Ca nương Kiều Anh: Từng mặc con khóc để luyện ngủ, vợ chồng khủng hoảng vì tập chăm con

Xinh đẹp, tài năng với chất giọng khỏe, đầy ma mị và khả năng luyến láy điêu luyện là những gì người ta nhắc đến ca nương Kiều Anh sau cuộc thi Giọng hát Việt 2015 và Vietnam Got Talent2013. Thế nhưng sau khi tạo tiếng vang ở 2 show truyền hình lớn, Kiều Anh lại quyết định lại kết hôn ở độ tuổi 22 với Văn Quỳnh – cháu trai của nhà giáo Văn Như Cương.

Sau gần 3 năm kết hôn, gặp Kiều Anh trong buổi trưa hè tại một quán cafe gần Nhà Thờ Lớn Hà Nội, dù diện trang phục giản dị quần Jeans, áo thun nhưng cô vẫn rất xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ, tươi tắn. Kiều Anh tâm sự, cô đang rất hạnh phúc với tổ ấm nhỏ của mình cùng chàng trai Soup gần 8 tháng tuổi đáng yêu.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 1

Dù diện trang phục giản dị quần Jeans, áo thun nhưng ca nương Kiều Anh vẫn rất xinh đẹp với nụ cười rạng rỡ, tươi tắn.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 2

– Xin chào Kiều Anh, đã làm mẹ được 8 tháng rồi, chị thấy cuộc sống của mình thay đổi như thế nào?

Một người phụ nữ độc thân đến khi có gia đình là một điều khác biệt, và từ một người phụ nữ có gia đình đến một người phụ nữ đã làm mẹ cũng là sự khác biệt. Đôi khi mình không chỉ nghĩ cho bản thân hay cho chồng nữa mà cả 2 vợ chồng đều phải đặt lợi ích của con lên hàng đầu.

Có lẽ công việc là điều mình hy sinh nhiều nhất. Vì yêu công việc nên khi lấy chồng mình chần chừ việc có em bé 1 năm và khi có bầu cũng là vỡ kế hoạch trước nửa năm. Tuy vậy, mình vẫn quyết định dừng mọi hoạt động dù chưa lộ bụng.

Mình có sự hỗ trợ của gia đình, những người có kinh nghiệm đi trước nên trong công cuộc nuôi con mình không cô độc, không cô đơn.

– Ca nương Kiều Anh – 

– 23 tuổi làm mẹ lần đầu, những khó khăn mà chị đã và đang trải qua là gì?

Với những bà mẹ trẻ, chắc chắn ai cũng gặp vô vàn bỡ ngỡ nhưng đôi khi con sẽ dạy cho mình là phải làm gì. Mới đầu, mình cũng bỡ ngỡ nhưng mình lựa theo con để con quen với mình và mình quen với con.

– Nhiều bạn bè cùng tuổi vẫn còn độc thân, bay nhảy với bầu trời rộng lớn kia, Kiều Anh lại chọn kết hôn và làm mẹ, chị đã bao giờ hối hận với quyết định của mình?

Mình chưa bao giờ ghen tỵ với các bạn. Thậm chí, nhiều bạn bằng tuổi mình đã sốt ruột về việc lấy chồng. Không những vậy, nhiều bạn bè độc thân nhìn vào cuộc sống của mình, họ thích. Điều đó làm mình vui, tự hào về bản thân và hạnh phúc vì mình đã xây dựng một cuộc sống là lý tưởng của người khác.

Hơn nữa, khi biết tin mang bầu mình có dừng mọi hoạt động nhưng 9 tháng mang bầu không đi diễn nhiều, mình vẫn tham gia tất cả mọi hoạt động vui chơi giải trí. Giờ đây, khi trở lại với công việc, có thêm một em bé khiến mình cảm thấy niềm vui nhân đôi và không hối hận về việc đã lập gia đình sớm.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 3

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 4

– Có quan niệm rằng “dạy con từ thuở còn thơ”, chị có áp dụng quan niệm này vào dạy bé Soup không?

Mình đọc rất nhiều tài liệu về dạy con như luyện ngủ “Cry it out” , những chương trình dạy bé từ 3 tháng tuổi và lưu lại hết nhưng mình không áp dụng được cho con vì còn dựa vào tính cách của trẻ.

Bé Soup có đặc điểm khác các bé, bé ăn tốt nhưng rất thính ngủ, cứ 15 phút thức dậy một lần nếu có tiếng động, mình không biết làm thế nào thậm chí đã quấn bé rất chặt. Thời gian đó, mình gặp khủng hoảng, 2 vợ chồng không ai dám nói với nhau câu gì, cũng may tình trạng đó chỉ diễn ra khoảng 2,5 tháng đầu.

Ban đầu, mình cũng thử một lần cho bé tự khóc hơn 40 phút rồi đi vào giấc ngủ nhưng không thành công. Vì quá sốt ruột, không chịu nổi con khóc nên đã bế bé lên. Những biện pháp đó còn phải tùy tính cách, thể trạng của con, có thể người khác áp dụng được nhưng mình chưa chắc, mình đành phải dùng tình yêu để lựa theo con, lựa theo thể trạng và thói quen của con.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 5

– Làm dâu trong một gia đình có truyền thống nghề giáo, chị cũng sinh ra trong cái nôi của nghệ thuật ca trù, được bố mẹ quản, đến năm 18 tuổi mới được quyết định mái tóc của mình. Vậy những điều bố mẹ dạy chị áp dụng như thế nào khi đã làm mẹ rồi?

