệt trễ hơn một tuần, bạn nên mua que thử thai kiểm tra xem có dấu hiệu  mang thai hay không. Nếu xuất hiện hai vạch, mẹ nên đến phòng khám chuyên khoa Sản để được siêu âm, phòng trường hợp thai đậu ngoài tử cung.

Với một số trường hợp, siêu âm có túi thai nhưng chưa nghe được tim thai vào tuần 5-6. Mẹ cũng đừng quá lo lắng, nên nhờ bác sĩ theo dõi đến tuần thứ 9-10 để xác định tim thai.

Tuần 11-13: Đo mờ da gáy

Siêu âm vào tuần 11-13 giúp xác định tuổi thai kỳ chính xác nhất so với các thời điểm khác. Đây là lần siêu âm quan trọng để đo độ mờ da gáy, xác định nhiễm sắc thể bất thường gây bệnh Down, dị dạng tim, thoát vị cơ hoành… Hết tuần 13, các xét nghiệm này giảm độ chính xác đáng kể. Nếu xác định độ mờ da gáy của thai nhi khoảng 3mm, mẹ bầu được chỉ định chọc ối thăm dò bệnh down và thăm dò bệnh lý thai nhi vào tuần thứ 17-18. Siêu âm lần nhằm xác định thai có mắc các bệnh lý này không.

Chú ý:

  • Độ mờ da gáy dày 3,5–4,4mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể là 21,1%
  • Độ mờ da gáy ≥ 6,5mm, tỷ lệ bất thường nhiễm sắc thể lên tới 64,5%.

Tuần thai 14-17: Xét nghiệm Triple test

Xét nghiệm sàng lọc nhằm dự đoán nguy cơ bị Dow và dị dạng nhiễm sắc thể. Triple test không có giá trị chẩn đoán chính xác mà chỉ dự đoán nguy cơ. Nếu chẳng may xét nghiệp có dấu hiệu thai nhi mắc down hoặc dị dạng, bác sĩ sẽ tư vấn dừng thai kỳ.

Xác suất lớn hơn 1/250 được đánh giá là nguy cơ cao. Bạn phải hiếu xét nghiệm Triple test ghi 1/300 nghĩa là bạn có 1/300 nguy cơ sinh con dị tật, và có đến 99,7% cơ hội sinh con bình thường. Trường hợp này, mẹ sẽ được chỉ định chọc ối để có kết luận cuối cùng.

 

Tuần 21-24: Siêu âm 4D

Siêu âm 4D trong giai đoạn 21-24 tuần thai, bác sĩ sẽ đánh giá các bất thường về cơ thể thai nhi như dị dạng cơ quan nội tạng, hở hàm ếch, sứt môi…

Siêu âm 4D rất quan trọng và phải được khám đúng thời điểm, đừng cố tình trì hoãn. Vì trong trường hợp phải trục thai, tiến hành trước tuần 28 sẽ an toàn hơn. Nếu phát hiện trễ vượt qua mốc tuần 24, bác sĩ không thể xem rõ và đánh giá rõ ràng được.

Các mốc siêu âm thai

Tuần thai 30-32: Xác định bất thường

Siêu âm ở tuần thai 30-32 giúp phát hiện  những bất thường có thể xảy ra muộn ở động mạch, tim, não. Nhờ đó, mẹ có thể kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi.

Tuần thai 35-36: Thăm khám Non-stress

Khoảng 35 – 36 tuần,bác sĩ tiến hành siêu âm màu Doppler, nhằm theo dõi động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn…

Lúc  này bé sẽ ra đời bất kỳ lúc này. Mẹ sẽ kiểm tra sức khỏe mẹ và bé, tìm hiểu xem bé đủ oxy hay không. Dựa vào kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ dự đoán cân nặng, chiều cao, số đo vòng đầu của bé.

 

Qua cột mốc 36, việc thăm khám càng thường hơn, để xác định xem cổ tử cung đã ở chưa, sẵn sàng cho cuộc vượt cạn nữa không. Bạn nên kiểm tra  cổ tử cung đã mở hay chưa, sẵn sàng đón bé hay chưa.

Các cột mốc siêu âm thai trên rất quan trọng, giúp bác sĩ chuyên khoa theo dõi sát sao sức khỏe của thai nhi và của mẹ bầu. Mẹ đừng quên các mốc thời gian cần theo dõi này nhé!

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or