Khi chưa lấy chồng mình không được tự do bằng khi lấy chồng vì bố mình rất nghiêm khắc và quản con nhưng không quá bó buộc và vẫn rất tâm lý.

Mình cũng học được một số kinh nghiệm của bố mẹ ngày xưa dạy mình để dạy con như trong cách ăn uống, cử chỉ đúng người Hà Nội hay phép lịch sự giao tiếp, nói chuyện với mọi người. Soup là con trai nên các việc của đàn ông đã có bố rồi.

– Nhiều người giữ thân hình, đặc biệt giữ vòng 1 mà không cho con bú mẹ, chị nghĩ sao về điều này?

Ai cũng biết sữa mẹ là tốt nhất cho em bé, nếu vì một lý do nào đó người mẹ không thể cho con bú được mà có quyết định như vậy, mình cũng không thể trách móc được. Đến bây giờ mình vẫn cho con bú sữa mẹ nhưng khi đi công tác lâu ngày, sữa mẹ được vắt ra trữ đông trong tủ lạnh hết, mình cũng đành phải cho con ăn sữa ngoài.

Còn chuyện cho con bú mẹ không giữ được dáng là sai, thậm chí, con bú mẹ còn lấy lại được vóc dáng nhanh hơn. Cho con bú sữa mẹ cũng là cách giảm cân hiệu quả vì khi mẹ ăn, nạp năng lượng vào, máu trong người mẹ tạo ra sữa, và tạo ra càng nhiều sữa chuyển hóa trong cơ thể mẹ càng mạnh, làm mẹ giảm cân hơn.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 6

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 7

– Bé Soup là một cậu bé như thế nào? Chị có hay cho bé nghe nhạc như mẹ đã từng?

Soup thích đi chơi, cá tính, không thích nằm, chỉ thích ngồi, đứng mặc dù chưa đứng được. Bé giống y nhà nội, hơn nữa bé rất quý bố, cười rất tươi mỗi khi bố đi làm về.

Bé cũng luôn được trấn an bằng âm nhạc bởi vậy mỗi khi khóc, chỉ cần mẹ hát là bạn ấy im ắng luôn. Mình rất hay hát liên khúc thiếu nhi cho con, có hôm con không buồn ngủ, nghe mẹ hát là ngủ trên vai mẹ.

Mình nghĩ không nên giữ con quá, hãy để con có cơ hội ra ngoài nhiều hơn. Mình luôn cố gắng cho con ra ngoài chơi trong sự an toàn của bố mẹ, tránh những hôm trời quá nắng, quá gió không tốt cho bé.

– Ca nương Kiều Anh – 

– Bé Soup đang ở độ tuổi ăn dặm, chị có chế độ ăn – ngủ – chơi như thế nào cho bé?

Mình và chồng muốn cho con ăn dặm chỉ huy nhưng Soup không có thói quen cần lên cho vào miệng, bạn ấy chỉ nhìn, cầm lên khám phá rồi ném đi. Mình đành cho con ăn cháo và ăn bột 2 bữa/ngày vào buổi trưa, buổi tối, bên cạnh ăn sữa mẹ, sữa công thức.

Dinh dưỡng của con mình xoay vòng trong một tuần, ăn đa dạng, tôm, thịt, bò, gà, lợn để con không bị chán. Ngoài ra, mình đổi bữa cho con, xay bột cùng các loại rau, khoai tây, khoai lang để con có chất xơ.

Con ăn dặm lên cân hơn nhưng mình vẫn kiềm chế cho con vì có câu “Khi mà có ai đó khen con bạn gầy tức là bình thường, còn khen con bạn mũm mĩm là béo phì”.

Một ngày bạn ấy ngủ 4 lần, không như nhiều bạn khác ngủ buổi trưa và buổi tối. Mặc dù cố luyện con ngủ nhưng khi đến cơn buồn ngủ, con khóc, quấy đến mức ngủ gục trên vai mẹ luôn. Và bây giờ, mình vẫn đang luyện ngủ cho con nhưng chưa thành công.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 8

Thời gian hiện tại0:02
/
Độ dài0:22
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%

Bật âm thanh

Video: Kiều Anh gửi lời chúc Quốc tế thiếu nhi đến với các bé thiếu nhi.

– Chồng phụ giúp chị như thế nào công việc chăm con? 

Ông xã rất tự giác trong việc chăm con và giúp vợ. Khi thấy vợ bế con nặng luôn bế cho vợ. Khi con nhỏ, việc tắm, thay bỉm hoàn toàn do chồng mình làm hết. Những tháng đầu chồng phụ rất nhiều. Mặc dù không có nhiều thời gian chăm con bằng mình nhưng anh rất biết cách chăm sóc Soup.

Cả 2 vợ chồng mình không mâu thuẫn cách chăm con nhưng khi con ốm nhiều lúc mệt mỏi có lời qua tiếng lại. Thế nhưng chỉ một lúc thôi là lại đồng lòng tác chiến.

– Năm nay, bé Soup đón Tết thiếu nhi đầu tiên, chị gửi lời nhắn nhủ nào đến con trai?

Trẻ em như búp trên cành nên lúc nào cũng cần sự chăm sóc của bố mẹ. Mình chỉ mong tất cả các em bé có được sự chăm sóc tốt nhất từ bố và mẹ. Các bé đang tuổi ăn chơi nên chúc bé ăn – ngủ ngoan, bé Soup cũng vậy.

ca nuong kieu anh: tung mac con khoc de luyen ngu, vo chong khung hoang vi tap cham con - 9

Cảm ơn Kiều Anh về những chia sẻ của chị!

Leave a Reply

Or